Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Giá vé máy bay "hạ nhiệt", khách du lịch háo hức săn tour cho dịp nghỉ hè

  • Bảo An (T/H)
(DS&PL) -

So với dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4-1/5, giá vé máy bay đã có phần giảm nhiều, người dân có nhiều sự lựa chọn những chuyến du lịch nội địa, tận hưởng kỳ nghỉ hè.

Giá vé máy bay "hạ nhiệt"

Giá vé máy bay trong nước giảm gần 50% so với cao điểm kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 đã giúp người tiêu dùng có nhiều lựa chọn cho kỳ du lịch hè 2024 tới. Chia sẻ trên VTC News, anh Đào Hồng Tấn (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, gia đình ít có những chuyến đi du lịch trong năm học, mà chỉ có thể sắp xếp đi vào ngày nghỉ lễ hoặc kỳ nghỉ hè.

Kỳ nghỉ lễ 30/4 vừa rồi gia đình anh Tấn tham khảo lịch trình đi Phú Quốc rồi về Vũng Tàu nhưng giá vé quá đắt đỏ, ở mức khoảng 10 triệu đồng/vé khứ hồi. Với 4 người, chi phí vé máy bay đã hết khoảng 40 triệu đồng, chưa kể các khoản chi khác như khách sạn, ăn uống, vé tham quan thêm khoảng gần 30 triệu cho chuyến đi.

“Vì giá vé máy bay quá cao, chiếm đến 60% chi phí chuyến đi, gia đình không cân đối được đành chuyển sang du lịch bằng xe cá nhân ở Hoà Bình, Thanh Hoá để tiết kiệm. Chuyến đi 4 ngày của gia đình bằng xe cá nhân cũng chỉ hết chưa đến 20 triệu đồng”, anh Tấn nói.

Giá vé máy bay hạ nhiệt, khách du lịch háo hức săn tour cho dịp nghỉ hè. Ảnh minh họa.

Qua tìm hiểu giá vé máy bay cho kỳ nghỉ hè tới của gia đình, anh Tấn cho biết, giá vé đã giảm mạnh so với thời điểm 30/4-1/5.

“Với giá vé hiện nay, gia đình tôi đã đặt vé máy bay chặng Hà Nội – Phú Quốc chỉ khoảng từ 4,8 - 5,5 triệu đồng/vé khứ hồi, giảm gần 50% so với thời điểm 30/4-1/5. Giá vé máy bay giảm, gia đình tôi đã đặt vé trực tuyến và chốt chuyến nghỉ mát ở Phú Quốc vào cuối tháng 7", anh Tấn cho biết thêm.

Đang lựa chọn cho gia đình chuyến du lịch hè 2024, chị Trần Mai Phương (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, gia đình tìm hiểu chuyến nghỉ mát tại Nha Trang hoặc Đà Lạt vì giá vé máy bay giảm mạnh.

“Giá vé máy bay một chiều chặng Hà Nội - Cam Ranh chỉ từ 1,6 triệu đồng/ chiều; Hà Nội - Đà Nẵng từ 1,3 triệu đồng /chiều; TP.HCM - Đà Nẵng, Huế từ 1,3 triệu đồng/chiều; TP.HCM - Quy Nhơn từ 1,2 triệu đồng/chiều; TP.HCM - Phú Quốc, Đà Lạt, Nha Trang đều từ 1,2 đồng/chiều… đã bao gồm thuế, phí. Đây là giá vé khá hấp dẫn so với thời kỳ cao điểm 30/4 vừa qua nên gia đình sẽ lựa chọn chặng bay Hà Nội – Nha Trang”, chị Phương nói.

Khảo sát giá vé máy bay cho thấy thời điểm này giá vé đã giảm nhiều, chặng bay Hà Nội – TP.HCM thời gian bay từ đầu tháng 6 – 9/2024, giá vé hạng phổ thông một chiều của các hãng hàng không như Bamboo Airways, Vietravel Airlines, Vietjet Air dao động từ 1,4 triệu đồng đến hơn 1,9 triệu đồng/chiều, giảm từ 800 - 1,5 triệu đồng so với thời kỳ cao điểm 30/4-1/5.

Một chặng bay khác giá vé cũng hạ nhiệt mạnh là chặng Hà Nội – Phú Quốc. Theo đó, giá vé một chiều, thời gian bay từ tháng 6 – 10/2024 của các hãng Bamboo Airways, Vietravel Airlines, Vietjet Air và Vietnam Airlines dao động từ 2,6- 3,5 triệu đồng/chiều (đã bao gồm thuế, phí), giảm từ 3 - 5 triệu đồng so với thời điểm 30/4-1/5.

Giá vé máy bay giảm do đâu?

Theo Cục Hàng không có bốn loại chi phí khiến giá vé tăng cao. Đầu tiên là ngoài nhiên liệu hàng không phần thu do Bộ Tài chính chiếm tỷ trọng 7,7-8,7%; tiếp đến là chi phí thuê mua máy bay, sửa chữa bảo dưỡng tàu bay chiếm 32 - 41%.

Cục Hàng không liệt kê thêm, chi phí phục vụ chuyến bay chiếm 6 - 7%, bao gồm cả các dịch vụ do Bộ GTVT định giá và các dịch vụ do doanh nghiệp quyết định. Cuối cùng là chi phí bán hàng, quản lý, chi phí khác (16 - 19%)… do doanh nghiệp quản trị. Cùng với khoảng 20 loại thuế, phí trong tổng thành giá vé, khoản phí quản trị hệ thống chiếm tỉ lệ đáng kể trong cơ cấu giá vé máy bay và các hãng điều chỉnh tăng trong thời gian qua. 

Giá vé máy bay giảm do đâu?

Chia sẻ trên báo Pháp luật TP.HCM, đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho rằng: Giá vé máy bay tăng do chi phí đầu vào tăng cao là điều đã được lường trước, tuy nhiên những yếu tố phát sinh sẽ tiếp tục nghiên cứu điều chỉnh.

Cục và các hãng bay cũng sẽ tiếp tục ngồi lại với nhau để tìm cách hạ nhiệt giá vé. Dù vậy, giá vé sẽ giảm những gì và giảm như thế nào là vấn đề liên quan đến nhiều vấn đề và cần sự phối hợp vào cuộc giữa các bên liên quan vừa đảm bảo dịch vụ vừa đảm bảo an toàn.

Các hãng hàng không lại cho rằng, áp lực biến động tỉ giá do thanh toán chủ yếu bằng USD, chi phí nhiên liệu tăng, chi phí thuê máy bay tăng gấp đôi, đội bay chủ lực Airbus A321 phải tháo động cơ bảo dưỡng trong thời gian dài khiến thiếu hụt máy bay là những nguyên nhân khiến giá vé thời gian qua tăng cao.

Các hãng bay liệt kê các yếu tố đầu vào chiếm chi phí 70% tổng thành giá vé, nhưng thời gian qua kết quả kinh doanh các hãng đều có lãi, riêng Pacific Airlines đang trong thời gian cơ cấu, không có máy bay khai thác.

Từ đó, các hãng bay mong nhà nước xem xét điều chỉnh giảm phí điều hành bay, cất hạ cánh; hỗ trợ giảm các loại thuế, phí (thuế nhập khẩu nhiên liệu, thuế bảo vệ môi trường, thuế giá trị gia tăng) miễn phụ thu bay đêm.

Để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân mùa du lịch hè 2024 và giai đoạn đến cuối năm, đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết, Cục đã yêu cầu các hãng lên phương án tăng số chỗ, số chuyến, số giờ bay, nhằm hạ nhiệt giá vé.

Các hãng hàng không đang tăng tần suất bay đêm và sáng sớm, đồng thời xây dựng kế hoạch, các chương trình khuyến mại, giảm giá vé.

Tin nổi bật