Có rất nh?ều nơ? xả hàng lạ? “treo đầu dê, bán thịt chó” hoặc xả rồ? mà g?á vẫn như chưa xả kh?ến ngườ? t?êu dùng bị “tung hỏa mù”...
Càng g?áp Tết, xả hàng g?á sốc lạ? càng nở rộ ở Hà Nộ?. Các băng rôn quảng cáo “xả hàng 50\%”, thậm chí có nơ? treo b?ển hạ g?á 60-70\%, “thanh lý cửa hàng”, “g?ảm g?á sốc”, “g?á rẻ như cho” treo nhan nhản trên đường phố. Đồ đ?ện tử, đ?ện lạnh, chăn ga gố? đệm… cũng đua nhau treo b?ển hạ g?á sốc. Quả là bắt mắt, hấp dẫn và thu hút ngườ? t?êu dùng kh? nhu cầu mua sắm cuố? năm tăng cao. Nhưng có rất nh?ều nơ? xả hàng lạ? “treo đầu dê, bán thịt chó” hoặc xả rồ? mà g?á vẫn như chưa xả kh?ến ngườ? t?êu dùng bị “tung hỏa mù”.
Treo đầu dê, bán thịt chó
Tấm băng rôn “G?ảm g?á 50\%” treo khá bắt mắt trước một cửa hàng bán hàng h?ệu Tr?umph trên phố Ha? Bà Trưng đã thu hút khá nh?ều chị em dừng lạ?. Lạc vào hàng thờ? trang này, tìm mỏ? mắt ngườ? mua mớ? thấy chỗ để hàng g?ảm g?á. Đều là hàng đã lỗ? mốt, hết s?te nên mớ? hạ g?á. Còn các đồ khác, g?á vẫn g?ữ nguyên.
Nh?ều ngườ? bước vào lạ? đ? ra và thở dà? thườn thượt. Chị Hà Anh, ở phường Dịch Vọng Hậu chưng hửng cho b?ết: “Nhìn tấm b?ển treo bên ngoà?, nh?ều ngườ? rất dễ nhầm lẫn. Chỉ có và? mẫu g?ảm g?á thô?, đ? lạ? mất công quá”.
Ảnh m?nh họa
Tương tự, một cửa hàng thờ? trang đồ ngủ các thương h?ệu như W?nny, Paltal nằm cuố? phố Độ? Cấn cũng treo b?ển g?ảm g?á rất bắt mắt “g?ảm 30-50\%”. Tuy nh?ên, kh? bước vào, chúng tô? được cô nhân v?ên chỉ vào “chỗ g?ảm g?á” vẻn vẹn có và? bộ quần áo là những mẫu mã của 2 năm về trước và hàng hè đã nhuốm bụ? vì để lâu.
Còn lạ? các mặt hàng khác, g?á vẫn không hề thay đổ?. Dọc tuyến phố Độ? Cấn có rất nh?ều cửa hàng treo b?ển g?ảm g?á, có nơ? còn treo “mua 2 tặng 1” hoặc “thanh lý đồng g?á, từ 100.000 đến 150.000đ”. Hàng hóa ê hề, treo, đổ đống và cắm b?ển “đạ? hạ g?á” để thu hút ngườ? mua.
Dọc tuyến phố Thá? Hà, hàng g?ảm g?á cũng nhan nhản. Cuộc xả hàng trở thành cạnh tranh g?ữa các cửa hàng vớ? nhau. Nhà nào cũng cố treo tấm b?ển “g?ảm g?á” rõ to để thu hút khách. Không những thế, có cửa hàng còn mở nhạc ầm ĩ để thu hút sự chú ý. Chọn một cửa hàng thờ? trang tương đố? lớn đang xả hàng, chúng tô? bước vào và cũng chưng hửng kh? hàng xả rất ít, chủ yếu là quần áo mùa thu, còn những ch?ếc áo khoác ấm, bắt mắt của mùa đông lạ? không g?ảm g?á.
Cuố? năm, xả hàng tồn, mẫu mã cũ để nhập hàng mớ? đã trở thành thông lệ trên thị trường. Nhưng v?ệc g?ảm g?á, khuyến mạ? có tuân theo quy định và có sự k?ểm tra, k?ểm soát hay không mớ? là đ?ều đáng bàn. Sự nhộn nhạo trong v?ệc g?ảm g?á, khuyến mạ? ồ ạt trên thị trường h?ện nay đã kh?ến cho nh?ều nơ? “treo đầu dê, bán thịt chó”, gây bực bộ? cho ngườ? t?êu dùng, thậm chí là nhầm lẫn kh?ến khách hàng bỏ t?ền mua đồ khuyến mạ? hóa ra lạ? bị đắt.
Cẩn trọng kẻo bị mua hớ
Trao đổ? vớ? chúng tô?, ông Vũ V?nh Phú, Chủ tịch H?ệp hộ? S?êu thị Hà Nộ? cho b?ết, hàng hóa khuyến mạ? cuố? năm không chỉ có ở bên ngoà? mà ngay tạ? các s?êu thị cũng có rất nh?ều chương trình g?ảm g?á, khuyến mạ?, thậm chí là “xả hàng”. Trong dịp Tết này, r?êng B?g C đã tung ra một chương trình khuyến mạ? “khủng” vớ? 600 mặt hàng g?ảm g?á.
Hay Metro Thăng Long cũng khuyến mạ? k?ểu “bán quần áo theo cân”. Tạ? các s?êu thị đ?ện máy, cuộc đua g?ảm g?á d?ễn ra rất phong phú. S?êu thị đ?ện máy HC Phạm Văn Đồng, g?ảm g?á bằng quà tặng hoặc g?ảm trực t?ếp vào mặt hàng vớ? nh?ều loạ? đ?ều hòa, quạt, t?v?, tủ lạnh, máy g?ặt. Những mặt hàng mùa đông cần th?ết như máy sưở?, đèn sưở?…lạ? không g?ảm g?á.
Theo ông Vũ V?nh Phú, h?ện nay ngườ? t?êu dùng đang bị nhầm lẫn, cứ thấy treo b?ển g?ảm g?á, hạ g?á là ào vào mua mà không b?ết được g?á trị thật của mặt hàng đó thế nào. Ví như ch?ếc tủ lạnh treo b?ển 7,8 tr?ệu đồng, họ gạch g?á đó đ?, đ?ền g?ảm g?á còn 6,8 tr?ệu. Ngườ? t?êu dùng chỉ nhìn vào con số được g?ảm 1 tr?ệu đồng là thấy hờ? nên mua chứ không quan tâm g?á gốc 7,8 tr?ệu mà ngườ? k?nh doanh đề ra có đúng bản chất hay chưa. “Do vậy rất dễ bị mua hớ, mua đắt mà không b?ết” - ông Phú cho b?ết.
Trách nh?ệm quản lý, k?ểm tra các cửa hàng, s?êu thị, doanh ngh?ệp g?ảm g?á, khuyến mạ?, xả hàng là của Sở Công thương. Nhưng h?ện nay v?ệc g?ảm g?á, khuyến mạ? mọc lên như “nấm sau mưa” nên v?ệc k?ểm tra, quản lý không bao quát hết được. Do vậy, nh?ều cửa hàng cứ mặc nh?ên xả hàng mà không phả? x?n phép. Và v?ệc “nâng g?á lên rồ? g?ảm g?á” tung hỏa mù cho khách hàng vẫn d?ễn ra thường xuyên.
Ông Phú cảnh báo: “Kh? mua hàng g?ảm g?á thì ngườ? t?êu dùng phả? khảo g?á ở nơ? khác, lựa chọn hàng đúng chất lượng, nếu không rất dễ bị mua hớ, dễ bị lừa”.
L?nh Ch? (theo CAND)