Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) vừa có văn bản đề nghị Bộ GTVT xem xét, chấp thuận phương án cải tạo, sửa chữa và danh mục chuẩn bị đầu tư Dự án cải tạo, sửa chữa đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng hàng không quốc tế Vinh – Nghệ An.
Để đảm bảo năng lực khai thác của Cảng hàng không quốc tế Vinh theo quy hoạch, ACV cũng kiến nghị Bộ GTVT thống nhất với UBND tỉnh Nghệ An nghiên cứu phương án đầu tư bao gồm công tác giải phóng mặt bằng theo ranh giới quy hoạch được duyệt để xây dựng bố trí hệ thống đèn tiếp cận CAT1, bổ sung kích thước dải bay, hệ thống hàng rào an ninh… theo quy định.
ACV đề xuất nghiên cứu tận dụng hệ thống đèn tiếp cận thu hồi từ Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho Dự án cải tạo, sửa chữa đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng hàng không quốc tế Vinh - Nghệ An.
Tháng 7/2023, đường băng cất hạ cánh sân bay Vinh đã bất ngờ nứt, vỡ một mảng lớn
Cảng hàng không quốc tế Vinh là một trong 22 cảng hàng không do ACV quản lý đầu tư và khai thác. Từ năm 1993 - 2000, Cảng hàng không quốc tế Vinh được đầu tư sửa chữa và đưa vào khai thác với đường cất hạ cánh có kích thước 2.174x30m.
ACV cho biết, từ năm 2017 đến nay, hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn cảng hàng không quốc tế Vinh được duy tu bảo trì để đảm bảo yêu cầu điều kiện về an toàn khai thác và chưa được nâng cấp, cải tạo, sửa chữa tổng thể. Sản lượng vận tải qua cảng những năm qua có sự tăng trưởng, giai đoạn 2015 - 2019 tăng trung bình 15%. Riêng năm 2022, sản lượng hành khách qua cảng hàng không quốc tế Vinh đã đạt hơn 2,6 triệu hành khách/năm.
Trước đó vào tháng 7/2023, đường băng cất hạ cánh sân bay Vinh đã bất ngờ nứt, vỡ một mảng lớn. Sự cố đã khiến nhiều chuyến bay đi/đến cảng hàng không không thể thực hiện được.
Theo báo cáo kết quả kiểm định, đánh giá hiện trạng; hiện đường cất hạ cánh, đường lăn cảng hàng không quốc tế Vinh đã bị xuống cấp, hết tuổi thọ thiết kế. Mặt đường bê tông nhựa đã xuất hiện các loại hư hỏng.
Vì vậy việc cải tạo, sửa chữa đường cất hạ cánh, đường lăn cảng hàng không quốc tế Vinh là cần thiết. Tổng mức đầu tư thực hiện dự án khoảng 745 tỷ đồng.
Thời gian thi công dự án cải tạo, sửa chữa đường cất hạ cánh, đường lăn cảng hàng không quốc tế Vinh cần khoảng 4 tháng nên để hạn chế ảnh hưởng đến hoạt động đi lại của hành khách. ACV kiến nghị thời gian đóng cửa sân bay để thi công vào thời điểm sau cao điểm Tết Nguyên đán năm 2025 và kết thúc thi công trước cao điểm hè năm 2025.