Du khách Việt Nam bị lừa 550 USD tại cửa hàng điện thoại di động Sim Lim Square đã trở về thành phố Hồ Chí Minh vào thứ Sáu, anh cũng từ chối nhận tiền 11.000 USD quyên góp từ những người bạn đáng mến từ đảo quốc sư tử này.
Trước đó, ông Phạm Văn Thoại đã đến cửa hàng điện thoại di động Mobile Air tại Sim Lim Square để mua cho bạn gái của mình một chiếc iPhone 6 vào thứ hai ngày 3 tháng 11. Sau khi thanh toán 950 SGD cho chiếc điện thoại, do bất đồng ngôn ngữ nên ông đã vô tình bị lừa ký một thỏa thuận để trả cửa hàng thêm $ 1.500 SGD cho dịch vụ bảo hành 1 năm.
|
Cửa hàng điện thoại Mobile Air. |
Hai bên xảy ra tranh chấp, chủ cửa hàng không giao điện thoại nếu ông Thoại không thanh toán đủ và cũng không hoàn lại tiền. Ông đã khóc lóc và xin cửa hàng trả lại số tiền mua điện thoại bị lừa cho mình. Cuối cùng, ông được trả lại $ 400 trong sự chế nhạo của chủ và nhân viên cửa hàng, nhưng vẫn còn thiếu 550 SGD - bằng hơn hai tháng lương của một công nhân nhà máy như ông Thoại.
|
Chủ cửa hàng điện thoại Mobile Air. |
|
Ông Thoại khóc lóc xin cửa hàng trả lại số tiền đã mua điện thoại. |
Sau khi biết được chuyện này, doanh nhân Singapore Gabriel Kang bắt đầu một chiến dịch Indiegogo để gây quỹ cho ông Phạm, cho đến này, tổng số tiền quyên góp được đã lên tới 15.000 SGD (12.000 USD).
Ông Kang giải thích lý do tại sao kêu gọi việc quyên góp trên Indiegogo. "Hành động lừa đảo (như tại cửa hàng điện thoại trên) không được phép tiếp tục. Nó sẽ làm cản trở sự phát triển của đất nước."
Tuy nhiên, ông Thoại chỉ nhận 550 SGD và không nhận bất cứ sự giúp đỡ nào hơn. "Tôi đã mất 550 SGD. Vì vậy, tôi sẽ chỉ nhận 550 SGD. Tôi rất biết ơn đối với lòng tốt của các bạn nhưng tôi không muốn nhận nhiều hơn những gì tôi đã mất”, ông Thoại nói.
|
Ông Thoại (trái) và ông Gabriel Kang. |
Gabriel Kang đã tiễn ông Thoại cùng 3 người bạn của ông về nước tại sân bay Changi cùng với sự bất ngờ dành cho họ là 1 chiếc iPhone và những đặc sản địa phương như Kaya, bak Kwa và nước sốt cua ớt.
|
Ông Kang tiễn ông Thoại và bạn bè của ông về nước. |
Ông Thoại và những người bạn của mình đã nhận các đặc sản địa phương và từ chối chiếc điện thoại dù ông Kang nói rằng đó là "nguyên tắc". Ông Phạm Văn Thoại nói: "Tôi không muốn nhận nhiều hơn những gì tôi đã mất. Tôi không xứng đáng với nó."
|
Các đặc sản địa phương ông Kang mua tặng ông Thoại và bạn bè. |
Ông Kang, người đã khởi xướng việc quyên góp trên trang web Indiegogo để giúp ông Thoại , quyên góp được hơn 14.000 SGD (11.000 USD) trong vòng một ngày. Số tiền này vượt xa mục tiêu ban đầu là 1.350 USD mà ông đã lên kế hoạch sử dụng để mua một chiếc iPhone 6 và một số món quà từ địa phương tặng cho ông Thoại .
Tại sân bay, ông Kang rất mong ông Thoại sẽ nhận chiếc điện thoại, tuy nhiên, Ông Thoại nhiều lần từ chối và nói rằng ông cảm ơn tấm lòng của ông Kang và người dân Singapore nhưng việc đó là “không đúng”.
Trên facebook của mình, ông Kang bán lại chiếc Iphone 6 64 GB - món quà mà ông Thoại từ chối với giá 1.288 SGD (trước đó ông đã mua với giá 1.538 SGD tại Mustafa Shopping Centre do thời gian quá gấp và khan hiếm hàng sau khi ông biết được chuyến bay của ông Thoại sẽ cất cánh vào tối thứ 5).
|
Hóa đơn mua chiếc Iphone 6 mà ông Kang muốn gửi tặng ông Thoại nhưng ông Thoại từ chối. |
Tặng lại tiền cho tổ chức từ thiện theo sự lựa chọn của ông Thoại.
Số tiền còn lại của của quỹ giúp đỡ do ông Kang và những người dân Singapore quyên góp sẽ được tặng cho một tổ chức từ thiện theo sự lựa chọn của ông Thoại. Ông Kang nói: "Tôi sẽ chuyển giao số tiền này ngay khi biết tổ chức từ thiện mà ông Thoại lựa chọn"Ông Thoại và bạn bè của ông đã phải dành một vài ngày ở Malaysia nhưng họ đã thay đổi kế hoạch của họ sau khi các phương tiện truyền thông chú ý. Ông Thoại đã không nói về việc liệu ông sẽ tiếp tục đi đến Singapore một lần nữa. Ông nói: "Tôi vui mừng rằng chuyện này đã kết thúc. Bây giờ tôi chỉ hy vọng rằng vấn đề này sẽ không ảnh hưởng đến cuộc sống của tôi khi trở lại Việt Nam hoặc hình ảnh đất nước của tôi..."