Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Gặp Tổng thống Ukraine, Tổng thống Mỹ xin lỗi chuyện viện trợ vũ khí trễ

  • Thùy Dung(T/h)
(DS&PL) -

Tổng thống Mỹ Joe Biden xin lỗi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky về sự chậm trễ của Quốc hội Mỹ trong việc phê duyệt gói viện trợ cho Ukraine.

Pháp luật TP.HCM dẫn nguồn từ hãng tin Reuters cho biết, ngày 7/6, Tổng thống Mỹ Joe Biden gặp người đồng cấp Ukraine - ông Volodymyr Zelensky tại thủ đô Paris (Pháp) bên lề lễ kỷ niệm 80 năm cuộc đổ bộ D-Day trong Chiến tranh thế giới thứ hai.

Đây là cuộc gặp trực tiếp giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ và Ukraine kể từ tháng 12 năm ngoái.

Tổng thống Mỹ Joe Biden (phải)  gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (trái) tại thủ đô Paris (Pháp) bên lề lễ kỷ niệm 80 năm cuộc đổ bộ D-Day trong Chiến tranh thế giới thứ hai. Ảnh: Reuters

“Các vị không cúi đầu, không hề nhượng bộ và tiếp tục chiến đấu… theo cách đáng chú ý. Chúng tôi sẽ không bỏ rơi các vị” - ông Biden nói khi mở đầu cuộc gặp.

Ông Biden xin lỗi ông Zelensky vì sự chậm trễ của quốc hội Mỹ về dự luật viện trợ Ukraine.

"Tôi xin lỗi về quãng thời gian các gói viện trợ giậm chân tại chỗ. Một số thành viên rất bảo thủ của quốc hội đã trì hoãn nó. Nhưng cuối cùng chúng tôi cũng đã làm được", ông Biden nói.

Tổng thống Biden cũng xác nhận với Tổng thống Zelensky rằng ông sẽ ký một khoản bổ sung trị giá 225 triệu USD để giúp Ukraine tái thiết lưới điện.

Đáp lại, Tổng thống Zelensky cảm ơn ông Biden vì sự hỗ trợ quân sự, tài chính và nhân đạo của Mỹ. "Điều quan trọng là các bạn vẫn ở bên chúng tôi", ông Zelensky nói.

Hai tổng thống sẽ gặp lại nhau vào tuần tới tại hội nghị thượng đỉnh G7 ở Ý. Dự kiến các nước phương Tây sẽ thảo luận về việc sử dụng tài sản Nga bị đóng băng để cung cấp 50 tỷ USD cho Ukraine.

Theo Tiền Phong, Ukraine đang gặp khó khăn trong việc bảo vệ khu vực Kharkiv sau cuộc tấn công do Nga khai màn vào ngày 10/5.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết gói viện trợ mới sẽ bao gồm hệ thống pháo binh và đạn dược, xe bọc thép, vũ khí chống tăng..., giúp tăng cường hệ thống phòng không Ukraine và củng cố khả năng của Ukraine trên khắp chiến tuyến.

Tuần trước, Tổng thống Biden đã thay đổi quan điểm và quyết định cho phép Ukraine phóng vũ khí do Mỹ cung cấp vào các mục tiêu quân sự bên trong lãnh thổ Nga đang hỗ trợ chiến dịch của Nga ở Kharkiv.

Phó Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jon Finer cho biết tại Washington hôm thứ Năm (6/6) rằng nước này đang cố gắng bắt kịp nhu cầu vũ khí của Ukraine.

Ông Finer phát biểu tại một diễn đàn: "Nếu có hai thứ mà chúng tôi có thể cung cấp với số lượng vô hạn cho người Ukraine để cố gắng lật ngược tình thế trong cuộc xung đột này, thì đó sẽ là đạn pháo và tên lửa phòng không".

Tuy nhiên Mỹ đang thiếu nguồn cung, ông Finer nói. Ngoài những gì diễn ra trên chiến trường, xung đột Nga - Ukraine “còn là một cuộc cạnh tranh trong các nhà máy của chúng tôi, các nhà máy ở châu Âu, các nhà máy ở Ukraine”.

Tin nổi bật