Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Căng thẳng Nga - Ukraine mới nhất ngày 4/2: Hé lộ điểm yếu trong ngành sản xuất quân sự của Ukraine

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine Valery Zaluzhny cho rằng tình trạng độc quyền của ngành công nghiệp quốc phòng Ukraine và luật pháp còn nhiều kẽ hở đã dẫn đến các vấn đề trong hoạt động sản xuất vũ khí ở Ukraine.

"Ukraine vẫn tiếp tục bị cản trở bởi các vấn đề trong khung pháp lý trong nước, cũng như sự độc quyền một phần của ngành công nghiệp quốc phòng. Những điều này dẫn đến tắc nghẽn sản xuất - ví dụ như đạn dược - khiến Ukraine càng phụ thuộc sâu hơn vào nguồn cung cấp của các đồng minh", báo Dân trí dẫn lời ông Zaluzhny giải thích lý do Ukraine không thể tự chủ được về nguồn cung vũ khí trong một bài viết cho hãng tin CNN.

Kho dự trữ vũ khí phòng không, tên lửa và đạn pháo của các đối tác của Ukraine đang trở nên cạn kiệt do cường độ xung đột ở Ukraine, cũng như do tình trạng thiếu nguyên liệu sản xuất trên toàn cầu.

Chú thích ảnhTổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine Valery Zaluzhny. Ảnh: CNN

 

Theo ông, Nga đang tận dụng tình trạng căng thẳng leo thang ở Trung Đông khiến cộng đồng quốc tế phân tâm vào tình hình Ukraine. Tướng Ukraine cho rằng, lệnh trừng phạt chống lại Nga vẫn chưa đủ mạnh để ngăn Moscow tăng cường năng lực sản xuất quốc phòng. Nga vẫn có tiềm lực để thực hiện cuộc chiến tiêu hao chống lại Ukraine.

Báo Tuổi trẻ thông tin, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov gần đây cho biết quân đội nước này chỉ có thể bắn tối đa 2.000 quả đạn pháo mỗi ngày, tức chỉ gần bằng 1/2 công suất của Nga.

Trong một bức thư gửi những người đồng cấp tại Liên minh châu Âu (EU), ông Umerov kêu gọi khối này thực hiện cam kết cung cấp 1 triệu quả đạn pháo, trong khi năng lực của Ukraine đang bị dàn trải trên chiến tuyến dài gần 1.500km.

Ukraine đang gánh chịu hậu quả từ việc thiếu đạn. Ví dụ, Frontelligence Insight đề cập tới Marinka, khu vực mà Ukraine đã kiên trì bám trụ trong 2 năm. Tuy nhiên, khi quân đội Ukraine cạn dần đạn và pháo Nga vẫn liên tục nã vào mỗi ngày, Kiev phải rút lui để bảo toàn lực lượng.

Nguyên nhân lớn nhất là pháo Nga gần như san phẳng thị trấn, khiến cho các đơn vị Ukraine không còn nơi nào để ẩn nấp, dẫn tới họ phải rút khỏi thành trì này.

Cạn kiệt đạn pháo, Ukraine tìm cách sáng tạo hơn là dùng UAV có gắn thuốc nổ. Tuy nhiên, tầm hoạt động của chúng khá hạn chế, tối đa chỉ tới khoảng vài km, trong khi đạn từ các hệ thống hỏa lực có thể tấn công mục tiêu từ 15-24km.

Phương Uyên (T/h)

Tin nổi bật