Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Hà Nội sẽ yêu cầu trồng lại cây xanh còn nguyên bầu bọc rễ

  • Phương Uyên (T/H)
(DS&PL) -

Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết một số chủ đầu tư có thể chưa thực hiện đúng quy định, chưa thực hiện tháo bỏ vỏ bầu trước khi trồng cây.

Theo báo Dân trí, lên quan đến những thông tin phản ánh về tình trạng một số cây bị gãy, đổ để lộ còn nguyên bầu đất trong bọc sau bão Yagi, ông Nguyễn Thế Công, Phó giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội, cho biết việc trồng cây xanh đã được UBND TP Hà Nội quy định tại Quyết định 34/2020/QĐ-UBND ngày 8/12/2020 về quy trình, định mức kinh tế kỹ thuật duy trì công viên, cây xanh và chăn nuôi động vật trưng bày trên địa bàn TP Hà Nội, trong đó yêu cầu rất kỹ về kỹ thuật.

Về kích thước hố, kích thước bầu cây +0,4m, đào hố đến chiều sâu hơn kích thước chiều cao bầu cây tối thiểu 0,3m đối với mặt bằng trồng cây có đất tự nhiên phù hợp cho cây trồng. Căn cứ nội dung báo chí nêu về việc hố trồng cây khá nông khoảng 30-50cm, ông Công cho rằng việc này là chưa phù hợp với quy định trồng cây của thành phố.

Về quy định trồng cây xanh, ông Công cho hay sau khi cẩu cây trồng đưa vào hố, trước khi trồng phải tháo bỏ bao bầu cây (đối với vỏ bầu không có khả năng tự phân hủy), cắt hết dây buộc, đặt bầu cây vào chính giữa hố đảm bảo cây trồng thẳng đứng.

Nhiều cây xanh trên địa bàn thành phố hà Nội gãy, đổ sau bão số Yagi. Ảnh: Tiền phong

"Có thể trong quá trình trồng cây, tại một số vị trí hay của một số chủ đầu tư là quận, huyện hoặc các cá nhân, tổ chức khác chưa thực hiện đúng quy định, chưa thực hiện tháo bỏ vỏ bầu trước khi trồng cây. Trách nhiệm trong việc này thuộc về các chủ đầu tư", đại diện Sở Xây dựng Hà Nội nêu.

Sở Xây dựng Hà Nội tiếp thu các ý kiến phản ánh và sẽ đôn đốc, nhắc nhở, giám sát các chủ đầu tư để không xảy ra những trường hợp như phản ánh trên. Nếu chủ đầu tư không thực hiện nghiêm theo quy định thì cơ quan chức năng sẽ yêu cầu trồng lại hoặc không tổ chức nghiệm thu.

Báo Tiền phong thông tin, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội, cho biết, theo thống kê, trên địa bàn thành phố có khoảng hơn 40.000 cây xanh, cành cây bị gãy, đổ do bão số 3. Trong đó, có khoảng 11.000 cây xanh là cây đô thị bị đổ, bật gốc.

Thành phố dự kiến có 3.500-4.000 cây có thể "cứu" (trồng, dựng lại) được; trong đó có hơn 100 cây quý hiếm, cây di sản, cây được bảo tồn, cây cổ thụ; 9 cây sưa đỏ là cây quý hiếm, có giá trị; 94 cây cây di sản, cây được bảo tồn, cây cổ thụ như sanh, si, đa, đề tại khu vực quanh Hồ Gươm, đền Bà Kiệu, trong khu di tích, lịch sử, văn hóa...

Nói về quy trình cứu cây xanh, ông Công cho biết, có 5 bước. Trước hết các đơn vị đánh giá, phân loại theo chỉ đạo của UBND thành phố, sẽ rà soát đánh giá từng cây cụ thể. Tiếp đó, các đơn vị xác định phương án tỉa tán để chống, dựng lại cây hoặc chuyển sang vị trí lân cận để trồng. Việc cắt tỉa tán cây đảm bảo cân đối, hài hòa theo từng chủng loại cây theo đúng quy trình, quy định.

Cơ quan chuyên môn sẽ chuẩn bị đất màu, đào hố trồng cây, thực hiện chống cọc đối với cây trồng dựng lại. Cây trước khi trồng dựng lại được cắt bỏ rễ bị hỏng, thối, phun thuốc kích thích ra rễ, ra lá và cuốn vải hoặc lưới lên thân nhằm hạn chế mất nước. Sau khi chống dựng, trồng lại cây xanh, các đơn vị thực hiện chăm sóc giúp cây sinh trưởng và phát triển ổn định.

Tin nổi bật