Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Điện Kremlin đáp trả vụ ICC ra lệnh bắt giữ chỉ huy quân sự Nga

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Phát ngôn viện Điện Kremlin tuyên bố Nga không công nhận lệnh bắt giữ của Tòa Hình sự Quốc tế (ICC) đối với 2 chỉ huy quân sự của nước này ở Ukraine.

Báo Dân trí thông tin, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 6/3 cho biết, Nga không phải một bên tham gia Quy chế Rome về thành lập ICC, nên Moscow không công nhận lệnh bắt giữ của ICC đối với 2 chỉ huy quân sự của nước này.

"Chúng tôi không phải là bên tham gia quy chế nên chúng tôi không công nhận lệnh bắt giữ. Đây không phải là quyết định đầu tiên. Chúng tôi cũng biết rằng có nhiều quy trình khép kín khác nhau đang diễn ra ở đó, được giữ bí mật và chúng tôi xử lý các quyết định đó một cách phù hợp", ông Peskov nói.

Ngày 5/3, ICC đã phát lệnh bắt giữ Trung tướng Sergei Kobylash và Đô đốc Viktor Sokolov, cáo buộc 2 chỉ huy quân sự Nga "phạm tội ác chiến tranh" trong cuộc xung đột ở Ukraine. Ông Sokolov (61 tuổi) là đô đốc hải quân Nga và là chỉ huy Hạm đội Biển Đen trong thời gian xảy ra các vụ tấn công.

Ông Dmitry Peskov nói Nga không công nhận lệnh bắt giữ của ICC đối với 2 chỉ huy quân sự của nước này. Ảnh Reuters

Trung tướng Kobylash (58 tuổi) là chỉ huy của lực lượng hàng không tầm xa thuộc lực lượng không quân Nga vào thời điểm xảy ra các vụ tấn công nhằm vào hạ tầng năng lượng của Ukraine từ khoảng 10/10/2022 đến 9/3/2023.

Tình báo quân đội Ukraine cho biết các cuộc tấn công của Nga vào các khu vực đông dân cư ở thành phố Mariupol được tiến hành dưới sự chỉ huy của ông Kobylash. ICC nhận định các cuộc tấn công của Nga vào hạ tầng điện của Ukraine đã gây ra thiệt hại quá mức cho dân thường.

Trong khi đó, phía Moscow nhiều lần khẳng định không nhắm mục tiêu vào hạ tầng dân sự ở Ukraine và các hoạt động tấn công của họ đều nhằm một mục đích cuối cùng là giảm năng lực chiến đấu của quân đội đối phương.

Theo báo Tuổi trẻ, cũng trong ngày 6/3, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết lệnh bắt giữ ICC ban hành đối với hai chỉ huy của họ ở Ukraine không có ý nghĩa đối với Nga. Đồng thời, bà cũng gọi động thái của ICC là một sự khiêu khích dành cho Moscow.

Nga đã ký Quy chế Rome về ICC vào năm 2000, nhưng chưa bao giờ phê chuẩn để trở thành thành viên của ICC, và cuối cùng rút lại việc ký kết vào năm 2016.

Trước đó vào tháng 3/2023, ICC, tòa án hình sự có trụ sở ở The Hague (Hà Lan), đã ban hành lệnh bắt giữ Tổng thống Nga Vladimir Putin và Ủy viên về quyền trẻ em của Nga Maria Lvova Belova với cáo buộc về những tội ác chiến tranh. Điện Kremlin sau đó đã bác bỏ những cáo buộc này.

Phương Uyên (T/h)

Tin nổi bật