Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Hằng Du Mục tiếp tục bị tố quảng cáo "lố" sản phẩm kẹo "phòng chống cận thị"

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Sự bất nhất trong những lời quảng cáo sản phẩm của Hằng Du Mục khiến khán giả hoang mang, cho rằng chính cô cũng không nắm rõ thành phần và công dụng.

Khi lùm xùm liên quan tới viên kẹo rau củ chưa dừng lại, mới đây, dân mạng tiếp tục "đào" lại những quảng cáo của Hằng Du Mục, trong đó có sản phẩm kẹo "phòng chống cận thị".

"Thay vì mọi người ăn 12 kg việt quất, à lộn 6 kg việt quất, các bạn chỉ cần ăn 2 viên, à 1 viên như thế này mỗi ngày thôi. À lộn 6 kg mới là 1 viên, vậy thì 1 ngày 2 viên là 12 kg. Đúng rồi", Hằng Du Mục nói trong một clip giới thiệu sản phẩm kẹo chiết xuất từ việt quất, theo thông tin từ Tạp chí Tri thức. 

Nữ TikToker quảng cáo chiết xuất lutein có trong kẹo này giúp bổ mắt. Mỗi ngày ăn 2 viên có thể phòng chống cận thị, người bị cận tránh tăng độ, khuyên dùng cho người làm việc máy tính, tiếp xúc ánh sáng xanh, người già bị đục thủy tinh thể...

Sản phẩm được Hằng Du Mục quảng cáo từ khoảng năm 2023. "Mỗi ngày mọi người ăn 1 viên, tối đa 2 viên nha. Mỗi ngày tối đa nạp vào cơ thể 12 mg lutein. Một viên (kẹo) 5 mg, 2 viên là 10 mg rồi", cô nói trong clip.

Trong một lần livestream khác, KOC sinh năm 1995 lại nói rằng trong 1 viên kẹo việt quất có chứa 5 mg lutein, "tương đương ăn 12 kg việt quất". Sự bất nhất trong những lời quảng cáo sản phẩm của nữ TikToker khiến khán giả hoang mang, cho rằng chính cô cũng không nắm rõ thành phần và công dụng của loại kẹo này.

Hằng Du Mục tiếp tục vướng ồn ào quảng cáo sản phẩm không đúng sự thật. Ảnh cắt từ clip

Theo một số trang như Healthline.com và Andra Farm, hàm lượng lutein có thể chứa trong 1 kg việt quất là 0,2-0,8 mg, có nghĩa trong 6 kg việt quất có thể chứa 1,2-4,8 mg lutein.

Theo Hằng Du Mục giới thiệu, hàm lượng lutein có trong 1 viên kẹo là 5 mg. Như vậy, cô đã "thổi phồng" hàm lượng lutein có trong 1 viên kẹo.

Ngoài ra, sản phẩm được bán với giá 125.000 đồng/1 hộp 60 viên. Thế nhưng, cư dân mạng đã tìm ra sản phẩm tương tự thế này được bày bán rất nhiều trên các sàn thương mại điện tử tại Trung Quốc chỉ có giá từ 8 đến 13,8 tệ (khoảng 28.000 đến 48.000 đồng).

Hiện tại, không còn tìm thấy sản phẩm kẹo chiết xuất việt quất trên giỏ hàng TikTok shop và Shopee chính thức của Hằng Du Mục.

Trước đó, như đã đưa tin, gần đây, Hằng Du Mục gây bão dư luận khi tuyên bố trong một buổi livestream trên TikTok rằng hũ yến sào dung tích 70ml chứa tới 30g yến tươi - một thông tin nhanh chóng bị các chuyên gia và khách hàng phản bác gay gắt. Trước áp lực từ công chúng và sau khi làm việc với Hiệp hội Yến sào Việt Nam, Hằng Du Mục buộc phải lên tiếng xin lỗi, thừa nhận sai sót trong cách truyền đạt và đối diện với làn sóng chỉ trích về tính trung thực của mình.

Quang Linh Vlogs cũng không thoát khỏi làn sóng chỉ trích khi mạnh miệng quảng cáo một loại kẹo rau củ với lời cam kết gây sốc: "một viên kẹo tương đương một đĩa rau". Tuyên bố này lập tức châm ngòi cho sự phẫn nộ của dư luận, buộc anh phải công khai xin lỗi vì đã gây hiểu lầm, đồng thời khẳng định không có ý định thổi phồng công dụng sản phẩm.

 Hằng Du Mục và Quang Linh Vlogs 

Theo Dân Trí, Luật sư Quách Thành Lực thuộc Công ty Luật Pháp Trị cho biết, hành vi quảng cáo sai sự thật là vi phạm pháp luật, bị cấm theo khoản 7 Điều 109 Luật Thương mại 2005 và khoản 9 Điều 8 Luật Quảng cáo 2012.

Cụ thể, cá nhân quảng cáo sai sự thật có thể bị phạt từ 60 - 80 triệu đồng theo khoản 5 Điều 34 Nghị định 38/2021. Một số trường hợp đặc biệt như quảng cáo mỹ phẩm hoặc thực phẩm chức năng gây hiểu lầm có mức phạt thấp hơn, dao động từ 20 - 40 triệu đồng. Nếu vi phạm do tổ chức thực hiện, mức phạt sẽ gấp đôi.

Về mặt đạo đức, việc quảng cáo sai sự thật không chỉ vi phạm pháp luật mà còn là hành động thiếu trách nhiệm và không tôn trọng người tiêu dùng. Người có sức ảnh hưởng như Hằng Du Mục và Quang Linh Vlogs cần hiểu rõ rằng mỗi phát ngôn của họ có thể tác động lớn đến quyết định mua hàng của hàng ngàn, thậm chí hàng triệu người.

Việc đưa ra những thông tin sai lệch với mục đích thương mại là biểu hiện của sự thiếu trung thực và lợi dụng lòng tin của người hâm mộ. Nếu những người có ảnh hưởng không cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quảng cáo, họ không chỉ đối mặt với các hình phạt pháp lý mà còn có nguy cơ đánh mất lòng tin của người hâm mộ một cách không thể cứu vãn.

Tin nổi bật