Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Đưa tro cốt của vợ về quê, chồng tử vong trong tai nạn máy bay thảm khốc, bỏ lại 2 con nhỏ mồ côi

  • Đinh Kim (Theo Daily Mail)
(DS&PL) -

Sau khi hoàn thành di nguyện của vợ, người đàn ông lên đường trở về với hai con gái, không ngờ máy bay gặp nạn sau khi cất cánh.

Theo Daily Mail, chị Bharatiben qua đời cách đây 7 ngày tại London (Anh). Trước khi ra đi, chị mong muốn tro cốt của mình sẽ được đưa trở về quê nhà ở Ấn Độ. Vì thế, anh Arjun Patolia đã đáp chuyến bay từ London về bang Gujarat (Ấn Độ) để thực hiện di nguyện của vợ.

Tại một ngôi làng cách Ahmedabad (bang Gujarat) hơn 241km, anh cùng người thân tổ chức tang lễ cho vợ, sau đó rải tro cốt của chị xuống một con sông ở địa phương. Người đàn ông dự định sẽ trở về London với hai con gái (một bé 8 tuổi, một bé 4 tuổi) vào ngày 12/6.

Không may, chuyến bay AI171 của hãng hàng không Air India chở 242 hành khách gặp nạn chỉ vài phút sau khi cất cánh. Air India sau đó xác nhận rằng, 241 người trong số 242 người trên chuyến bay này đã thiệt mạng, trong đó có anh Patolia. Vậy là chỉ trong vòng 1 tuần, hai con gái của vợ chồng anh Patolia đã mất đi cả cha và mẹ.

Vợ chồng anh Arjun Patolia và chị Bharatiben. Ảnh: Daily Mail

Theo nhận định của các chuyên gia hàng không, máy bay có thể bất ngờ bị mất lực đẩy “ở giai đoạn quan trọng nhất của chuyến bay” sau khi cất cánh. Nguyên nhân có khả năng gồm gió đổi hướng đột ngột hoặc va chạm với chim, dẫn đến cả 2 động cơ mất lực nâng.

Trung tá John R. Davidson - Cựu phi công của Không quân Mỹ và cố vấn an toàn hàng không thương mại, nói rằng máy bay dường như đã đạt tốc độ cất cánh nhưng không đạt độ cao, theo dữ liệu chuyến bay. Điều đó cho thấy máy bay có thể gặp sự cố ở giai đoạn xoay mũi (rotation) hoặc bị thất tốc (stall).

“Có một số kịch bản có thể xảy ra: vấn đề về lực đẩy hoặc hiệu suất động cơ, trọng lượng máy bay quá lớn, cấu hình cánh tà hoặc cánh lái kém hoặc hỏng hóc nghiêm trọng hơn ảnh hưởng đến khả năng nâng độ cao của máy bay. Thời tiết, tình hình gió hoặc thậm chí là va chạm với chim đều không thể loại trừ ở giai đoạn đầu này”, ông nói.

Trong khi đó, cựu phi công cấp cao Saurabh Bhatnagar chia sẻ với NDTV rằng, cảnh quay được ghi lại cho thấy máy bay đang hạ độ cao “giống như trường hợp va chạm nhiều lần với chim, khiến tất cả động cơ đều mất lực đẩy.

“Tôi cho rằng quá trình cất cánh diễn ra theo đúng quy trình, tuy nhiên ngay khi sắp thu càng thì máy bay bắt đầu hạ độ cao - điều này chỉ có thể xảy ra trong trường hợp động cơ mất lực đẩy hoặc máy bay ngừng tăng lực nâng”, cựu phi công nói.

Khói đen dày đặc bốc lên từ hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: Daily Mail

Chuyên gia hàng không Sanjay Lazar lưu ý, chiếc máy bay 787 Dreamliner chỉ mới hoạt động 11 năm, vì vậy có vẻ như sẽ không xảy ra các vấn đề kỹ thuật. Theo ông, một vụ va chạm với chim “sẽ giải thích lý do vì sao máy bay không đủ lực đẩy để tiếp tục nâng độ cao”.

Vị chuyên gia chia sẻ thêm: “Nếu va chạm nhiều lần với chim khi cất cánh, máy bay có thể sẽ không thể bay quá 6-7 phút và bắt đầu rơi xuống”.

Trên các diễn đàn của phi công, các chuyên gia hàng không cho biết có vẻ như tua bin khí (Ram Air Turbine - RAT) của máy bay - một tua bin gió khẩn cấp, đã được khởi động ngay trước khi xảy ra tai nạn. Theo Tổng cục Hàng không Dân dụng Ấn Độ, máy bay đã gửi tín hiệu cấp cứu ngay trước khi vụ việc xảy ra.

Giáo sư Khoa học Khí quyển Paul Williams tại Đại học Reading, chia sẻ thêm: "Vào thời điểm khởi hành, điều kiện thời tiết tại sân bay có vẻ rất tốt. Hôm đó là một ngày khô ráo và nắng ở Ahmedabad, với nhiệt độ gần 40 độ. Tầm nhìn tốt và gió nhẹ từ phía tây. Không ghi nhận tình trạng thời tiết xấu ở khu vực lân cận. Không có dấu hiệu nào cho thấy nhiễu động hoặc các điều kiện thời tiết khác là yếu tố gây ra vụ tai nạn”.

Mảnh vỡ của chiếc máy bay tại địa điểm bị rơi. Ảnh: Reuters

Trong các đoạn video được chia sẻ trên mạng, máy bay nhanh chóng hạ độ cao, với phần mũi hướng lên trên, trước khi đâm vào một tòa nhà và phát nổ dữ dội. Các quan chức thuộc Cục Điều tra Tai nạn Máy bay của Ấn Độ đã đến hiện trường để kiểm tra xác máy bay và tìm kiếm hộp đen.

Chính phủ Anh cho biết sẽ cử một đội đến hỗ trợ điều tra vụ tai nạn. Trong khi đó, Boeing cho hay họ đang “làm việc để thu thập thêm thông tin” về vụ việc, mà một nguồn thạo tin nói rằng là vụ tai nạn đầu tiên của máy bay 787 Dreamliner.

Tin nổi bật