(ĐSPL)- Bộ trưởng Bộ GTVT vừa có công điện yêu cầu Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đẩy nhanh tiến độ xử lý lún mặt đường trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Theo báo Giao thông, Bộ GTVT cho biết, dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai được thông xe và đi vào khai thác toàn tuyến từ 21/9/2014, trong đó có một số vị trí được quan trắc theo dõi lún, đến thời điểm hiện tại đã tắt lún.
Trước đó, Bộ GTVT đã có Công điện số 67 ngày 1/7/2015, Văn bản số 8641 ngày 3/7/2015 và Công điện số 71 ngày 27/7/2015 yêu cầu VEC xử lý, sửa chữa những vị trí lún mặt đường hoàn thành trước ngày 15/8/2015 để đảm bảo chất lượng khai thác và ATGT.
Một đoạn đường bị lún trên cao tốc Nội Bài-Lào Cai. |
Tuy nhiên, đến thời điểm ngày 22/8, theo báo cáo của Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (QLXD&CL CTGT) về kết quả kiểm tra hiện trường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, công tác thi công xử lý, sửa chữa mặt đường của VEC vẫn chưa hoàn thành. “Hiện nay, các điểm bị lún mặt đường mới chỉ sửa chữa xong 11/22 vị trí. Bên cạnh đó, ngoài các đoạn theo dõi quan trắc lún, mặt đường từ Km120+00 - Km180+00 đã xuất hiện nhiều vị trí hằn lún vệt bánh xe, độ sâu hằn lún lớn hơn 2,5 cm”, Bộ GTVT cho biết.
Trên cơ sở đó, để đảm bảo khai thác an toàn và thuận lợi cho các phương tiện lưu thông trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Bộ GTVT yêu cầu VEC khẩn trương sửa chữa các vị trí lún mặt đường còn lại trước ngày 30/9.
“Nếu đến thời hạn trên mà VEC vẫn chưa hoàn thành công tác sửa chữa, Bộ trưởng yêu cầu VEC dừng thu phí tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai cho đến khi sửa chữa, khắc phục xong, đảm bảo ATGT mới được thu phí. Bộ giao Cục QLXD&CL CTGT theo dõi kiểm tra công tác sửa chữa của VEC và tham mưu Bộ trưởng quyết định việc dừng hoặc tiếp tục thu phí”, công điện nêu rõ.
Chủ đầu tư cam kết thực hiện nghiêm chỉ đạo
Thông tin về tình hình khắc phục hư hỏng trên tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam, tối 25/8, trao đổi với Báo Giao thông, ông Đào Quang Tuấn, Giám đốc Ban QLDA cao tốc Nội Bài - Lào Cai cho biết, trong tổng số 22 điểm xảy ra tình trạng lún mặt đường trên tuyến, có 9 điểm nằm trong các khu vực cắm biển theo dõi lún do trước đây phải xử lý nền đất yếu, 9 vị trí lún cục bộ mặt đường và bốn vị trí lún cục bộ tại các điểm đầu cầu, cống.
Bộ GTVT yêu cầu VEC khẩn trương sửa chữa các vị trí lún mặt đường còn lại trước ngày 30/9. |
Theo ông Tuấn, đối với 9 vị trí lún xảy ra trong khu vực nền đất yếu, VEC đã chỉ đạo các nhà thầu khắc phục và hoàn thành sửa chữa ba vị trí, 5 điểm đã tiến hành bù phụ đảm bảo cho các phương tiện tham gia giao thông an toàn, êm thuận. “Còn lại duy nhất vị trí lún tại Km83 (nơi trước đây gặp sự cố nứt mặt đường), các nhà thầu đang tiến hành khảo sát lại cao độ mặt đường và lên phương án thiết kế, sửa chữa khắc phục mặt đường và sẽ hoàn thành trong tháng 8”, ông Tuấn nói.
Về 9 điểm lún võng cục bộ mặt đường, ông Tuấn cho hay, trong số này có 5 điểm đã được các nhà thầu xử lý, khắc phục xong, còn lại 4 vị trí nằm trong các điểm cắm biển theo dõi lún. Đối với bốn điểm lún cục bộ tại các điểm đầu cầu, đầu cống, đại diện chủ đầu tư dự án khẳng định, hiện nay, các nhà thầu đã hoàn thành khắc phục được 3 điểm, còn lại một điểm lún võng ít, vẫn đảm bảo cho các phương tiện tham gia giao thông an toàn, êm thuận, các nhà thầu đang tiếp tục theo dõi, khi nào ổn định sẽ tiến hành bù lún.
Liên quan đến tình trạng hằn lún mặt đường, ông Tuấn cho biết, sau những đợt nắng nóng kéo dài vừa qua, trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã xuất hiện tình trạng hằn lún vệt bánh xe tại một số vị trí. Hiện tại, các nhà thầu đang tích cực sửa chữa, khắc phục hiện tượng này. “Chậm nhất đến 30/9, chúng tôi sẽ khắc phục toàn bộ các vị trí mặt đường bị hằn lún vượt quá 2,5 cm để đảm bảo cho các phương tiện tham gia giao thông an toàn, êm thuận theo đúng chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh La Thăng”, ông Tuấn khẳng định.
Thông tin từ VTC news, nhóm chuyên gia cho rằng, nguyên nhân quan trọng nhất dẫn đến tình trạng hằn lún vệt bánh xe là trong quá trình thi công lớp vật liệu bê tông nhựa, việc giám sát, tuân thủ quy trình sản xuất, tổ chức thi công, nghiệm thu lớp bê tông nhựa chưa chặt chẽ.
Tương tự là với các khâu thiết kế và sản xuất, nhiệt độ trộn, nhiệt độ rải, nhiệt độ lu lèn dẫn đến mặt đường không đảm bảo các chỉ tiêu kỹ thuật, gây hằn lún.
Ngoài ra, kết cấu mặt đường thiết kế chưa đảm bảo về công năng và thoát nước tốt cho móng và mặt. Nhiều đoạn tuyến thiết kế và giải pháp thi công không đảm bảo việc thoát nước cho lớp móng bên dưới dẫn đến dễ bị ẩm ướt, giảm dính bám, giảm cường độ là tác nhân gây hư hỏng biến dạng lớp bê tông nhựa bên trên.
Ngoài những nguyên nhân nêu trên liên quan đến thiết kế, thi công...nhóm chuyên gia cũng chỉ ra rằng, xe quá tải cũng là nguyên nhân quan trọng dẫn đến hiện tượng vệt hắn lún bánh xe.
Đức An (Tổng hợp)
Xem thêm video:
[mecloud]bsseMA4zCE[/mecloud]