Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Gốc sưa tiền tỉ ở Quảng Bình thuộc loại mộc vàng

(DS&PL) -

(ĐSPL) - Chi cục kiểm lâm tỉnh Quảng Bình đã lấy mẫu gỗ từ gốc sưa vớt lên từ suối Tróoc ngày 26/2 gửi Viện khoa học lâm nghiệp Việt Nam giám định.

(ĐSPL) - Chi cục kiểm lâm tỉnh Quảng Bình đã lấy mẫu gỗ từ gốc sưa vớt lên từ suối Tróoc ngày 26/2 gửi Viện khoa học lâm nghiệp Việt Nam giám định.

Ngày 12/3, Chi cục kiểm lâm tỉnh Quảng Bình cho biết đã giám định gốc sưa bạc tỉ được trục vớt tại ngầm Bến Troóc và được xác nhận là sưa mộc vàng hay còn gọi là huê mộc vàng.

Đoàn cán bộ liên nghành gồm Chi cục Kiểm lâm, Chi cục Lâm nghiệp phối hợp Hạt Kiểm lâm huyện Bố Trạch đã đưa gốc sưa khủng vào Trạm cân điện tử ở TK14, phường Bắc Nghĩa, TP. Đồng Hới để xác định trọng lượng. Kết quả cân điện tử cho thấy, gốc sưa nặng 2.140 kg. Ông Phan Văn Tân, Hạt trưởng Hạt kiểm lâm Bố Trạch, cho biết: “Do gốc sưa có hình thù bên ngoài phức tạp, bị rỗng ruột nên chúng tôi phải tiến hành cân điện tử để tính toán thể tích chính xác”.

Phiếu cân gốc sưa - (Ảnh: Zing).

Theo tin tức trước đó từ UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Hoài đã quyết định gốc sưa “khủng” vừa được trục vớt thành công sẽ được trưng bày tại Bảo tàng Tổng hợp tỉnh nhằm phục vụ khách tham quan trong thời gian tới.

Như tin đã đưa, ngày 23/2, ông Nguyễn Văn Thời và con trai Nguyễn Quang Huy ở thôn Phúc Đồng 1, xã Phúc Trạch, huyện Bố Trạch, Quảng Bình trong khi rà cá ở suối Troóc đã phát hiện một gốc gỗ sưa nằm dưới mặt nước gần 1m.

Sau khi thông tin lộ ra, người dân ở xã Phúc Trạch và các vùng lân cận đã đổ về khu vực này để tìm sưa. Khoảng 13h chiều 26/2, gốc gỗ sưa ở suối Troóc, đã được trục vớt thành công trong tiếng reo hò của hàng trăm người theo dõi.

Gốc sưa được vớt lên từ suối Troóc sẽ được đưa vào bảo tàng - (Ảnh: Lao Động).

Cơ quan chức năng đã kiểm tra và cho biết, gốc gỗ tiền tỷ này có chiều dài 2,1m, đường kính 1,1m, rễ dài 3m và có lõi rỗng khoảng 60cm. Trọng lượng ước tính ban đầu khoảng gần 2 tấn.

Phần gỗ bên ngoài đã bị hoai oải, mất mùi hương đặc trưng, riêng phần gỗ phía trong có màu đỏ tía, chất lượng khá tốt dù thời gian gốc gỗ này nằm lâu dưới nước.

Việt Anh (Tổng hợp)

Xem thêm clip trục vớt khúc gỗ sưa tiền tỉ ở Quảng Bình

Tin nổi bật