Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Điều tra tiêu cực trong đăng kiểm

(DS&PL) -

Để nâng cao chất lượng và chống tiêu cực trong lĩnh vực đăng kiểm, Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị chấn chỉnh công tác đăng kiểm cũng như các Trung tâm đăng kiểm.

Đăng kiểm thời gian qua được xem là khâu có vấn đề khi mà tình trạng xe “độ”, xe không đảm bảo chất lượng vẫn lọt lưới, tham gia lưu thông. Để nâng cao chất lượng và chống tiêu cực trong lĩnh vực này, Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị chấn chỉnh công tác đăng kiểm cũng như các Trung tâm đăng kiểm.

Tiêu cực trong đăng kiểm sẽ được xử lý tận gốc?

Địa phương không dám kiểm tra Trung ương

Thống kê từ Sở GTVT Hà Nội cho thấy, trên địa bàn TP hiện có 6 Trung tâm đăng kiểm trực thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam. Tuy nhiên, ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Giám đốc Sở GTVT phản ánh, toàn bộ các Trung tâm Đăng kiểm do Cục Đăng kiểm Việt Nam quản lý, kiểm tra. Thậm chí, Sở GTVT muốn có số liệu về đăng kiểm phương tiện trên địa bàn TP phải “đi xin”, song không phải lần nào cũng được nên không thể kiểm tra, giám sát hậu kiểm.

Đồng tình với phản ánh của Sở GTVT Hà Nội, ông Nguyễn Văn Huyện, Chánh Thanh tra Bộ GTVT cho hay, trước đây các Sở GTVT địa phương không dám vào trung tâm đăng kiểm của Bộ để kiểm tra hậu kiểm. “Công tác kiểm tra giám sát kiểm định trước đây chỉ là hình thức. Sau khi có chủ trương quản lý, siết chặt vận tải đường bộ của Bộ GTVT, chúng tôi bắt đầu đưa ra đề cương, giúp cơ quan đăng kiểm nhìn nhận lại vấn đề. Theo tôi, trong công tác kiểm tra giám sát, Cục Đăng kiểm Việt Nam nên thành lập bộ phận giám sát 24/24h các Trung tâm đăng kiểm. Giám đốc Trung tâm đăng kiểm phải giám sát các dây chuyền kiểm định”, ông Nguyễn Văn Huyện nhận định.

Thực tế thời gian qua, Thanh tra Bộ GTVT đã thanh tra, kiểm tra 9 trung tâm đăng kiểm thì có tới 6 trung tâm có dây chuyền cả mấy tháng không ký vào biên bản giám sát. Theo Chánh Thanh tra Bộ GTVT, qua thanh tra cho thấy, có tiêu cực trong công tác đăng kiểm nhưng chưa đến mức nhũng nhiễu. Quy trình kiểm tra của Cục Đăng kiểm Việt Nam khá chặt chẽ. Các văn bản cơ bản đầy đủ, nhưng thực hiện chưa quyết liệt nên có hiện tượng tiêu cực như dư luận phản ánh, quy trình chưa thực hiện đúng, kiểm tra của cấp trên chưa sát dẫn đến chất lượng đăng kiểm thấp.

Công an vào cuộc

Thanh tra Bộ GTVT cho biết, lực lượng này đang thanh tra, kiểm tra toàn bộ các Trung tâm đăng kiểm và dự kiến trong quý II-2014 hoàn thành. “Trước mắt, tôi đề nghị đổi mới công tác đào tạo đăng kiểm viên. Bộ GTVT chủ trì, đề ra tiêu chí đào tạo. Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ chiêu sinh, mở các lớp đào tạo theo đúng tiêu chí của Bộ. Trung tâm nào cũng phải có đăng kiểm viên giỏi thì chất lượng đăng kiểm được nâng cao”, ông Nguyễn Văn Huyện cho biết. Ngoài ra, việc hậu kiểm sẽ được tăng cường. Lực lượng thanh tra Bộ, thanh tra Sở kết hợp thanh tra Cục Đăng kiểm thường xuyên kiểm tra tại các Trung tâm, không ngại va chạm.

Tiêu cực trong đăng kiểm gây “nóng” dư luận thời gian qua, Bộ GTVT cũng đã vào cuộc, với mục tiêu xử lý dứt điểm tình trạng tiêu cực trong lĩnh vực này. Mới đây, Thủ tướng Chính phủ cũng đã có Chỉ thị về các giải pháp cấp bách để nâng cao chất lượng và chống tiêu cực trong công tác đăng kiểm phương tiện giao thông vận tải. Chỉ thị nêu rõ, công tác đăng kiểm vẫn còn nhiều thiếu sót, bất cập ảnh hưởng đến chất lượng đăng kiểm.

Theo đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT phải kiểm tra toàn diện tất cả các đơn vị đăng kiểm phương tiện giao thông vận tải trong cả nước nhằm chấn chỉnh, hạn chế tiêu cực. Kiên quyết đình chỉ hoạt động của các trung tâm đăng kiểm không đáp ứng đủ các tiêu chuẩn về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nguồn nhân lực hoặc có vi phạm nghiêm trọng công tác chuyên môn, nghiệp vụ.

Thủ tướng Chính phủ cũng chỉ thị Bộ Công an chỉ đạo lực lượng chức năng của Bộ, Công an các địa phương điều tra, phát hiện và xử lý nghiêm theo quy định pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật trong công tác đăng kiểm; đồng thời, chỉ đạo cơ quan Cảnh sát điều tra các cấp yêu cầu đại diện của Cục Đăng kiểm Việt Nam hoặc các trung tâm đăng kiểm trên địa bàn cung cấp đầy đủ hồ sơ và phối hợp chặt chẽ trong công tác điều tra, làm rõ nguyên nhân từ phía phương tiện giao thông vận tải trong các vụ TNGT. Đối với các trung tâm đăng kiểm xã hội hóa nếu vi phạm nghiêm trọng, địa phương phải đình chỉ hoạt động, đình chỉ chức vụ để điều tra đối với những trường hợp cán bộ, công chức có dấu hiệu tiếp tay, dung túng cho các trung tâm đăng kiểm vi phạm quy định hoặc để xảy ra tiêu cực, nhũng nhiễu.

Linh Chi (theo ANTĐ)

Tin nổi bật