Đóng

Góc nhìn pháp lý vụ chung cư đông dân nhất Hà Nội ngừng nhận trông xe điện dưới tầng hầm

  • Nguyễn Lâm - Thành Lâm
(DS&PL) -

Theo luật sư Tạ Phương, thay vì cấm tuyệt đối trông xe điện dưới tầng hầm, Ban quản lý cần đưa ra các biện pháp quản lý rủi ro để đảm bảo quyền lợi cho cư dân.

Clip: Luật sư phân tích góc nhìn pháp lý vụ chung cư đông dân nhất Hà Nội ngừng nhận trông xe điện dưới tầng hầm

Liên quan đến vụ việc Ban Quản lý khu tòa nhà HH Linh Đàm thông báo về việc tạm dừng và tiến tới ngừng hoàn toàn hoạt động tiếp nhận, trông giữ xe máy điện và xe đạp điện tại các tầng hầm, trao đổi với PV Đời sống & Pháp luật, luật sư Tạ Phương, Văn phòng luật sư Trung Hòa, thuộc Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội cho biết, theo quy định hiện hành, không có bất kỳ văn bản pháp luật nào của Nhà nước cấm việc gửi xe điện tại tầng hầm chung cư.

Do đó, việc Ban quản lý ra thông báo cấm hoàn toàn xe điện là không có cơ sở pháp lý và có thể bị coi là vi phạm pháp luật, trái với chủ trương khuyến khích sử dụng phương tiện giao thông xanh của Nhà nước.

Cụ thể, theo quy định tại khoản 1 điều 144 Luật Nhà ở năm 2023 nêu: Chỗ để xe phục vụ cho các chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư bao gồm xe ô tô, xe động cơ hai bánh, xe động cơ ba bánh, xe đạp và xe cho người khuyết tật thì chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở phải xây dựng tối thiểu theo quy chuẩn xây dựng, thiết kế được phê duyệt và phải được sử dụng đúng mục đích.

Luật sư Tạ Phương, Văn phòng luật sư Trung Hòa

Chỗ để xe có thể được bố trí tại tầng hầm hoặc tại phần diện tích khác trong hoặc ngoài nhà chung cư theo quy hoạch hoặc thiết kế được phê duyệt; trong thiết kế được phê duyệt phải xác định rõ khu vực để xe ô tô và khu vực để xe động cơ hai bánh, xe động cơ ba bánh, xe đạp và xe cho người khuyết tật. Khu vực sạc điện cho xe động cơ điện được bố trí theo tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng.

Như vậy, với quy định này chủ các loại phương tiện giao thông được quyền bình đẳng trong việc tiếp cận dịch vụ trông, giữ xe.

Tuy nhiên, Ban quản lý có trách nhiệm và quyền hạn trong việc đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) cho toàn bộ tòa nhà. Thay vì cấm tuyệt đối, Ban quản lý cần đưa ra các biện pháp quản lý rủi ro, ví dụ như: Quy định khu vực sạc riêng biệt, đảm bảo tiêu chuẩn PCCC; yêu cầu sạc đúng giờ, có người giám sát; kiểm tra chất lượng pin xe.

Khu vực để xe đạp điện, xe máy điện dưới tầng hầm chung cư HH Linh Đàm

"Tóm lại, BQL không thể cấm gửi xe điện một cách tùy tiện, nhưng có thể ban hành các quy định quản lý chặt chẽ để đảm bảo an toàn PCCC, phù hợp với các tiêu chuẩn và quy định hiện hành về PCCC trong chung cư. Các quy định này cần được thông qua và thống nhất với cư dân", luật sư Phương nói.

Cũng theo luật sư Phương, nếu Ban Quản lý khu tòa nhà HH Linh Đàm thực thi lệnh cấm này, cư dân có thể yêu cầu BQL cung cấp cơ sở pháp lý của lệnh cấm. Phối hợp với Ban quản trị tổ chức đối thoại để tìm ra giải pháp chung, cân bằng giữa an toàn PCCC và quyền lợi của cư dân.

Người dân cũng có thể gửi đơn khiếu nại lên UBND phường nơi chung cư tọa lạc hoặc thậm chí khởi kiện ra Tòa án nếu quyền lợi bị xâm phạm nghiêm trọng và không có giải pháp hòa giải.

Tin nổi bật