Theo Lao động thủ đô, báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho thấy trong tháng đầu năm, thị trường Việt Nam tiêu thụ tổng cộng 18.893 ô tô các loại, giảm 40% so với tháng cuối năm ngoái và thấp hơn 2% so với doanh số cùng kỳ của năm 2024.
Trong số trên có 14.201 xe du lịch, 4.354 xe thương mại, giảm lần lượt là 42 và 33% so với tháng trước. Ở phân khúc xe chuyên dụng cũng chỉ đạt 338 xe và giảm 46% so với tháng trước. Doanh số xe lắp ráp ở tháng đầu năm là 9.120 xe, giảm 29% so với tháng trước. Lượng tiêu thụ xe nhập khẩu cũng giảm 48%, đạt 9.773 xe trong tháng Tết Nguyên đán.
Hầu hết các doanh nghiệp đều có doanh số bán thấp hơn đáng kể so với thời điểm cuối năm. Toyota bán được 3.346 xe, (không tính xe Lexus), giảm 61% so với tháng 12/2024. TC Motor với thương hiệu xe Hyundai cũng giảm sâu tới 63% khi chỉ bán được 3.074 xe; Ford bán được 2.452 xe, giảm 30%; Mazda bán 2.031 xe, giảm 29%; Kia bán 1.846 xe, giảm 10%; Honda bán 1.826 xe, giảm 23%...
Theo báo Người lao động, tại các đại lý ô tô, phần lớn khách mua xe chọn trả góp thông qua vay ngân hàng. Những năm trước, lãi suất ngân hàng cao nhưng vẫn có khách chấp nhận mua, còn nay lãi suất giảm lại không có khách. Ngay trong tháng cuối của năm 2024, lượng khách mua xe đã giảm đến 50% so với tháng trước đó, sang tháng 1/2025 giảm tiếp 50% - 70%.
Doanh số toàn thị trường ô tô Việt Nam giảm sâu. Ảnh: VietNamPlus
Tại các đại lý ô tô ở TP.HCM, thời điểm này khá vắng khách. Theo nhân viên các đại lý, đúng là thời điểm đầu năm thường vắng khách song mọi năm vẫn bán hàng "lai rai", còn năm nay nhiều ngày liền không có khách ghé thăm, chốt đơn. Quá ế ẩm, nhiều nhân viên kinh doanh ô tô đã nghỉ việc, làm công việc khác hoặc chuyển sang hãng xe điện có chính sách tốt hơn.
Giới kinh doanh cho rằng ngoài nguyên nhân từ việc kết thúc ưu đãi 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, còn có nhiều yếu tố bất lợi ảnh hưởng đến sức mua những tháng đầu năm. Theo ông Phạm Quang Thắng, Giám đốc kinh doanh Công ty CP Ô tô Hà Nội, các hãng xe cắt bớt ưu đãi trong bối cảnh sức mua vốn thấp đã góp phần đẩy sức mua xuống đáy.
Ngoài ra, TP Hà Nội đang có kế hoạch hạn chế xe động cơ đốt trong để bảo vệ môi trường và nhu cầu sử dụng ô tô của nhóm công chức, viên chức có khả năng giảm cũng tác động không nhỏ đến thị trường ô tô.
Theo ông Nguyễn Văn Tôn, Giám đốc điều hành mảng ô tô Công ty CP Vận tải Hàng không Miền Nam, quy định xử phạt nặng đối với vi phạm giao thông đã khiến người có nhu cầu mua xe mới chần chừ, không ít người quyết định sử dụng xe dịch vụ thay vì tự lái xe cá nhân.
Đại diện VAMA xác nhận tình hình thị trường ô tô hiện vẫn còn gặp nhiều khó khăn, mức tiêu thụ trong tháng này cũng như những tháng tiếp theo vẫn sẽ èo uột, thậm chí ngày càng xuống dốc. Để thị trường ô tô khởi sắc, cần sự hỗ trợ từ các chính sách phát triển kinh tế mới để kích cầu tiêu dùng.