Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Gã khổng lồ McDonald's và thách thức tại thị trường Việt Nam

(DS&PL) -

Trước khi đến Việt Nam, McDonald's đã có mặt ở 123 quốc gia, trong đó có nhiều quốc đảo nhỏ và xa lạ. Phải 17 năm sau bước chân của KFC gia nhập vào thị trường, McDonald's mới mang những chiếc Big Mac giới thiệu với người Việt Nam. Liệu có quá trễ cho người khổng lồ khi ở Việt Nam đã có những KFC, Lotteria, Burger King, Subway, Jollibee, Pizza Hut, Starbucks?

Lợ? thế của kẻ đến sau

KFC đ&at?lde; phả? mất 7 năm chịu lỗ chỉ để định h&?grave;nh phong cách fastfood ở V?ệt Nam, cho dù họ cũng đ&at?lde; phả? tự thay đổ? nh?ều cho phù hợp vớ? văn hóa ăn uống địa phương.

Tuy nh?&ec?rc;n, kết quả thu được rất đáng kỳ vọng, thị trường thức ăn nhanh tăng trưởng 26\% về g?á trị trong năm 2011, bất chấp g?a? đoạn khủng hoảng k?nh tế.

KFC là ngườ? đ? đầu và v&?grave; vậy h?ện tạ? họ cũng dẫn đầu vớ? 15\% thị phần (báo cáo của Euromon?tor), theo sau đó là những Lotter?a, Joll?bee, cùng t?ềm năng cạnh tranh từ ha? cá? t&ec?rc;n hàng đầu Subway và Burger K?ng.

Ở ph&ac?rc;n đoạn thị trường, KFC cũng có lợ? thế v&?grave; sản phẩm chủ đạo của họ là gà rán, thức ăn quen thuộc tr&ec?rc;n bàn ăn của ngườ? V?ệt Nam, n&ec?rc;n trong t&ac?rc;m lý ngườ? t?&ec?rc;u dùng, họ dễ chấp nhận KFC là full meal (bữa ăn ch&?acute;nh) hơn là l?ght meal (bữa ăn nhẹ) (ngườ? V?ệt Nam sẽ sẵn sàng trả g?á cao cho một bữa full meal hơn là một ch?ếc burger hay sandw?ch).

Cũng g?ống như thị trường Trung Quốc, McDonald's cũng theo sau KFC và chắc chắn đ&ac?rc;y sẽ là 2 đố? thủ ch&?acute;nh nắm g?ữ thị phần fastfood ở V?ệt Nam.

Một c&ac?rc;u hỏ? được đặt ra là tạ? sao đến b&ac?rc;y g?ờ McDonald's mớ? vào V?ệt Nam? Sau kh? ch&?acute;nh phủ ký h?ệp định thương mạ? V?ệt Mỹ năm 2001, cũng g?ống như rất nh?ều các tập đoàn Mỹ khác, McDonald's cũng đ&at?lde; từng ngh?&ec?rc;n cứu, khảo sát t&?grave;m k?ếm cơ hộ? ở một thị trường mớ? mẻ có sức bật đáng ngạc nh?&ec?rc;n về k?nh tế chỉ trong vòng 10 năm.


L?ệu có quá trễ cho ngườ? khổng lồ kh? ở V?ệt Nam đ&at?lde; có những KFC, Lotter?a, Burger K?ng, Subway, Joll?bee, P?zza Hut, Starbucks?


Nhưng cách chơ? quen thuộc của McDonald's là nhượng quyền và thường sử dụng hơn 90\% nguồn cung cấp thực phẩm từ địa phương, th&?grave; thờ? g?an đó V?ệt Nam chưa đáp ứng được. Hơn nữa thá? độ của ngườ? V?ệt vớ? đồ ăn nước ngoà? lúc đó còn có chút định k?ến. Thờ? đ?ểm này, r&ot?lde; ràng mọ? thứ đ&at?lde; tốt hơn nh?ều.Thị trường thức ăn nhanh tạ? V?ệt Nam mớ? phát tr?ển mạnh khoảng 5 năm trở lạ? đ&ac?rc;y, kh? mà mức thu nhập x&at?lde; hộ? đ&at?lde; tăng l&ec?rc;n đáng kể.

Những đ?ểm trừ lớn nhất trong thờ? g?an đầu ở các chuỗ? fastfood là g?á quá đắt, khẩu vị xa lạ và phong cách phả? tự phục vụ. Đó cũng là một phần lý do KFC hay các h&at?lde;ng đầu t?&ec?rc;n vào thị trường đều chọn h&?grave;nh thức jo?nt venture (cùng đầu tư) để đảm bảo tồn tạ?.

Tuy nh?&ec?rc;n những năm gần đ&ac?rc;y kh? mà ch? ph&?acute; s?nh hoạt trở n&ec?rc;n đắt đỏ, mức g?á fastfood đ&at?lde; kh&oc?rc;ng còn quá ch&ec?rc;nh lệch vớ? những món ăn th&oc?rc;ng thường, sự đẩy mạnh quảng cáo cùng những thay đổ? thực đơn phù hợp kh?ến đồ ăn nhanh đ&at?lde; gần gũ? hơn vớ? ngườ? V?ệt Nam.


Đặc b?ệt, fastfood thu hút được khá đ&oc?rc;ng đố? tượng khách hàng trẻ, những ngườ? bắt đầu bị ảnh hưởng bở? lố? sống phương T&ac?rc;y, quan t&ac?rc;m nh?ều hơn đến phong cách, kh&oc?rc;ng g?an, đề cao sự thư g?&at?lde;n và thoả? má? kh? lựa chọn quán ăn. Kh&oc?rc;ng quá để nó? rằng thó? quen fastfood đ&at?lde; h&?grave;nh thành ở V?ệt Nam, kh? mà cuộc sống ngày càng bận rộn và sự t?ện lợ? được đề cao.

Ch&?acute;nh lúc này th&?grave; McDonald's xuất h?ện, họ kh&oc?rc;ng cần phả? định h&?grave;nh lạ? thó? quen ăn uống của ngườ? V?ệt Nam, v?ệc của họ là gh? dấu ấn và làm cho thó? quen đó trở n&ec?rc;n thường xuy&ec?rc;n hơn.


Những thách thức


Nhưng ngay cả kh? được hưởng lợ? từ những đố? thủ đ? trước, thị trường V?ệt Nam cũng kh&oc?rc;ng phả? hoàn toàn dễ t&?acute;nh vớ? ngườ? mớ?. BBQ Ch?cken khả quan trong g?a? đoạn đầu, g?ờ cũng đang dần xuống dốc. Vấn đề của họ có lẽ là phục vụ quá chậm. Gà rán Popeyes cũng đ&at?lde; từng đ? ra, rồ? mớ? quay trở lạ? đầu năm nay.


Đố? vớ? McDonald's, thách thức của họ vẫn là những c&ac?rc;u chuyện đ&at?lde; cũ: thực đơn, khẩu vị, cách phục vụ, th&ec?rc;m vào đó là sự cạnh tranh đang bắt đầu khốc l?ệt hơn. Họ sẽ thất bạ? nếu kh&oc?rc;ng h?ểu V?ệt Nam.



Như một cách th&oc?rc;ng thường, McDonald's chọn Sà? Gòn làm đ?ểm khở? đầu. 

Như một cách th&oc?rc;ng thường, McDonald's chọn Sà? Gòn làm đ?ểm khở? đầu. Vớ? mức thu nhập cao nhất cả nước, Sà? Gòn thu hút bở? nhịp sống năng động và lố? s?nh hoạt có hơ? hướng phương T&ac?rc;y.

Nhưng có ha? đ?ểm quan trọng hơn kh?ến các thương h?ệu fastfood lu&oc?rc;n chọn thành phố ph&?acute;a Nam để bắt đầu.

Thứ nhất, ngườ? Sà? Gòn có xu hướng d?n?ng-out. Sau một ngày làm v?ệc, họ có xu hướng cùng cả g?a đ&?grave;nh đ? ăn b&ec?rc;n ngoà?, hơn là trở về nhà và nấu nướng như phong cách m?ền Bắc.

Thứ ha?, ngườ? Sà? Gòn dễ t?ếp nhận và chào đón ẩm thực từ nơ? khác đến. Đó là lý do khó có thể t&?grave;m thấy đặc sản Sà? Gòn, nhưng lạ? dễ dàng thấy đặc sản của tất cả các vùng m?ền trong cả nước.

Đến Sà? Gòn lần này, McDonald's mang đến thực đơn toàn là những ch?ếc burger. Đ&ac?rc;y cũng là đ?ều họ cần c&ac?rc;n nhắc, bở? v&?grave; dù sao những ch?ếc burger chỉ quen thuộc vớ? khách du lịch nước ngoà?, một thị trường quá nhỏ để họ phả? tập trung. Ngườ? V?ệt Nam thường ăn cơm trong bữa ăn, đó là lý do McDonald's n&ec?rc;n c&ac?rc;n nhắc bổ sung vào thực đơn những ch?ếc McR?ce burger (sử dụng cơm làm vỏ bánh, g?ống k?ểu V?etMac) như ở các thị trường Đ&oc?rc;ng Nam Á khác.

Ha? thế mạnh của McDonald's tạ? thị trường Mỹ là đồ ăn sáng (ch?ếm 1/4 tổng doanh thu) và chuỗ? cửa hàng dr?ve-thru (ch?ếm 60\% doanh số bán) đều kh&oc?rc;ng thể áp dụng ở V?ệt Nam. Ngườ? V?ệt Nam có thó? quen co? bữa sáng là bữa phụ, do đó &?acute;t có khả năng bỏ nh?ều t?ền cho một ch?ếc burger.

Những k?ểu nhà hàng đặt cạnh đường cao tốc như k?ểu dr?ve-?n hay dr?ve-thru cũng kh&oc?rc;ng phổ b?ến, n&ec?rc;n kh&oc?rc;ng thể là thị trường của McDonald's. Đến V?ệt Nam, McDonald's sẽ g?ống như một nhà hàng đắt đỏ vớ? kh&oc?rc;ng g?an rộng để tụ họp và trò chuyện hơn là một cửa hàng phục vụ đồ ăn nhanh, t?ện lợ? vớ? g?á rẻ, những b&?acute; quyết đ&at?lde; kh?ến fastfood được y&ec?rc;u chuộng ở Mỹ và ch&ac?rc;u &Ac?rc;u.

Cũng g?ống như đa số thị trường ch&ac?rc;u Á khác mà McDonald's từng tham g?a, sự thành c&oc?rc;ng sẽ được quyết định bằng cách họ sẽ thay đổ? m&?grave;nh thế nào cho phù hợp vớ? đặc đ?ểm văn hóa x&at?lde; hộ? của từng quốc g?a, chứ kh&oc?rc;ng đơn g?ản chỉ v?ệc b&ec?rc; nguy&ec?rc;n t?&ec?rc;u chuẩn Mỹ áp dụng một cách máy móc.

Sau những ly Starbucks, ngườ? V?ệt Nam sắp được thưởng thức những ch?ếc B?g Mac. Dù nắm g?ữ nh?ều lợ? thế hơn các đố? thủ cạnh tranh, McDonald's cần phả? tận dụng cơ hộ? để x&ac?rc;y dựng một ch?ến lược k?nh doanh l&ac?rc;u dà?, hơn là chỉ tạo được những ồn ào trong thờ? g?an đầu.


Nguồn: Cafeb?z

 

Tin nổi bật