Đóng

Đường sắt chế tạo thành công máy băng tải đá khắc phục hậu quả mưa lũ

  • Nguyễn Lâm
(DS&PL) -

VNR vừa chế tạo thành công máy băng tải đá phục vụ công tác cứu chữa, khắc phục hậu quả do bão lũ gây ra, cũng như công tác sửa chữa thường xuyên kết cấu hạ tầng đường sắt.

Ngày 14/12, thông tin với PV Đời sống & Pháp luật, đại diện Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết, thời gian qua liên tiếp xảy ra bão, mưa lũ tại nhiều địa phương, gây hư hỏng nghiêm trọng kết cấu hạ tầng đường sắt, nhiều điểm bị sạt, sụt, treo ray.

Điển hình như tại Km 16+700 - Km 18+250 khu gian Đa Phúc - Trung Giã, tuyến đường sắt Đông Anh - Quán Triều bị ảnh hưởng bão số 11; tại Km 1136+850 - Km 1136+925 khu gian Vân Canh - Phước Lãnh (Đắk Lắk) bị trôi nền đường dài 75m, sâu 9m… khiến việc ứng cứu gặp nhiều khó khăn.

Nước lũ gây xói lở mạnh đã làm bay cả nền đường, treo đường ray trên không

Thực tế, nhiều khu đoạn trên các tuyến đường sắt bình diện địa hình rất khó khăn, một bên là sườn núi, một bên là sông, biển, không phải lúc nào cũng có thể đưa máy móc, thiết bị vào tiếp cận hiện trường để thay thế nhân công.

Do đó, tại nhiều điểm nền đường sắt bị xói trôi, người lao động chỉ có thể bê đá bằng tay truyền tay nhau để san lấp, thậm chí phải dùng goòng đẩy chở đá trên các ray bị hỏng, bị treo trong tình huống cấp bách nên dù cường độ lao động cao nhưng năng suất thấp, chưa kể tiềm ẩn nguy cơ xảy ra mất an toàn.

Trước tình hình đó, ông Đặng Sỹ Mạnh, Chủ tịch Hội đồng thành viên VNR đã chỉ đạo Công ty Cổ phần Xe lửa Gia Lâm và các đơn vị liên quan chế tạo, lắp đặt hệ thống băng tải đá phục vụ công tác cứu chữa, khắc phục hậu quả do bão lũ gây ra, cũng như công tác sửa chữa thường xuyên kết cấu hạ tầng đường sắt.

Ông Đặng Sỹ Mạnh, Chủ tịch Hội đồng thành viên VNR kiểm tra việc lắp đặt, vận hành băng tải đá

Ngay lập tức, các chuyên gia Trường Cao đẳng Đường sắt cùng đội ngũ kỹ sư, công nhân kỹ thuật Công ty Cổ phần Xe lửa Gia Lâm phối hợp Công ty Tư vấn Đăng Minh nhanh chóng vào cuộc triển khai hiện thực hóa ý tưởng mới này.

Yêu cầu cốt lõi thiết kế, chế tạo sản phẩm này là gọn nhẹ, dễ vận chuyển, lắp đặt nhanh, linh hoạt ở mọi hiện trường và đưa vào khai thác, vận hành bảo đảm công suất, phát huy tối đa hiệu quả, rút ngắn thời gian ứng cứu, khắc phục hậu quả do bão lũ gây ra.

Do đó, phương án thiết kế và kết cấu tính toán kỹ lưỡng, lựa chọn vật liệu bảo đảm tối ưu nhất về kích thước, trọng lượng, thẩm mỹ. Mỗi gầu đá đổ từ máy xúc khoảng từ 0,75 đến 0,85 m3, tải trọng của băng tải được tính toán bảo đảm độ chịu tải. Trong quá trình chế tạo, cán bộ thiết kế, thi công thường xuyên cập nhật, trao đổi, nhiều hôm làm việc đến tối khuya để nhanh chóng hoàn thiện sản phẩm.

Sau khi băng tải đá được thi công, thử nghiệm, VNR quyết định tổ chức diễn tập ứng cứu sự cố thiên tai có sử dụng băng tải đá nhằm chủ động và linh hoạt trong công tác ứng cứu, khắc phục hậu quả do bão lũ gây ra.

Công nhân lắp đặt băng tải

Tại buổi diễn tập công tác khắc phục hậu quả bão lũ ngày 12/12 tại ga Yên Viên (Hà Nội), tình huống giả định là nhân viên tuần đường của Công ty Cổ phần đường sắt Hà Hải phát hiện tại đường số 1, ga Yên Viên nền đường bị mưa lũ cuốn trôi, uy hiếp nghiêm trọng đến an toàn chạy tàu.

Các biện pháp bảo đảm an toàn chạy tàu lập tức được triển khai: phong tỏa khu gian, kích hoạt phương án phòng chống, khắc phục sự cố thiên tai, huy động lực lượng, phương tiện, vật tư, trang thiết bị trong đó có máy băng tải đá với phương châm: chỉ huy, lực lượng, vật tư, phương tiện và kinh phí, hậu cần đều tại chỗ.

Ngay sau khi phát lệnh, các lực lượng đã khẩn trương triển khai phương án, lắp đặt băng tải để máy xúc xúc đá hộc, đá dăm đổ vào băng tải để vận chuyển, trút xuống hố sụt để đắp, gia cố lại nền đường. Băng tải được vận hành theo 2 tình huống: sử dụng điện lưới; sử dụng máy phát điện trong trường hợp không có điện lưới tại hiện trường.

Tại hiện trường, băng tải hoạt động ổn định, cơ bản đáp ứng được yêu cầu. Theo Ban An ninh - An toàn giao thông đường sắt (VNR), băng tải đá có ưu điểm: Tăng năng suất lao động, giảm thời gian ứng cứu, cứu chữa trong thi công đường sắt; Có khả năng cơ động, linh hoạt trong vận chuyển thiết bị; Tháo, lắp nhanh chóng, dễ dàng tại chân công trình.

Theo đánh giá, việc đưa vào vận hành máy băng tải đá góp phần giảm nhân công, tăng năng suất 

Đánh giá kết quả buổi diễn tập, ông Đặng Sĩ Mạnh, Chủ tịch Hội đồng thành viên VNR nhấn mạnh, VNR xác định công tác phòng, chống bão lũ là công tác thường xuyên, với với phương châm: Chuẩn bị đầy đủ, ứng phó kiên cường, khắc phục khẩn trương, chạy tàu hiệu quả.

Với phương châm đó, các đơn vị đã chuẩn bị công phu, tình huống giả định, hiện trường giả định đảm bảo chất lượng cho buổi diễn tập đảm bảo yêu cầu. Vì khi xảy ra sụt đường, việc đầu tiên phải thăm dò hiện trường, lên phương án khắc phục, trong đó có lấp đường, nhất là phải dự kiến được thời gian khắc phục xong.

Trong khi hiện nay, tại các điểm sụt không có địa hình thuận lợi đưa máy móc vào thi công, vẫn chủ yếu sử dụng nhân công, đưa từng viên đá hộc vào để lấp hố sụt, cường độ lao động cao, năng suất lao động thấp, rất mất thời gian. Mặt khác, vẫn có yếu tố đe dọa an toàn do người lao động phải dùng goòng bàn, di chuyển trên đường sắt. Vì vậy, băng tải đá sẽ là một bước đưa thêm thiết bị, cơ giới hóa vào công tác khắc phục, sửa chữa đường sắt.

Chủ tịch Hội đồng thành viên VNR cũng lưu ý cần tiếp tục cải tiến để máy gọn nhẹ, lắp ráp đơn giản, vận hành bảo đảm năng suất, an toàn hơn, có thể sử dụng trong mọi địa hình và thời tiết, điều kiện khó khăn như mất điện, mất sóng điện thoại, không có đường công vụ.

Đồng thời đa năng, đa dụng hơn, không chỉ ứng dụng trong khắc phục hậu quả bão lũ mà cả trong duy tu, bảo trì, bảo dưỡng kết cấu hạ tầng đường sắt, xếp dỡ hàng hóa, đặc biệt là hàng rời tại các ga, giảm giá thành sản phẩm bảo đảm hợp lý để trang bị được diện rộng.

Tin nổi bật