Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Dịch vụ “Uber” xe đạp nở rộ ở Trung Quốc

(DS&PL) -

(ĐSPL) – Trong bối cảnh nhiều đường phố bị cấm phương tiện ô tô, xe máy ở nhiều thành phố Trung Quốc, thị trường cho thuê xe đạp ở nước này đang vô cùng sôi động.

(ĐSPL) – Trong bối cảnh nhiều đường phố bị cấm phương tiện ô tô, xe máy ở nhiều thành phố Trung Quốc, thị trường cho thuê xe đạp ở nước này đang vô cùng sôi động.

Sử dụng các ứng dụng điện thoại tương tự Uber để phát triển dịch vụ cho thuê xe đạp đang được nhiều công ty nội địa Trung Quốc quan tâm. Đặc biệt, các công ty nội địa hoàn toàn nắm quyền chi phối lĩnh vực này và có ý định tiến sang thị trường châu Âu, VnExpress đăng tải.

Theo dự báo của Roland Berger, với sự bùng nổ tại Trung Quốc, thị trường cho thuê xe đạp sẽ đạt giá trị 5,8 tỷ đôla vào 2020. Hiện thị trường này đang có khoảng 600 công ty trên toàn cầu tham gia với tăng trưởng bình quân 20% mỗi năm.


Hiện có 2 công ty với sự hỗ trợ của 2 quỹ đầu tư đang chiếm lĩnh phần lớn thị trường gồm Beijing Bikelock Technology Co. hay còn gọi là Ofo và Beijing Mobike Technology Co với ứng dụng Mobike.

Tương tự Uber, người dùng Ofo và Mobike đều tìm và trả tiền thuê xe đạp qua ứng dụng điện thoại. Chỉ khác là có thể trả xe ở bất cứ chỗ nào tùy thích.

Với mục tiêu thị trường khác nhau, Mobike sử dụng xe đạp cao cấp, với những chiếc xe có giá tới 3.000 nhân dân tệ (440 USD) vì thiết kế hai bánh màu cam thời trang, dùng lốp đặc và có hệ thống dẫn đường vệ tinh. Trong khi đó, Ofo nhắm tới đối tượng sinh viên, với những chiếc xe đạp màu vàng tươi có giá chỉ khoảng 250 nhân dân tệ, không có GPS và giá cho thuê chỉ 1 nhân dân tệ/giờ (hơn 3.000 đồng), bằng một nửa giá thuê xe của Mobike, báo Dân trí cho biết.


Điểm khác biệt nữa là Mobike xác định vị trí của xe đạp thông qua hệ thống GPS tích hợp trong xe; còn Ofo định vị xe đạp thông qua smartphone của khách và gửi mã để mở khoá xe.

Hiện, Mobike có khoảng 30.000 xe đạp hoạt động ở khắp các thành phố Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu và Thâm Quyến, với tổng dân số nội đô ước đạt hơn 74 triệu người. Mục tiêu của công ty này là cuối năm có khoảng 10.000 đầu xe ở mỗi thành phố trên và tiếp tục mở rộng ra các thành phố khác.

Bên cạnh đó, thị trường của Ofo nhắm vào sinh viên nên chủ yếu xe được đặt tại các trường đại học, cao đẳng. Hiện công ty này có hơn 85.000 chiếc xe đạp.

Sự cạnh tranh giữa các công ty cho thuê xe đạp vô cùng khắc nghiệt nhưng được người dân ủng hộ. “Tôi chẳng quan tâm đó là xe đạp của công ty nào, tôi sẽ thuê ngay chiếc nào mình thấy khi không muốn đi bộ nữa", chia sẻ của Guang Geng, một người làm việc trong khu Zhongguancun - nơi được coi là Thung lũng Silicon của Bắc Kinh. “Thành thật mà nói, tôi chỉ thấy chúng khác màu sơn.”

Vào năm 1995, Trung Quốc có khoảng 650 triệu xe đạp lưu thông nhưng chỉ còn 370 triệu xe vào năm 2013.

NGỌC BÉ (Tổng hợp)

Xem thêm video:

[mecloud]TBiajvb0RT[/mecloud]

Tin nổi bật