Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Hai bệnh nhi tan máu bẩm sinh được cứu nhờ phương pháp ghép tủy đồng loại

  • Thùy Dung (T/h)
(DS&PL) -

Bệnh viện Trung ương Huế lần đầu tiên thực hiện thành công ghép tủy đồng loại cho hai bệnh nhi tại miền Trung, trẻ nhất 42 tháng tuổi.

Ngày 7/10, VTC News dẫn lời GS.TS Phạm Như Hiệp - Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế (tỉnh Thừa Thiên - Huế) xác nhận, các y bác sĩ đã thực hiện thành công hai ca ghép tủy đồng loại đầu tiên trên bệnh nhi mắc bệnh lý tan máu bẩm sinh.

Bệnh nhi được ghép tủy là T.V.Th. (42 tháng tuổi, trú TP.Đà Nẵng) bị tan máu bẩm sinh từ năm 2 tuổi. Hằng tháng, Th. phải vào Bệnh viện Sản Nhi Đà Nẵng để truyền máu. Sau khi xét nghiệm, bé Th. phù hợp hoàn toàn với chị gái.

Êkip bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế tiến hành ghép tủy đồng loại cho bệnh nhi bị tan máu bẩm sinh. Ảnh: Tuổi Trẻ

Bệnh nhi sau đó được chuyển đến Bệnh viện Trung ương Huế để thực hiện kỹ thuật mới này. Sau những ngày vào hóa chất diệt tủy, đội ngũ y bác sĩ ở bệnh viện cùng với một chuyên gia đến từ Đức thực hiện thu thập tế bào gốc tủy xương cho chị của bé Th. và truyền trực tiếp vào cho bé.

Sau quá trình ghép, bé Th. gặp một biến chứng hiếm gặp trong ghép tủy, đó là biến chứng xuất huyết phế nang lan tỏa. Tuy nhiên, nhờ sự phát hiện và điều trị kịp thời, bé Th. hồi phục hoàn toàn và xuất viện trong ngày 7/10.

Bệnh nhi thứ 2 là P.L.H.V. (8 tuổi, cũng trú TP Đà Nẵng). V. được chẩn đoán tan máu bẩm sinh từ lúc 17 tháng và phải đến viện truyền máu hằng tháng từ năm 2018 tại Bệnh viện Sản Nhi Đà Nẵng.

Sau khi kiểm tra, cháu phù hợp hoàn toàn với chị ruột. Và vì thế cháu đã được tiến hành ghép tủy đồng loại. Quá trình ghép, cháu có bị biến chứng sốt giảm bạch cầu hạt, nhưng mức độ nhiễm trùng nhẹ và nhanh chóng phục hồi.

Theo Tuổi Trẻ, GS.TS Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, bệnh tan máu bẩm sinh là nhóm gồm nhiều loại bệnh lý di truyền khác nhau có đặc điểm là không có hoặc giảm sản sinh huyết sắc tố bình thường, gây thiếu máu hồng cầu nhỏ.

Đối với các thể trung bình và nặng, bệnh nhi phải lệ thuộc truyền máu, và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Đặc biệt lúc trẻ đến tuổi trưởng thành, với việc thiếu máu, ảnh hưởng nhiều đến sự phát triển thể chất và tinh thần, bệnh nhân bị đau nhức xương nhiều do tạo máu ngoài tủy.

Phương pháp điều trị tốt nhất là ghép tủy đồng loại, đem lại một cuộc sống mới cho trẻ. Từ nay, trẻ không còn phải lệ thuộc truyền máu, khỏe mạnh và có một sự phát triển bình thường như bao đứa trẻ khác.

"Thành công ghép tủy đồng loại trên các bệnh tan máu bẩm sinh không chỉ là niềm hy vọng cho các cháu bị bệnh tan máu bẩm sinh, mà còn đem lại nhiều hy vọng cho các cháu mắc những căn bệnh khác cần tiến hành ghép tủy đồng loại như như suy tủy, suy giảm miễn dịch bẩm sinh, ung thư tái phát… điều trị tại Bệnh viện Trung ương Huế", ông Hiệp nói.

Tin nổi bật