Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Đề nghị tăng cường kiểm tra, bảo dưỡng công trình cầu trên quốc lộ ở miền Trung

  • Nguyễn Lâm
(DS&PL) -

Khu Quản lý đường bộ III đề nghị yêu cầu đơn vị quản lý, nhà thầu tăng cường công tác kiểm tra, bảo dưỡng cầu trên các tuyến quốc lộ thuộc phạm vi đơn vị quản lý.

Thông tin từ Bộ GTVT, Khu Quản lý đường bộ III (Cục Đường bộ Việt Nam) vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị quản lý, đơn vị chuyên môn, nhà thầu bảo dưỡng thường xuyên, doanh nghiệp dự án tăng cường công tác kiểm tra, bảo dưỡng cầu trên các tuyến quốc lộ thuộc phạm vi quản lý của Khu Quản lý đường bộ III.

Theo đó, để đảm bảo an toàn cầu, không xảy ra các sự cố ảnh hưởng đến an toàn công trình và lưu thông trên tuyến quốc lộ do không phát hiện, đánh giá kịp thời diễn biến hư hỏng của công trình cầu, đặc biệt là tình trạng xói lở, hư hỏng kết cấu móng mố, trụ cầu, Khu Quản lý đường bộ III yêu cầu các Văn phòng Quản lý đường bộ, nhà thầu bảo dưỡng thường xuyên, doanh nghiệp dự án tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra định kỳ, trước, sau mùa mưa lũ 100% cầu trên các tuyến thuộc phạm vi trực tiếp quản lý. Đặc biệt là những cầu vượt sông có tình trạng khai thác cát lòng sông, có tình trạng thay đổi dòng chảy, dẫn đến suy giảm khả năng chịu lực của móng cọc. 

Khu Quản lý đường bộ III cho biết, hiện trên địa bàn Cục đang quản lý 945 cầu, trong đó Khu Quản lý đường bộ III trực tiếp quản lý 576 cầu, bàn giao 22 cầu cho các ban QLDA để đầu tư dự án nâng cấp mở rộng và các nhà đầu tư BOT, Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc quản lý bảo trì 347 cầu. 

Ảnh minh hoạ

Thời gian qua, công tác kiểm tra, theo dõi và thực hiện công tác bảo dưỡng các công trình cầu tương đối kịp thời. Để phát hiện và xử lý kịp thời hư hỏng của các công trình trên tuyến, đặc biệt là công trình cầu nhằm đảm bảo an toàn giao thông, duy trì tuổi thọ của công trình và duy trì khả năng khai thác của các tuyến quốc lộ, đồng thời chủ động lập kế hoạch bảo trì đường bộ cho những năm tiếp theo, Khu Quản lý đường bộ III đã yêu cầu đơn vị quản lý, nhà thầu tăng cường công tác kiểm tra, cập nhật tình trạng khai thác công trình cầu đường bộ trên tuyến.

Nhằm tăng cường hiệu quả công tác rà soát kiểm tra tình trạng cầu trên các tuyến quốc lộ thuộc phạm vi quản lý năm 2024, Khu Quản lý đường bộ III yêu cầu các nhà thầu bảo dưỡng thường xuyên, doanh nghiệp dự án tăng cường phối hợp với Trung tâm Kỹ thuật Đường bộ 3 (Khu Quản lý đường bộ III) để được hỗ trợ tăng cường nhân lực chuyên môn, kinh nghiệm.

Trong quá trình kiểm tra cần lưu ý đối với cầu dự ứng lực bê tông cốt thép có bố trí bản liên tục nhiệt/đầu dầm ngang được cứng hóa giữa các nhịp (điển hình như cầu Đà Rằng Km1335+544, cầu Bàn Thạch Km1344+770… trên QL1 qua tỉnh Phú Yên), kiểm tra gối cầu (phình, xẹp xô lệch, dịch chuyển…).

Đối với cầu dầm bê tông cốt thép dự ứng lực cần lưu ý kiểm tra bê tông đầu các dầm (nứt, nước thâm nhập gây ố, bong…). Đối với cầu có độ võng kết cấu nhịp lớn (điển hình như cầu Gia Hựu Km1126+378... trên QL1 qua tỉnh Bình Định, rung lắc mạnh khi có xe tải trọng nặng) cần phải tăng cường theo dõi. Đối với cầu dầm, bản đã sửa chữa với giải pháp dán tấm sợi FRP tăng cường cần lưu ý kiểm tra phát hiện tấm dán sợi có dấu hiệu phình, rộp hoặc đổi màu khác biệt so với phần dán còn lại. 

Đối với các cầu có kết cấu thân trụ dạng cọc khía bằng thép cần lưu ý bố trí thợ lặn để kiểm tra bằng phương pháp lặn để phát hiện các hư hỏng của phần cọc trong phạm vi thường xuyên ngập trong nước, ảnh hưởng mực nước lên xuống. Đối với các cầu ở khu vực có mặt cắt lòng sông có dấu hiệu thay đổi (xói lở lòng sông do khai thác cát, thay đổi dòng chảy...) cần lưu ý thực hiện quan trắc, theo dõi cao độ lòng sông; tìm hiểu nguyên nhân và đưa vào danh sách theo dõi thường xuyên để phát hiện, xử lý kịp thời đảm bảo an toàn công trình nhất là ngăn ngừa xói lở đối với các cầu có móng trụ hệ cọc ma sát.

Đối với các cầu ở khu vực lòng sông có dòng chảy không ổn định: Lưu ý kè hướng dòng chảy dọc ven bờ và ven dọc taluy đường 2 đầu cầu nguy cơ xói lở. Đối với các cầu xuất hiện hư hỏng trong phạm vi trách nhiệm của đơn vị bảo dưỡng thường xuyên (như bong tróc bê tông khe co giãn, hư hỏng bong tróc lớp bê tông dầm cầu, lún đường hai đầu cầu vượt giới hạn cho phép, bổ sung mỡ vào gối cầu chống rỉ…), các Văn phòng QLĐB chỉ đạo nhà thầu triển khai ngay các giải pháp khắc phục thích hợp để đảm bảo ổn định khai thác, duy trì an toàn giao thông và an toàn công trình cầu.

Đối với cầu có kết cấu chính (dầm, trụ, mố) xuất hiện dấu hiệu chuyển vị (nghiêng/dịch chuyển…), xuất hiện các dấu hiệu nguy cơ kết cấu vượt quá giới hạn chịu tải (vết nứt lớn hơn 2 mm trên bề mặt bê tông cốt thép, độ võng lớn hơn quy định), các dấu hiệu có nguy cơ mất ổn định (xói lở đáy móng lộ cọc gia cố móng trụ, mố gây bất lợi cho hệ cọc móng) thì thực hiện ngay các biện pháp cảnh báo, giới hạn trong trường hợp cần thiết và báo cáo ngay về Khu Quản lý đường bộ III để kiểm tra xử lý.

Đối với các cầu cắm biển hạn chế tải trọng, khổ cầu hẹp cần lưu ý ngoài việc lắp dựng, bảo dưỡng hệ thống cảnh báo (biển cảnh báo, tấm phản quang, cọc tiêu dẻo đối với cầu khổ hẹp so với tuyến khai thác) đúng quy định thì các Văn phòng Quản lý đường bộ cần đề xuất đưa vào kế hoạch sửa chữa hàng năm để khôi phục, cải tạo, sửa chữa nhằm đưa cầu khai thác bình thường (không bị giới hạn tải trọng và khổ cầu) để đồng bộ với tuyến.

Đối với các cầu có mật độ lưu lượng xe tải vận chuyển vật liệu lớn như gần các khu vực có mỏ đá, mỏ đất, cảng, nơi tập kết vật liệu, khu sản xuất, dịch vụ logistic… Văn phòng Quản lý đường bộ cần lưu ý thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền, tổ chức ngăn chặn tình trạng xe quá tải, tình trạng xe chở rơi vãi vật liệu, mang đất bụi bẩn ra tuyến đường lưu thông gây ô nhiễm môi trường và mất ATGT.

Tin nổi bật