Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Fed thông báo giữ nguyên lãi suất, thị trường biến động ra sao?

  • Bảo An (T/H)
(DS&PL) -

Tại cuộc họp vừa diễn ra, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã ra thông báo giữ nguyên mức lãi suất cơ bản ở 5,25-5,5%/năm. Thông tin này tác động đến thị trường ra sao?

Tạp chí Tri thức đưa tin theo Reuters cho biết, sau cuộc họp kéo dài hai ngày (11-12/6), đúng như dự báo của thị trường, Fed đã ra thông báo giữ nguyên mức lãi suất cơ bản ở 5,25-5,5%/năm; đánh dấu lần thứ 7 cơ quan này giữ nguyên mức lãi suất cao nhất trong vòng 23 năm qua.

Phát biểu tại họp báo sau cuộc họp, Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết cơ quan này vẫn đang "thận trọng" về triển vọng lạm phát. "Dù số liệu gần nhất cho thấy giá đã hạ nhiệt phần nào, nhưng nó mới là số của một tháng và chưa đủ để chúng tôi thêm tự tin lạm phát đang giảm tốc bền vững về mục tiêu 2%", ông giải thích.

Chủ tịch Fed Jerome Powell. Ảnh Tạp chí Tri thức.

Ủy ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ (FOMC) đồng thời tuyên bố sau cuộc họp rằng lạm phát đã hạ nhiệt trong năm qua, nhưng vẫn còn cao. "Các quan chức của Fed dự tính lạm phát trong năm 2024 sẽ ở mức 2,6%, cao hơn mức 2,4% được dự báo hồi tháng 3. Đồng thời dự tính lạm phát sẽ giảm xuống 2,3% trong năm tới và về mức mục tiêu 2% trong năm 2026", CNBC trích dẫn.

Vào cuối năm ngoái, Fed từng dự báo có thể cắt giảm lãi suất 3 lần trong năm 2024. Tuy nhiên, với thông báo mới vào ngày 12/6, cơ quan này dự định sẽ chỉ giảm 1 lần vào cuối năm và mức giảm sẽ khoảng 0,25 điểm %. Các quan chức Fed kỳ vọng sẽ giảm lãi suất quyết liệt hơn trong năm 2025, với 4 đợt tổng cộng 1 điểm %. Hồi tháng 3, Fed chỉ dự báo 3 đợt cắt giảm lãi suất trong năm 2025.

Nếu mọi thứ diễn ra như kỳ vọng, lãi suất của Fed sẽ giảm về 4,1% vào cuối năm 2025, cao hơn 0,2 điểm % so với dự báo hồi tháng 3.

Trước đó, Cục Thống kê Lao động Mỹ thông báo chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 5 đi ngang so với tháng 4 và thấp hơn mức dự báo 0,1 điểm %. So với cùng kỳ năm trước, CPI toàn phần của Mỹ đã tăng 3,3%, giảm từ mức 3,4% của tháng 4 và thấp hơn mức dự báo là 3,4%.

Thị trường nông sản và kim loại biến động sau thông báo của Fed. Ảnh minh họa.

Ngay trong ngày diễn ra cuộc họp của Fed, thị trường hàng hóa cũng đã bắt đầu có nhiều biến động. Đặc biệt mặt hàng kim loại quý, cả giá bạc và giá bạch kim đều trải qua phiên biến động mạnh.

Chốt ngày, giá bạc tăng 3,54% lên 30,26 USD/ounce, giá bạch kim tăng 1,26% lên 971 USD/ounce. Đối với kim loại cơ bản, nhờ sự suy yếu của đồng USD sau khi Mỹ công bố dữ liệu lạm phát thấp hơn dự kiến, các mặt hàng kim loại công nghiệp cũng được hỗ trợ đáng kể. Chốt ngày, giá đồng COMEX phục hồi 1,26%, theo báo Nhân dân.

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), thị trường nông sản tiếp tục diễn biến trái chiều. Giá ngô hợp đồng kỳ hạn tháng 7 quay đầu tăng 1% vào hôm qua, xóa hoàn toàn mức giảm trong phiên trước đó.

Mặc dù, báo cáo cung, cầu nông sản thế giới WASDE tháng 6 được công bố vào đêm hôm qua, tuy nhiên, Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) không thực hiện các thay đổi đáng kể liên quan đến nguồn cung tại Mỹ. Đối với ngô niên vụ 2023-2024 ở Argentina và Brazil, 2 trong số 3 nhà xuất khẩu ngô lớn nhất thế giới, sự thay đổi số liệu so với tháng trước cũng không xảy ra, tin trên báo Hà Nội mới.

Tin nổi bật