Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Hàng chục cán bộ hải quan hầu tòa trong vụ đại án kinh tế

(DS&PL) -

(ĐSPL) - Vụ đại án kinh tế gây thiệt hại hàng trăm tỷ đồng tiền thuế GTGT vừa được đưa ra xét xử với số lượng cán bộ, công chức hải quan bị xử lý nhiều nhất từ trước đến

(ĐSPL) - Vụ đại án kinh tế gây thiệt hại hàng trăm tỷ đồng tiền thuế GTGT vừa được đưa ra xét xử với số lượng cán bộ, công chức hải quan bị xử lý nhiều nhất từ trước đến nay.

Tờ Vnexpress đưa tin, sáng ngày 8/6, TAND TP HCM mở phiên xử Trần Thị Bích Tuyền (37 tuổi, nguyên giám đốc Công ty TNHH Lam Tuyền và Công ty TNHH Đại Đắc Tài), Lê Dũng (62 tuổi, nguyên giám đốc Công ty cổ phần Thực phẩm Công nghệ Sài Gòn) cùng đồng phạm về các tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Buôn lậu, Đưa hối lộ, Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Liên quan đến vụ án, bị cáo Nguyễn Văn Biên (52 tuổi, nguyên Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Khánh Bình, tỉnh An Giang) cùng 26 cán bộ hải quan của An Giang và 3 người thuộc Chi cục Hải quan Cảng Sài Gòn khu vực 4 - Hải quan TP HCM bị cáo buộc về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Đây là một trong những đại án gây thiệt hại 120 tỷ đồng của Nhà nước với số lượng cán bộ hải quan bị xử lý nhiều nhất đến nay. Ngoài 43 bị cáo bị đưa ra xét xử, còn 2 bị can khác đang bỏ trốn.

Các bị cáo tại phiên tòa (Ảnh: Vnexpress)

Lập hồ sơ khống chiếm đoạt hàng trăm tỷ

Báo Dân trí đưa tin về bản cáo trạng, lợi dụng chính sách của Nhà nước trong việc khuyến khích xuất khẩu hàng hóa ra nước ngoài và hoàn thuế GTGT cho các doanh nghiệp xuất khẩu, Tuyền nảy ý định tìm cách chiếm đoạt tiền hoàn thuế.

Tuyền bàn bạc với Lâm Tuấn Phát (Giám đốc công ty CP Cảnh Phong) lập hồ sơ xuất khẩu khống sang Campuchia rồi sử dụng làm hồ sơ xin hoàn thuế GTGT. Cho rằng công ty Cảnh Phong là doanh nghiệp tư nhân, thủ tục hoàn thuế sẽ bị kiểm tra kỹ, gặp nhiều khó khăn, Tuyền và Phát thống nhất tìm cách tiếp cận, quan hệ và đặt vấn đề “làm ăn” với Lê Dũng - Giám đốc công ty CP TPCN Sài Gòn, là doanh nghiệp có 51\% vốn nhà nước.

Từ tháng 5/2011 đến tháng 9/2013, Lê Dũng đã đại diện công ty ký 145 hợp đồng ngoại thương khống với nội dung bán thuốc lá và các mặt hàng thực phẩm khác cho Trần Thị Bích Tuyền thông qua pháp nhân của 2 công ty do Tuyền quen biết ở Campuchia. Tổng giá trị các hợp đồng là 1.375 tỷ đồng, thuế giá trị gia tăng là hơn 134,5 tỷ đồng.

Sau khi có hồ sơ khống, Tuyền, Dũng và đồng phạm đã lập hồ sơ, xin hoàn thuế được 80,3 tỷ đồng rồi chiếm đoạt. Sở dĩ các bộ hồ sơ khống trên có giá trị pháp lý là do sự tiếp tay, ký khống của các cán bộ, công chức Hải quan cửa khẩu Khánh Bình, tỉnh An Giang.

Theo lời Tuyền khai, nữ bị can này đã chi 4 tỷ đồng cho đối tượng Lâm Thị Thủy (đã bỏ trốn) để người này đưa cho nguyên Chi cục trưởng Nguyễn Văn Biên và cấp dưới để được chỉ đạo, ký khống 92 tờ khai hải quan hàng hóa xuất khẩu mặt hàng thuốc lá cho công ty CP TPCN Sài Gòn.

Trong đó, ông Biên được nhận 244,1 triệu đồng; nguyên Phó chi cục trưởng Thái Thanh Nguồn và Nguyễn Phi Công hưởng lợi 116 triệu đồng.

Buôn lậu gạo

Theo báo Tiền phong đăng tải, tháng 6/2013, Trần Thị Bích Tuyền đến trụ sở Công ty CP TPCN Sài Gòn bàn bạc về việc mua (khống) 6.000 thùng thuốc lá hiệu Caraven “A” để làm thủ tục xuất khẩu sang Campuchia.

Thỏa thuận trên được Lê Dũng và Huỳnh Dũng Tấn- Trưởng Chi nhánh Bình Đông thuộc Cty CP TPCN Sài Gòn đồng ý với điều kiện chia thành 2 hợp đồng, mỗi hợp đồng số lượng 3.000 thùng, trị giá hơn 23 tỷ đồng.

Tuy nhiên, bằng thủ đoạn gian dối, Lê Dũng và đồng phạm đã xuất khẩu 20.000 kg gạo trắng qua Cửa khẩu cảng Sài Gòn (khu vực IV) được chứa ở 2 container chứ không phải xuất khẩu 3000 thùng thuốc lá như đã đăng kí, đóng lệ phí trước đó để chiếm đoạt gần 10 tỷ đồng.

Hành vi trên đã bị đội kiểm soát chống buôn lậu khu vực miền Nam thuộc Cục Điều tra chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan phát hiện và đưa ra khởi tố.

Phiên tòa dự kiến xét xử trong 20 ngày.

HÀ THẢO (Tổng hợp)

Nguồn: Nguoiduatin

Tin nổi bật