Theo báo The Nation, phi công chuyến bay AI 379 của Air India, bay từ Phuket đến Delhi chở 156 hành khách, đã báo cáo về mối đe dọa đánh bom trên máy bay. Phi công đã xin phép được phép hạ cánh khẩn cấp tại sân bay quốc tế Phuket.
Bộ Giao thông vận tải Thái Lan cho biết chuyến bay đã hạ cánh an toàn tại sân bay quốc tế Phuket. Ngay sau đó, toàn bộ hành khách trên chuyến bay được sơ tán khẩn cấp. Sân bay Phuket cũng kích hoạt Kế hoạch dự phòng sân bay (ACP) để ứng phó với các mối đe dọa đánh bom.
Trưa 13/6, một quan chức sân bay Thái Lan cho biết lực lượng chức năng nước này chưa tìm thấy bất cứ quả bom hay vật liệu nổ nào trên máy bay của hãng hàng không Air India nói trên. Lực lượng chức năng đang thẩm vấn hành khách tìm thấy mẩu giấy đe dọa đánh bom trên máy bay.
Một chiếc máy bay của Air India. Ảnh: Air India
Sự việc diễn ra trong bối cảnh một ngày trước đó, một máy bay khác của hãng hàng không Air India chở 242 người bị rơi tại Ấn Độ ngay sau khi cất cánh và đến nay chỉ có duy nhất một nam hành khách may mắn sống sót.
Hiện nguyên nhân chính thức vụ tai nạn vẫn chưa được công bố và quá trình điều tra sẽ kéo dài nhiều tháng. Dù vậy, các chuyên gia an toàn hàng không đã đưa ra những nhận định ban đầu dựa trên đoạn video lan truyền rộng rãi ghi lại khoảnh khắc cuối cùng của máy bay.
Theo tờ The New York Times, đoạn video lan truyền cho thấy máy bay đang bay thấp qua các tòa nhà, với mũi máy bay hướng lên trong khi toàn bộ thân lại có dấu hiệu hạ độ cao. Đây là một tư thế bất thường đối với một chuyến bay đang trong giai đoạn cất cánh - một tình huống trái với nguyên lý khí động học cơ bản.
Theo ông John Cox, cựu phi công và chuyên gia an toàn hàng không, tư thế đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề nghiêm trọng trong việc tạo lực nâng, cho thấy máy bay không thể lên cao dù đã có lực đẩy ban đầu.
Một chi tiết đáng chú ý khác là trong video, càng đáp của máy bay vẫn còn được hạ xuống, và cánh tà có vẻ không được mở đúng mức.
Được biết, càng đáp thường được thu lại sớm sau khi máy bay rời khỏi mặt đất để giảm lực cản, và việc nó vẫn còn mở có thể là do phi công cố tình giữ để làm mát phanh hoặc là do trục trặc xảy ra ngay sau khi cất cánh khiến tổ bay không thể thực hiện thao tác.
Một yếu tố gây lo ngại là điều kiện thời tiết tại Ahmedabad vào thời điểm cất cánh. Nhiệt độ vượt ngưỡng 100 độ F (tương đương hơn 38 độ C), làm không khí trở nên loãng hơn, khiến động cơ phản lực hoạt động kém hiệu quả và khả năng tạo lực nâng của cánh máy bay bị suy giảm.
Theo các chuyên gia, đoạn video cho thấy máy bay dường như vẫn còn trong trạng thái có kiểm soát ở thời điểm trước va chạm. Điều này có thể cho thấy tổ bay đã cố gắng làm chậm máy bay nhằm giảm thiểu tác động, đồng thời cho thấy họ vẫn đang cố kiểm soát tình huống cho đến những giây cuối.