Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Giá khí đốt châu Âu vọt sau sự cố đường ống ở Na Uy

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Giá khí đốt châu Âu vọt tăng lên mức cao nhất trong năm nay sau khi nguồn cung từ Na Uy sụt giảm.

Theo Reuters, sự cố ngừng hoạt động hệ thống khí đốt ở Na Uy liên quan tới một vết nứt trên đường ống 5cm của giàn khoan Sleipner Riser ngoài khơi nước này.

Sleipner Riser là điểm kết nối của các đường ống dẫn khí Langeled North và Langeled South nối nhà máy chế biến Nyhamna trên bờ biển phía tây của Na Uy với kho cảng Easington ở đông bắc nước Anh.

Do sự cố, nên lượng cung cấp khí đốt của Na Uy giảm từ 300 triệu m3/ngày xuống còn 256 triệu m3/ngày. Hiện Gassco đang phối hợp với Equinor để khắc phục tình hình.

Sự cố còn khiến giá khí đốt trên thị trường châu Âu tăng lên mức cao nhất 38,56 euro (hơn 41,9 USD)/MWh, kể từ tháng 12/2023.

Hiện chưa rõ tình trạng ngừng hoạt động ngoài kế hoạch của nhà máy xử lý khí đốt khổng lồ Nyhamna của Na Uy sẽ kéo dài bao lâu.

Sleipner Riser là điểm kết nối của các đường ống dẫn khí Langeled North và Langeled South nối nhà máy chế biến Nyhamna trên bờ biển phía tây của Na Uy với kho cảng Easington ở đông bắc nước Anh. Ảnh: Equinor

Năm 2022, Na Uy đã vượt qua Nga để trở thành nhà cung cấp khí đốt lớn nhất châu Âu sau khi quan hệ năng lượng kéo dài hàng thập kỷ Nga và châu Âu bị cắt đứt do xung đột ở Ukraina.

Giá tăng vọt diễn ra bất chấp việc châu Âu có mức dự trữ khí đốt khá thoải mái. Các kho lưu trữ ở EU đã đầy hơn 70% tính đến thứ Bảy, mức cao thứ hai được ghi nhận vào thời điểm này trong năm. Ủy ban châu Âu đặt mục tiêu đạt mức lưu trữ 90% vào tháng 11, nhưng các nhà phân tích tin rằng chúng có thể đầy vào mùa hè.

Ông Wayne Bryan, giám đốc nghiên cứu khí đốt châu Âu tại LSEG, cho biết việc tăng giá “làm nổi bật sự mong manh của thị trường khí đốt châu Âu và làm tăng sự phụ thuộc quá mức vào nguồn cung cấp nhỏ hơn”.

“Cho đến khi các kho dự trữ đóng cửa ở mức quy định của EU, giá khí đốt ở châu Âu sẽ vẫn tăng cao, dễ bị tổn thương và có nguy cơ biến động giá cao do bất kỳ sự gián đoạn nào về nguồn cung”, ông Wayne Bryan nói thêm.

Tin nổi bật