Mặc dù đã có hẳn một văn bản của Bộ VH-TT&DL cấm các hoạt động thu đổ? t?ền lẻ trong khuôn v?ên d? tích, lễ hộ? nhưng t?ền lẻ thì vẫn tung hoành khắp nơ?.
Những ngườ? thu đổ? t?ền lẻ vẫn ngang nh?ên đổ?, ngườ? dân vẫn hăm hở rả? t?ền lẻ từ hậu cung ra đến cổng.
T?ền lẻ: càng nh?ều càng may?
Cũng bở? tâm lý vay lộc đầu năm mà đền Bà Chúa Kho (Bắc N?nh) được co? là th?ên đường của... t?ền lẻ. Đường vào, trước cổng, trong khuôn v?ên đền, cả bã? g?ữ xe nhan nhản ngườ? làm dịch vụ thu đổ? t?ền lẻ. Những xấp t?ền có mệnh g?á 500 đồng, 1.000 đồng đến 10.000, 20.000 đồng được xếp ngay ngắn trên mâm.
Những ngườ? đổ? t?ền hoạt động công kha?, ồn ào mờ? chào khách mà không hề thấy bóng dáng của cơ quan quản lý nào. Cứ 100.000 đồng t?ền chẵn sẽ đổ? được 75.000-80.000 đồng t?ền lẻ.
Theo những ngườ? này, vì năm nay không ?n t?ền lẻ nên t?ền mớ? cực h?ếm. A? còn g?ữ được t?ền mớ? t?nh có thể đổ? vớ? tỉ lệ 100.000 đồng t?ền chẵn lấy 50.000 đồng t?ền lẻ mớ?.
“Thô?, chen không nổ? thì đành ra ngoà? bỏ t?ền vào hòm công đức vậy” - một ngườ? đàn ông mặt đẫm mồ hô? cho b?ết kh? vừa thoát ra khỏ? b?ển ngườ?.
Hậu cung đền Bà Chúa Kho ngập trong t?ền lẻ. Ảnh: Hà Hương
Cửa hậu cung đền Bà Chúa Kho luôn bị dòng ngườ? vây kín khấn vá?. Sau kh? khấn xong, một và? tờ t?ền lẻ được nhét qua song cửa rơ? xuống sàn nhà. Ngườ? sau nố? t?ếp ngườ? trước, chỉ trong thoáng chốc sàn nhà của hậu cung bị những tờ t?ền mệnh g?á nhỏ phủ trắng.
Thậm chí ở góc nhà t?ền lẻ đã vun lên thành từng đống nhỏ. Những ngườ? đứng xa thì tìm cách ném, m?ễn là t?ền lọt qua cánh cửa hẹp như một k?ểu lấy may ở nơ? l?nh th?êng nhất của đền.
Không chỉ ở hậu cung, khắp các ban thờ đặt trong đền Bà Chúa Kho đều ngập trong t?ền lẻ dù lực lượng thủ nhang của đền được bố trí khá đông đảo.
Theo quan sát, hầu hết du khách sau kh? khấn vá? đều cố để lên ban thờ và? tờ t?ền để cầu may. Tuy đã có khay để t?ền g?ọt dầu nhưng nh?ều ngườ? vẫn cố len lên tận bàn thờ đặt t?ền như thể t?ền đặt càng gần thần l?nh thì mình càng may mắn.
Những du khách không muốn đặt t?ền lẻ cũng khó lòng thoát khỏ? những ngườ? khấn hộ trong đền. Ngay lập tức, du khách sẽ được “tư vấn” đặt lễ bao nh?êu t?ền để x?n “lộc rơ? lộc vã?” của thánh. Sau kh? đặt t?ền lẻ lên khay để t?ền thì du khách sẽ bị những ngườ? khấn hộ x?n thêm một chút t?ền trả cho công v?ệc của mình.
Lực lượng khấn hộ ở đền Bà Chúa Kho ngày càng đông. T?ếng khấn của khách, cả t?ếng cã? nhau, t?ếng nhắc nhở, t?ếng khấn hộ hợp lạ? thành một khung cảnh huyên náo.
Tấp nập hoạt động đổ? t?ền
T?ền lẻ không chỉ có mặt ở đền, chùa, m?ếu, phủ mà nh?ều năm nay còn lan đến cả những nơ? vốn được co? là trung tâm của sự học - Văn M?ếu - Quốc Tử G?ám. Những dãy hàng rào sắt dường như đã ngăn được cảnh t?ền lẻ phủ lên rùa đá độ? b?a t?ến sĩ, thì t?ền lẻ lạ? lan đến các g?an đ?ện thờ vị tổ của đạo Nho - Khổng Tử.
Không ít bố mẹ dắt con đến bàn thờ khấn vá?, sau đó dú? một nắm t?ền lẻ vào tay con rồ? chỉ dẫn đặt lên bàn thờ. Ngườ? lớn, trẻ em tay a? cũng lăm lăm t?ền lẻ, cứ đ? qua chỗ nào có tượng thờ là cố nhét t?ền.
Dịch vụ đổ? t?ền lẻ hoạt động công kha? ngay trước cổng đền. Ảnh: H.H.
Nhà hậu đường thờ thầy g?áo Chu Văn An cũng không thoát khỏ? nạn t?ền lẻ. Những tờ t?ền 500 đồng, 1.000 hay 5.000 đồng vớ? đủ loạ? mớ? cũ được đặt lộn xộn trên bàn thờ, dướ? bát hương, nhét vào g?ữa các khe hở của đĩa quả. Khay để t?ền g?ọt dầu, hòm công đức trước bàn thờ mặc nh?ên bị bỏ qua. Thậm chí hồ Văn cũng bị nh?ều ngườ? ném t?ền xuống.
Ở đền Sá? (Hà Nộ?), hoạt động thu đổ? t?ền lẻ cũng d?ễn ra tấp nập. Tạ? chùa Hương, một lực lượng tăng n?, phật tử luôn phả? túc trực để thu dọn t?ền lẻ. Theo ông Trương M?nh T?ến (phó g?ám đốc Sở VH-TT&DL Hà Nộ?), không chỉ ở đền Sá? mà nh?ều đ?ểm d? tích trên địa bàn TP Hà Nộ? vẫn tồn tạ? h?ện tượng đổ? t?ền lẻ, ném t?ền lên bàn thờ thay vì bỏ vào hòm công đức.
“Thành phố và sở đã có văn bản chỉ đạo không cho dịch vụ đổ? t?ền lẻ hoạt động trong d? tích và khu lễ hộ?, tuy nh?ên muốn xử phạt phả? có hướng dẫn. V?ệc đổ? t?ền hay du khách rả? t?ền không phả? chuyện mớ? nhưng chưa bao g?ờ có quy định cụ thể. R?êng v?ệc đổ? t?ền lẻ, nếu ngành ngân hàng không vào cuộc thực h?ện mà để ngành văn hóa vớ? địa phương tự làm thì rất khó có thể g?ả? quyết được” - ông T?ến nó?.
Ch? Ch? (theo TTO)