Ngày 4/10, thông tin về việc tăng cường các giải pháp bảo đảm trật tự, ATGT đường sắt trong tình hình mới, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, sau hơn 5 năm thực hiện các nghị định của Chính phủ về bảo vệ đất, kết cấu hạ tầng và an toàn giao thông đường sắt, ngành đã đạt được một số kết quả nhất định.
Theo đó, từ năm 2020 đến ngày 31/8/2025, toàn ngành đã xóa bỏ hơn 1.350 lối đi tự mở, xây dựng mới 15 đường ngang, 2 hầm chui và hơn 25km đường gom, hàng rào bảo vệ. Tuy vậy, con số này vẫn còn khiêm tốn so với kế hoạch đề ra.
Đường sắt xoá lối đi tự mở tại khu vực đường Giải Phóng, Hà Nội
Trước thực tế đó, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 22, yêu cầu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đẩy mạnh các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông đường sắt. Ngay sau đó, Đảng ủy, Hội đồng thành viên và Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã ban hành văn bản huy động toàn hệ thống chính trị và chuyên môn cùng vào cuộc.
Theo lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, trọng tâm trong thời gian tới là đẩy mạnh tuyên truyền để người dân sinh sống dọc hai bên đường sắt chấp hành nghiêm quy định về an toàn giao thông; đồng thời tổ chức huấn luyện nghiệp vụ cho lực lượng làm nhiệm vụ cảnh giới, chốt gác.
Bên cạnh đó, ngành sẽ rà soát, củng cố kết cấu hạ tầng, tập trung vào các điểm xung yếu, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn; ứng dụng khoa học – công nghệ trong giám sát, cảnh báo và điều hành chạy tàu.
Đáng chú ý, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng đặt mục tiêu sớm hoàn thành phân định mốc giới đất đường sắt, bàn giao cho chính quyền địa phương quản lý; nhân rộng các mô hình tuyên truyền như "Em yêu đường sắt quê em", "Đoạn đường ông cháu cùng chăm" nhằm nâng cao ý thức cộng đồng.
Đồng thời, tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, đặc biệt là cắt xén quy trình của nhân viên trực tiếp phục vụ chạy tàu; kiên quyết làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân nếu để xảy ra sự cố, tai nạn do nguyên nhân chủ quan