(ĐSPL) - Trước hàng loạt sai phạm tại dự án mở rộng, nâng cấp Tỉnh lộ 490C2 (đường 55 cũ), Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu xử lý kỷ luật tại Sở GTVT; Ban quản lý dự án và các nhà thầu liên quan.
Theo thông tin từ Dân trí, Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu UBND tỉnh Nam Định chỉ đạo Sở GTVT tổ chức kiểm điểm và nghiêm túc chấp hành các yêu cầu do đoàn thanh tra nêu ra trong báo cáo kết luận thanh tra.
Đối với Sở GTVT tỉnh Nam Định, Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu chỉ đạo Ban QLDA giao thông tổ chức kiểm điểm với tập thể, cá nhân trong công tác quản lý đầu tư dự án xây dựng, tăng cường kiểm tra, rà soát xét ký hồ sơ thiết kế, dự toán đảm bảo tuân thủ theo các văn bản hướng dẫn của Nhà nước về lập và quản lý chi phí xây dựng công trình.
Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu Sở GTVT Nam Định làm rõ trách nhiệm trước những sai phạm này. (Ảnh: Dân trí). |
Thanh tra Bộ Xây dựng cũng yêu cầu Sở GTVT Nam Định thực hiện đầy đủ các quy định về quản lý chất lượng công trình theo đúng các quy định của Nhà nước và chỉ dẫn kỹ thuật được duyệt. Đồng thời, Sở GTVT tỉnh Nam Định quản lý khối lượng nghiệm thu và thanh toán phải theo đúng khối lượng thực tế thi công và biện pháp thi công.
Đối với các nhà thầu tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công, Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu kiểm điểm, rút kinh nghiệm với lãnh đạo các tổ chức và các cá nhân liên quan trong việc để xảy ra các sai sót về công tác thiết kế, lập dự toán chưa đúng với quy định của Nhà nước làm tăng giá trị gói thầu, nghiệm thu thanh toán vượt giá trị.
Đồng thời, Thanh tra Bộ Xây dựng giao Trưởng phòng Phòng, chống tham nhũng Thanh tra Bộ xây dựng có trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc chủ đầu tư và các đơn vị liên quan nghiêm túc thực hiện kết luận thanh tra.
Video tham khảo:
3 cán bộ Sở GTVT Nam Định bị khởi tố vì tham ô
Trước đó, báo Thanh tra đã thông tin về kết luận những sai phạm của Sở GTVT Nam Định. Theo đó, dự án mở rộng, nâng cấp Tỉnh lộ 490C2 (đường 55 cũ) đoạn từ S2 đến Nam Điền và đoạn từ KM 40 đến phà Thịnh Long có tổng mức đầu tư được phê duyệt điều chỉnh theo Quyết định số 1302/QĐ-UBND ngày 10/9/2012 của UBND tỉnh Nam Định là 913,519 tỷ đồng.
Đến tháng 9/2014, giai đoạn I và giai đoạn II của dự án đã đưa vào sử dụng, với 100\% giá trị khối lượng nghiệm thu. Kinh phí xây dựng được giải ngân lên tới 811 tỷ đồng. Hiện, giai đoạn III đang thi công.
Tuy nhiên, về công tác thiết kế, lâp dự toán dự án để xảy ra tình trạng thiết kế chưa hợp lý làm tăng chi phí xây dựng công trình, tính thừa một số khối lượng thi công, lập dự toán xây dựng công trình thiếu căn cứ làm tăng sai hơn 4.485.347.000 đồng giá trị gói thầu tại dự án.
Về quản lý chất lượng công trình, các đơn vị chưa thực hiện đầy đủ quy định về lập hồ sơ quản lý chất lượng thi công công trình. Nghiêm trọng hơn, công tác nghiệm thu, thanh toán để xảy ra tình trạng nghiệm thu, thanh toán vượt khối lượng, thanh toán không đúng và một số nguyên nhân khác. Dẫn đến, số tiền bị “dựng khống”, làm tăng giá trị thanh, quyết toán hơn 2,1 tỷ đồng.
Xử lý các sai phạm nghiêm trọng trên, về kinh tế, Thanh tra Bộ yêu cầu Sở Giao thông vận tải Nam Định thu hồi 926 triệu đồng sai phạm; giảm trừ khi thanh, quyết toán hơn 1,2 tỷ đồng.