Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Mức xử phạt lỗi ô tô không nhường đường cho xe được quyền ưu tiên

  • Việt Hương
(DS&PL) -

Để đảm bảo an toàn cho bản thân và người khác, hãy luôn tuân thủ luật giao thông và nhường đường cho xe được quyền ưu tiên khi đang thực hiện nhiệm vụ.

Xe được quyền ưu tiên tại Việt Nam

Theo quy định của Luật Giao thông đường bộ 2008 và Nghị định 100/2019/NĐ-CP (sửa đổi bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP), xe được quyền ưu tiên tại Việt Nam bao gồm:

- Xe đang thực hiện nhiệm vụ khẩn cấp:

Xe chữa cháy đang thực hiện nhiệm vụ chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ. Xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu người bệnh, người bị thương.

Xe của lực lượng Công an, Quân đội nhân dân, Bảo vệ biên giới, Cảnh sát biển, Cảnh sát giao thông đang thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự, phòng chống tội phạm, cứu nạn, cứu hộ.Xe chở xác chết đang thực hiện nhiệm vụ.

Xe đặc biệt của Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Phó Chủ tịch Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Bộ Trưởng, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban của Đảng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Thủ trưởng cơ quan đại diện ngoại giao của nước ngoài tại Việt Nam, người đứng đầu cơ quan, tổ chức quốc tế đang hoạt động tại Việt Nam khi đang đi làm nhiệm vụ.

Xe lễ tang, xe hộ đê đang thực hiện nhiệm vụ.

Hình ảnh minh họa xe được quyền ưu tiên. (Ảnh: Lao động)

- Xe hộ tống:

Xe hộ tống đoàn xe chở nguyên thủ, nguyên chức, nguyên lãnh đạo cao cấp của Đảng, Nhà nước, các đoàn khách quý của nước ngoài.

Xe hộ tống xe chở vũ khí, vật liệu nổ, chất độc hại, dễ cháy, dễ nổ. Xe hộ tống xe chở tiền, vàng, kim loại quý.

Quyền lợi của xe được quyền ưu tiên

- Được ưu tiên đi trước các phương tiện giao thông khác khi đang thực hiện nhiệm vụ khẩn cấp.

- Được phép đi vào đường ngược chiều, các đường khác có thể đi được, kể cả khi đã có tín hiệu đèn đỏ (trừ đoàn xe tang).

- Được phép vượt đèn đỏ khi đã đảm bảo an toàn.

- Được sử dụng còi, đèn báo hiệu ưu tiên theo quy định.

Lưu ý:

Người điều khiển xe được quyền ưu tiên phải tuân thủ các quy định về tốc độ, khoảng cách an toàn và các quy định khác của Luật Giao thông đường bộ.

Khi không thực hiện nhiệm vụ khẩn cấp, xe được quyền ưu tiên phải chấp hành như các phương tiện giao thông khác.

Hậu quả khi không nhường đường cho xe ưu tiên

- Người điều khiển phương tiện giao thông không nhường đường cho xe được quyền ưu tiên khi đang thực hiện nhiệm vụ khẩn cấp sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật.

Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP (sửa đổi bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP) của Chính phủ, việc điều khiển ô tô không nhường đường cho xe được quyền ưu tiên đang thực hiện nhiệm vụ sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng. 

- Hành vi không nhường đường cho xe ưu tiên có thể gây cản trở, trì hoãn việc thực hiện nhiệm vụ của xe ưu tiên, gây nguy hiểm cho tính mạng, sức khỏe của người trên xe ưu tiên và những người tham gia giao thông khác, thậm chí có thể dẫn đến tai nạn giao thông.

Tin nổi bật