Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Đi vào đường cao tốc cần tuân thủ những quy tắc nào?

  • Hoàng Yên (T/h)
(DS&PL) -

Việc tuân thủ các quy tắc khi tham gia giao thông trên đường cao tốc không chỉ giúp bảo vệ an toàn cho bạn mà còn cho những người khác.

Đường cao tốc là gì?

Đường cao tốc là một loại đường dành riêng cho xe cơ giới, được thiết kế đặc biệt để xe cộ lưu thông với tốc độ cao và liên tục. Đường cao tốc có những đặc điểm riêng biệt so với các loại đường khác như:

Dải phân cách: Đường cao tốc luôn có dải phân cách giữa các làn đường đi khác chiều, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.

Không có giao nhau cùng mức: Đường cao tốc không có các ngã tư, ngã ba giao nhau cùng mức với các đường khác. Thay vào đó, các phương tiện sẽ ra vào đường cao tốc thông qua các nút giao khác mức.

Tốc độ cao: Đường cao tốc được thiết kế để xe cộ lưu thông với tốc độ cao hơn so với các loại đường khác.

Làn đường rộng rãi: Các làn đường trên đường cao tốc thường rộng hơn, giúp xe cộ dễ dàng chuyển làn và tăng tốc.

Hệ thống biển báo, vạch kẻ đường rõ ràng: Hệ thống biển báo và vạch kẻ đường trên đường cao tốc được thiết kế khoa học, giúp người lái xe dễ dàng nhận biết và tuân thủ các quy định.

Đi vào đường cao tốc cần tuân thủ những quy tắc nào

Tại khoản 1 Điều 26 Luật Giao thông đường bộ 2008 có quy định về giao thông trên đường cao tốc như sau:

Giao thông trên đường cao tốc

1. Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng trên đường cao tốc ngoài việc tuân thủ các quy tắc giao thông quy định tại Luật này còn phải thực hiện các quy định sau đây:

a) Khi vào đường cao tốc phải có tín hiệu xin vào và phải nhường đường cho xe đang chạy trên đường, khi thấy an toàn mới cho xe nhập vào dòng xe ở làn đường sát mép ngoài, nếu có làn đường tăng tốc thì phải cho xe chạy trên làn đường đó trước khi vào làn đường của đường cao tốc;

b) Khi ra khỏi đường cao tốc phải thực hiện chuyển dần sang làn đường phía bên phải, nếu có làn đường giảm tốc thì phải cho xe chạy trên làn đường đó trước khi rời khỏi đường cao tốc;

c) Không được cho xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp và phần lề đường;

d) Không được cho xe chạy quá tốc độ tối đa và dưới tốc độ tối thiểu ghi trên biển báo hiệu, sơn kẻ trên mặt đường......

Như vậy, khi vào đường cao tốc, người lái xe ô tô phải tuân thủ các quy tắc an toàn giao thông và thực hiện những quy định sau:

- Phải có tín hiệu xin vào và phải nhường đường cho xe đang chạy trên đường cao tốc;

- Khi thấy an toàn mới cho xe nhập vào dòng xe ở làn đường sát mép ngoài của đường cao tốc;

- Nếu có làn đường tăng tốc thì phải cho xe chạy trên làn đường đó trước khi vào làn đường của đường cao tốc.

Việc tuân thủ các quy tắc khi tham gia giao thông trên đường cao tốc không chỉ giúp bảo vệ an toàn cho bạn mà còn cho những người khác.

Không tuân thủ quy định khi vào đường cao tốc thì bị phạt bao nhiêu tiền?

Tại điểm g khoản 5, điểm b khoản 11 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi bởi điểm c và điểm đ khoản 34 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP có quy định về xử phạt vi phạm hành chính người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ như sau:

Xử phạt người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ......

5. Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:.....

g) Không tuân thủ các quy định khi vào hoặc ra đường cao tốc; điều khiển xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp hoặc phần lề đường của đường cao tốc; chuyển làn đường không đúng nơi cho phép hoặc không có tín hiệu báo trước khi chạy trên đường cao tốc; không tuân thủ quy định về khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước khi chạy trên đường cao tốc;.....

11. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

a) Thực hiện hành vi quy định tại điểm e khoản 4 Điều này bị tịch thu thiết bị phát tín hiệu ưu tiên lắp đặt sử dụng trái quy định;

b) Thực hiện hành vi quy định tại điểm đ khoản 2; điểm h, điểm i khoản 3; khoản 4; điểm a, điểm b, điểm d, điểm đ, điểm g, điểm i khoản 5 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng;....

Như vậy, người điều khiển xe ô tô không tuân thủ quy định khi vào đường cao tốc có thể bị phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng và bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng.

Những lưu ý khi đi vào đường cao tốc

Tốc độ: Tuân thủ nghiêm túc giới hạn tốc độ được quy định.

Làn đường: Đi đúng làn đường, không được lạng lách, đánh võng.

Đèn chiếu sáng: Bật đèn chiếu sáng đầy đủ, đặc biệt là khi trời tối hoặc trong điều kiện thời tiết xấu.

Ra khỏi đường cao tốc: Khi muốn ra khỏi đường cao tốc, bạn cần bật đèn xi-nhan, giảm tốc độ và chuyển dần sang làn đường bên phải.

Tin nổi bật