Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Giá nhà trọ ở Hà Nội tăng "chóng mặt", sinh viên "đỏ mắt" sau kỳ nghỉ hè

  • Thủy Tiên (T/h)
(DS&PL) -

Trước thềm năm học mới, giá nhà trọ ở Hà Nội trở thành vấn đề được quan tâm, đặc biệt là đối với các bạn sinh viên.

"Sét đánh ngang tai" khi nhận tin tăng giá nhà trọ

Thông tin trên báo Lao động, em Nguyễn Tùng Chi (quê Hòa Bình) thuê trọ tại 409 đường Xuân Đỉnh, Bắc Từ Liêm, TP.Hà Nội, sau kỳ nghỉ hè em xuống nhận lại phòng thì được quản lý cho biết tăng giá 15% so với hợp đồng đã ký. Thấy vô lý, em tính chuyển thuê chỗ khác, nhưng trong khu vực nhà nào cũng tăng giá như vậy.

Trường hợp khác là em Ngô Khải Lâm (sinh viên Trường Đại học Giao thông Vận tải) cho biết, năm trước giá thuê nhà tại khu vực Trần Cung, Hoàng Quốc Việt (quận Cầu Giấy) chỉ khoảng 2,5 đến 3 triệu đồng/1 phòng khoảng 25m2. Nhưng hiện thấp nhất cũng phải 3 triệu đồng/1 phòng.

Theo ghi nhận của báo điện tử VietNamPlus, vào thời điểm đầu tháng 8/2024, giá phòng trọ cho thuê tại các khu vực tập trung nhiều trường đại học ở Hà Nội như quận Cầu Giấy (đường Xuân Thủy-Hồ Tùng Mậu...), quận Ba Đình, quận Đống Đa (phố Chùa Láng), quận Thanh Xuân... đang dao động trong khoảng từ 3 đến 6 triệu đồng/tháng (tùy theo diện tích, cơ sở vật chất và chưa bao gồm phí dịch vụ, điện nước...) - mức giá không chênh lệch nhiều so với thời điểm cùng kỳ năm ngoái.

Nhà trọ tại khu vực đường Láng, quận Đống Đa, Hà Nội. Ảnh: Tiền phong 

Tại một số khu vực xa trung tâm hơn như Khu đô thị Hòa Lạc, Thạch Thất (nơi tập trung các trường thuộc khối Đại học Quốc gia Hà Nội; trường Đại học FPT...), giá thuê phòng trọ còn "mềm" hơn khi dao động trong khoảng từ 1,8 triệu đồng đến hơn 4 triệu đồng/tháng (diện tích từ 18-40m², có nội thất cơ bản như giường, tủ, đệm bàn học..., chưa bao gồm phí sinh hoạt và dịch vụ).

Đối với phân khúc cao cấp hơn dành cho các hộ gia đình, người lao động, giá thuê các loại phòng như căn hộ dịch vụ, chung cư mini, phòng studio, văn phòng... tại một số quận trung tâm Hà Nội (Hai Bà Trưng, Cầu Giấy, Đống Đa...) ghi nhận mức tăng khoảng 10-15% so với cùng kỳ tháng trước, lên mức từ 7-10 triệu đồng/tháng/căn tùy diện tích (từ 30-60m²).

Vì sao giá nhà trọ ở Hà Nội tăng đến "chóng mặt"?

Anh Nguyễn Tuấn Dũng, chủ nhà trọ trong ngõ 25 Vũ Ngọc Phan (Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội) cho biết, vừa qua, các nhà trọ liên tục bị thanh kiểm tra sau các vụ cháy nghiêm trọng tại Hà Nội và bắt buộc phải đầu tư thêm hệ thống PCCC nên buộc phải tăng giá cho thuê.

“Việc tăng giá thuê không chỉ phụ thuộc vào trang thiết bị PCCC, mà còn phụ thuộc vào cả vị trí của nhà trọ. Ví dụ, những nhà trọ nằm ở vị trí thông thoáng, có đường đủ rộng cho xe cứu hỏa đi vào đương nhiên sẽ có giá thuê cao hơn những nhà trọ nằm trong khu vực chật hẹp, xe cứu hỏa không đi vào được”, báo Tiền phong dẫn lời anh Dũng nói.

Một chủ nhà trọ trong ngõ 73 Tân Triều (Triều Khúc, Thanh Xuân, Hà Nội), chia sẻ, việc tăng giá thuê phòng trọ là điều tất yếu vì nhà trọ cũng như các sản phẩm khác đều phải tăng giá theo thời gian.

“Các mặt hàng khác có thể tăng vào đầu năm hoặc bất cứ thời điểm nào trong năm. Còn nhà trọ sinh viên, chúng tôi thường tăng giá khi có lứa sinh viên nhập học mới. Sinh viên ra Hà Nội học ngày một đông hơn mà nhà trọ, chung cư mini xây mới lại không nhiều nên tăng giá là điều tất yếu. Chưa kể, bây giờ, từ đồ gia dụng tới bó rau ngoài chợ đều tăng giá nên chúng tôi cần có thêm chi phí trang trải cuộc sống”, người này cho biết.

Chi phí trang bị, nâng cấp hệ thống cơ sở vật chất phòng cháy chữa cháy là lí do khiến giá nhà trọ ở Hà Nội tăng cao. Ảnh: VietNamPlus

Cùng đề cập đến vấn đề giá nhà trọ ở Hà Nội tăng giá đến "choáng váng", bà Hoa Dung - Giám đốc Ban kinh doanh và Truyền thông Hoian Dor chia sẻ trên báo Lao động cho hay, giá cho thuê phân khúc nhà trọ, phòng trọ tăng lên có 3 lý do chính.

Thứ nhất, sau kỳ nghỉ hè thường có một chu kỳ bắt đầu nhu cầu tìm thuê nhiều lên khiến cầu tăng.

Thứ hai giai đoạn vừa rồi có nhiều vấn đề liên quan đến an toàn cháy nổ nên các yêu cầu về an toàn PCCC chặt chẽ hơn khiến các chủ cho thuê phải đáp ứng, từ đó chi phí lắp đặt sắm sửa thiết bị cũng sẽ tính vào giá thuê nhà, một phần cũng khiến nguồn cung ít đi.

Thứ ba là người đi thuê có xu hướng tìm thuê những nơi có mức độ an toàn cao hơn.

Cũng theo vị này, vấn đề nguồn cung ngày càng ít đi cùng với nhu cầu thuê phòng trọ có sự phân hoá nhất định sẽ khiến giá cho thuê từ nay tới cuối năm sẽ có xu hướng tăng.

Bên cạnh đó, có thể kể đến nguyên nhân là từ cuối năm 2023, chung cư, nhà đất đã thiết lập 1 mặt bằng giá mua bán, cho thuê mới kéo theo giá nhà trọ cũng tăng và theo thông lệ, cuối tháng 7 đầu tháng 8 là thời điểm các tân sinh viên nhập học và quay trở lại trường, một lượng lớn sinh viên đổ dồn về Thủ đô khiến cho phòng trọ khan hiếm.

Ngoài ra, nhiều chủ nhà đầu tư, trang bị thêm nội thất tiện nghi để dễ thu hút khách thuê trọ khiến giá thuê đột ngột tăng cao.

Tin nổi bật