Văn bản nêu rõ, quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, UBND TP Hà Nội đã đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu bổ sung quy hoạch sân bay quốc tế thứ 2 có quy mô phù hợp, nâng tổng công suất toàn Thủ đô đạt 130 - 150 triệu hành khách/năm đến năm 2050.
Tuy nhiên, tại đồ án quy hoạch toàn quốc đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 do Bộ GTVT đang trình Thủ tướng Chính phủ chỉ xác định sân bay thứ 2 của Hà Nội là sân bay quốc nội.
Do vậy, UBND TP Hà Nội đề nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT điều chỉnh, xác định tính chất, chức năng sân bay thứ 2 của Hà Nội là sân bay quốc tế.
UBND Hà Nội cũng lấy dẫn chứng vùng đô thị TP.HCM được hoạch định 2 sân bay quốc tế gồm sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) và sân bay Long Thành (Đồng Nai) với tổng công suất 150 triệu khách/năm.
Theo dự kiến sân bay Nội Bài được quy hoạch mở rộng với công suất 100 triệu khách/năm vào năm 2050. (Ảnh: Dân trí)
Như vậy, vùng Thủ đô Hà Nội cũng cần thiết quy hoạch 2 sân bay quốc tế để đáp ứng yêu cầu vận tải tương ứng, đảm bảo an ninh, an toàn hàng không, dự phòng quỹ đất và phân bổ nhu cầu vận tải.
Ngoài đề nghị quy hoạch sân bay quốc tế thứ 2, UBND Hà Nội cũng kiến nghị Bộ GTVT nghiên cứu, xác định vị trí và các chỉ tiêu quy hoạch sân bay này làm cơ sở để Hà Nội cập nhật, điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung.
Đồ án điều chỉnh quy hoạch vùng Thủ đô được phê duyệt năm 2016 đã định hướng nghiên cứu vị trí sân bay quốc tế thứ 2, gồm khu vực Lý Nhân (Hà Nam), Ứng Hòa (phía Nam Hà Nội), Thanh Miện (Hải Dương) và khu vực Tiên Lãng (Hải Phòng).
Vùng Thủ đô Hà Nội gồm Hà Nội và 9 tỉnh lân cận, có quy mô dân số dự báo đến năm 2050 khoảng 21 - 23 triệu người, tổng diện tích trên 24.000km2, cơ bản tương đồng với vùng TP.HCM (quy mô dân số 24 - 25 triệu người, diện tích khoảng 30.400km2).
Việt Hương (T/h)