Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Dự báo điểm chuẩn của một số trường đại học phía Nam: Ngành "hot" tăng hay giảm?

  • Đinh Kim (T/h)
(DS&PL) -

Mức điểm chuẩn nhiều ngành của một số trường đại học phía Nam dự kiến sẽ tăng lên so với năm 2023.

Sau khi kết thúc thời gian đăng ký nguyện vọng xét tuyển năm 2024, các trường đại học đã cơ bản nắm được tổng số lượng nguyện vọng đăng ký. Theo thông tin trên báo Dân Trí, Trường Đại học Công Thương TP.HCM (HUIT) ghi nhận khoảng 50.000 thí sinh đăng ký nguyện vọng, nhiều hơn gấp đôi so với năm 2023.

ThS Phạm Thái Sơn - Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Truyền thông, cho rằng đây là niềm vui khi HUIT ngày càng được thí sinh tin tưởng, chọn lựa song cũng là áp lực càng cao hơn đối với công tác xét tuyển. Một trong những nguyên nhân khiến trường thu được nhiều thí sinh là do mức học phí chỉ 29-33 triệu đồng/năm.

Với diễn biến như trên, ThS Phạm Thái Sơn dự báo điểm chuẩn của Trường Đại học Công Thương TP.HCM xét theo điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ tăng so với năm ngoái ít nhất là 1 điểm, có thể rơi vào khoảng 16-24 điểm.

Các ngành “hot” như Marketing, Kinh doanh quốc tế, Logistics và chuỗi cung ứng có mức điểm chuẩn khoảng 23-24 điểm. Trong khi đó, các ngành như Kế toán, Tài chính ngân hàng, Quản trị kinh doanh, Công nghệ thực phẩm,... dự kiến điểm chuẩn khoảng 22-24 điểm, còn lại một số ngành 16-18 điểm.

Dự kiến mức điểm chuẩn của nhiều trường đại học phía Nam sẽ tăng lên. Ảnh minh họa: Thanh niên

Dự đoán chung về điểm chuẩn năm nay, ThS Phạm Thái Sơn cho rằng, điểm chuẩn các khối như A00, A01 và D00 sẽ tương tự như năm 2023, tức là điểm từ 25 trở lên cho các trường đại học top trên và các ngành nghề top trên của các trường đại học. Với các trường đại học top trung bình, điểm chuẩn sẽ dao động từ 20-24 điểm, phần còn lại là mức điểm chuẩn từ 15-20 điểm.

ThS Phạm Thái Sơn cũng thông tin, điểm thi tốt nghiệp THPT năm nay cao hơn năm ngoái nhưng lượng chỉ tiêu xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT cũng cao hơn năm ngoái.

Khối có môn Văn, Địa và Lịch sử sẽ có điểm chuẩn cao hơn năm 2023 từ 1-1,5 điểm trở lên. Theo đó, với trường top, dự đoán sẽ ở mức từ 25-26 điểm trở lên mới trúng tuyển, phần lớn các trường đại học ở mức điểm dự kiến trúng tuyển là từ 21-24 điểm.

Trong khi đó, theo TS Nguyễn Trung Nhân - Trưởng phòng Đào tạo, Trường Đại học Công nghiệp TP.HCM, số lượng nguyện vọng năm nay tăng khoảng 15%, lên khoảng hơn 40.000 nguyện vọng. Năm 2023, trường ghi nhận khoảng 36.000 nguyện vọng. 

Một số ngành "hot" gồm nhóm ngành kinh doanh, marketing, công nghệ thông tin, tự động hóa, luật... Dự kiến điểm chuẩn có thể tăng nhẹ so với năm trước. 

VietNamNet dẫn lời TS Trần Thanh Thưởng - Trưởng phòng Tuyển sinh và Công tác sinh viên, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, cho hay dự kiến điểm chuẩn nhiều ngành năm nay rất cao. 

TS Trần Thanh Thưởng cũng gợi ý một số ngành ở Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM dự kiến có điểm chuẩn trúng tuyển năm nay thấp nhưng cơ hội việc làm cao, đó là công nghệ kỹ thuật in (ngành này chỉ duy nhất ở Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM đào tạo).

Các ngành khác cũng có cơ hội trúng tuyển cao như: Công nghệ kỹ thuật Nhiệt; Kỹ nghệ gỗ và nội thất; Công nghệ kỹ thuật vật liệu; Công nghệ kỹ thuật môi trường; Quản lý và vận hành hạ tầng…

Cũng theo TS Trần Thanh Thưởng, một số ngành năm nay dự kiến có điểm chuẩn cao như: Logistics và quản lý chuỗi cung ứng; Công nghệ thông tin; Công nghệ kỹ thuật ô tô; Chương trình Kỹ thuật thiết kế vi mạch thuộc ngành điện tử viễn thông; Sư phạm tiếng Anh.

Tại Trường Đại học Công Nghệ TP.HCM, bà Nguyễn Thị Xuân Dung - Giám đốc Thông tin và truyền thông chia sẻ, căn cứ vào phổ điểm thi của thí sinh, cùng với ghi nhận từ thực tế đăng ký xét tuyển sớm tại trường và mức điểm sàn đã công bố, dự đoán điểm chuẩn của trường năm nay có thể không nhiều biến động so với năm 2023.

Bà Nguyễn Thị Xuân Dung nhấn mạnh, thông thường mức điểm chuẩn của trường chênh lệch so với sàn khoảng 1-3 điểm tùy theo ngành. Dự kiến điểm chuẩn năm nay có thể dao động trong khoảng 16-2 điểm.

Trong đó, những ngành gắn liền với xu hướng lựa chọn ngành nghề của thí sinh hiện nay, có mức độ cạnh tranh và tỷ lệ chọi cao. Cụ thể như các ngành Truyền thông đa phương tiện, Marketing, Digital Marketing, Thiết kế đồ họa, Quan hệ công chúng, Công nghệ thông tin, Khoa học máy tính, Quản trị kinh doanh, Logistics và quản lý chuỗi cung ứng, Ngôn ngữ Anh… dự kiến mức điểm có thể biến động cao hơn so với các ngành còn lại.

Trong khi đó, đại diện Trường Đại học Kinh tế Tài chính TP.HCM cho biết, với phương thức xét theo kết quả thi tốt nghiệp THPT, nhà trường đưa ra mức điểm nhận hồ sơ với mức điểm cao nhất là 19 điểm, thấp nhất là 16 điểm.

Căn cứ vào phương thức xét tuyển các năm qua cùng với thế mạnh đào tạo của Trường Đại học Kinh tế Tài chính TP.HCM ở nhóm ngành kinh doanh, quản lý, điểm chuẩn dự kiến cao hơn từ 1 - 4 điểm tuỳ ngành.

Tin nổi bật