Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Điều 40.000 quân Nga tới gần Kharkov, Nga đang chuẩn bị hướng mũi nhọn mới?

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Nga được cho là đã tập hợp một lực lượng lục quân khổng lồ ở chiến trường phía Đông, dường như hướng mũi tấn công lên phía Đông Đắc.

Báo Dân trí đưa tin, Bộ chỉ huy miền đông Ukraine cho biết, Nga đã đưa 500 xe tăng, 600 phương tiện chiến đấu, hàng trăm khẩu pháo và 40.000 quân tới gần Kupyansk với mục tiêu giành được thành phố chiến lược này.

Ukraine cho hay Nga đã tập hợp một lực lượng lục quân khổng lồ ở chiến trường phía đông, dường như hướng mũi tấn công lên phía đông bắc. Đây là khu vực Nga từng kiểm soát trong vài tháng hồi năm 2022 cho tới khi Ukraine phản công và giành lại.

Ông Oleksandr Syrsky - Tư lệnh lục quân Ukraine tiết lộ các cuộc giao tranh dữ dội bắt đầu diễn ra ở tất cả các khu vực của mặt trận Kupyansk, trong đó lực lượng Nga đang tấn công cường độ cao và triển khai lực lượng dự bị mới.

Ukraine nói Nga điều 40.000 quân tới gần Kharkov. Ảnh: AFP

Trung tâm Chiến lược Quốc phòng Ukraine dự đoán, Nga có kế hoạch kiểm soát toàn bộ tỉnh Donetsk và Lugansk cũng như một phần tỉnh Kharkov cho đến tận sông Oskil vào tháng 3/2024. Oskil chảy qua Kupyansk từ phía bắc và Ukraine dự đoán quân đội Nga đang đưa mọi vùng đất ở phía đông con sông vào tầm ngắm.

Một phần của khoảng 10 lữ đoàn Ukraine, bao gồm Lữ đoàn xe tăng số 3 ở phía bắc và Lữ đoàn xe tăng số 4 ở phía nam, bảo vệ Kupyansk và các khu định cư xung quanh. Đó là một lực lượng đáng kể với khoảng 20.000 quân và hàng trăm xe tăng, xe chiến đấu và pháo.

Nhưng nhân lực và phương tiện không phải là vấn đề đối với Ukraine lúc này. Vấn đề là đạn dược. Mỹ, một trong những nhà tài trợ đạn pháo 155mm lớn nhất cho Ukraine, vẫn đang lục đục nội bộ và chưa thể chuyển thêm vũ khí cho Kiev.

Lượng đạn pháo được phân bổ hàng ngày của lực lượng Ukraine đã giảm xuống chỉ còn 2.000 viên. Trong khi đó, lực lượng Nga bắn tới 10.000 quả đạn mỗi ngày. Nga đang tích cực chớp thời cơ để giành được ưu thế trong lúc đối thủ đang co cụm vì thiếu đạn.

Theo VnExpress, lực lượng Ukraine dọc theo chiến tuyến buộc phải thích nghi và tìm những chiến thuật mới để đối phó với tình trạng thiếu đạn pháo. Một trong những chiến thuật đó là kết hợp giữa pháo binh với các đơn vị vận hành máy bay không người lái (UAV) để ngắm bắn chính xác hơn với số đạn pháo ít ỏi.

Một lính pháo binh Ukraine đang tham chiến ở ngoại vi thành phố Avdiivka, tỉnh Donetsk, ngày 2/2 cho biết độ chính xác của các phát đạn tăng 250% khi họ phối hợp với đơn vị vận hành UAV. "Do liên tục thiếu đạn, chúng tôi buộc phải học cách bắn hiệu quả hơn bình thường. Chúng tôi đã làm được điều này", binh sĩ Ukraine cho biết.

UAV giờ đây trở thành một thành phần quan trọng của các đơn vị pháo binh Nga và Ukraine. Chúng tìm kiếm mục tiêu như xe tăng, thiết giáp hoặc các công sự, hỗ trợ hiệu chỉnh đường đạn để tăng độ chính xác. UAV cũng giúp tiết kiệm đạn pháo, khi cho phép chỉ huy biết đối phương thiệt hại ra sao và có cần khai hỏa thêm hay không.

Phương Uyên (T/h)

Tin nổi bật