Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Đỗ ô tô che khuất biển báo hiệu đường bộ bị phạt bao nhiêu tiền?

  • Việt Hương (T/h)
(DS&PL) -

Việc đỗ ô tô che khuất biển báo hiệu đường bộ là hành vi vi phạm luật giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn và ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông.

Những loại biển báo hiệu đường bộ

Biển báo hiệu đường bộ là một phần quan trọng của hệ thống báo hiệu giao thông đường bộ, có nhiệm vụ cung cấp thông tin, cảnh báo nguy hiểm và hướng dẫn người tham gia giao thông thực hiện đúng các quy định của pháp luật.

Biển báo hiệu đường bộ được chia thành nhiều loại khác nhau, mỗi loại có hình dạng, màu sắc và ký hiệu riêng.

Dưới đây là một số loại biển báo hiệu đường bộ phổ biến:

- Biển báo cấm có hình tròn, nền màu trắng, viền và hình vẽ màu đỏ. Biển báo cấm có tác dụng cấm người tham gia giao thông thực hiện một số hành vi nhất định, như cấm đi ngược chiều, cấm quay đầu xe, cấm đỗ xe.

- Biển báo nguy hiểm có hình tam giác, nền màu vàng, viền và hình vẽ màu đen. Biển báo nguy hiểm có tác dụng cảnh báo người tham gia giao thông về các nguy hiểm tiềm ẩn trên đường, như khúc cua nguy hiểm, dốc cao, đường trơn.

- Biển báo hiệu lệnh có hình tròn, nền màu xanh lam, hình vẽ màu trắng. Biển báo hiệu lệnh có tác dụng hướng dẫn người tham gia giao thông thực hiện một số hành động nhất định, như đi chậm, nhường đường, dừng xe.

- Biển báo chỉ dẫn có hình chữ nhật hoặc hình vuông, nền màu xanh lam, chữ và hình vẽ màu trắng. Biển báo chỉ dẫn có tác dụng cung cấp thông tin về hướng đi, địa danh, vị trí các cơ quan, đơn vị.

- Biển báo phụ có hình dạng, màu sắc và kích thước khác nhau, được sử dụng để bổ sung thông tin cho các biển báo khác.

Một số biển báo hiệu đường bộ.

Mức phạt khi đỗ ô tô che khuất biển báo hiệu

Việc đỗ ô tô che khuất biển báo hiệu đường bộ là hành vi vi phạm luật giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn và ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông.

Bởi lẽ hành vi này gây cản trở tầm nhìn cho người tham gia giao thông khác, dẫn đến nguy cơ xảy ra tai nạn. Gây khó khăn cho việc điều tiết giao thông, dẫn đến ùn tắc. Gây mất mỹ quan đô thị.

Do đó, người tham gia giao thông cần chú ý và tuyệt đối không được đỗ xe che khuất biển báo.

Nên chọn chỗ đỗ xe phù hợp, đảm bảo không che khuất biển báo và không gây cản trở cho người khác. (Ảnh minh họa)

Theo Nghị định số 100/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, việc đỗ ô tô che khuất biển báo hiệu đường bộ thuộc hành vi vi phạm dừng xe, đỗ xe tại vị trí cấm dừng, cấm đỗ và bị xử phạt như sau:

Mức phạt tiền: từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng. Ngoài ra, người điều khiển phương tiện còn có thể bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 2 tháng đến 4 tháng trong trường hợp vi phạm gây ra tai nạn giao thông.

Hãy chung tay nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông để góp phần xây dựng môi trường giao thông an toàn, văn minh.

Tin nổi bật