Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Đề án tuyển sinh riêng của Đại học Quốc gia Hà Nội

(DS&PL) -

(ĐSPL) – Đại học QGHN đã lên kế hoạch xây dựng khoảng 3000 – 4000 câu hỏi cho ngân hàng đề thi để chuẩn bị cho phương án tuyển sinh thí điểm đánh giá năng lực năm 2015.

(ĐSPL) – Đại học Quốc gia Hà Nội đã lên kế hoạch xây dựng khoảng 3000 – 4000 câu hỏi cho ngân hàng đề thi để chuẩn bị cho phương án tuyển sinh thí điểm đánh giá năng lực trong năm 2015.

Ảnh minh họa.

Theo đề án này, Đại học Quốc gia Hà Nội từng bước hướng đến một quy trình tuyển sinh chuẩn bao gồm 3 nội dung: một bài thi đánh giá năng lực chung + đánh giá hồ sơ học tập bậc trung học + một bài thi đánh giá năng lực chuyên biệt để vào các ngành hoạc nhóm ngành cụ thể.

Bài thi đánh giá năng lực chung được xây dựng theo mô hình đề thi trắc nghiệm bao gồm phần bắt buộc và phần tự chọn với tổng số 140 câu hỏi , thời gian làm bài là 195 phút, được thực hiện trên máy tính. Tổng điểm tối đa là 140 điểm.

Phần bắt buộc bao gồm hai hợp phần, phần 1 gồm 50 câu hỏi cho kiến thức toán học và phần 2 gồm 50 câu hỏi cho kiến thức Ngữ văn. Phần tự chọn bao gồm 40 câu và thí sinh có thể lựa chọn 1 trong 2 hợp phần: kiến thức khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) hoặc kiến thức khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân). 

Từ năm 2014 tới 2016, các ứng viên tham gia dự thi đánh giá năng lực sẽ bắt buộc làm hai hợp phần bắt buộc và một hợp phần tự chọn (2+1). Từ năm 2017, các ứng viên sẽ phải làm cả 4 phần của bài thi 180 cầu với thời gian làm bài 215 phút.

Bài thi đánh giá năng lực của ĐHQGHN là sự tích hợp các nội dung kiểm tra đánh giá trên cơ sở khoa học về đánh giá năng lực, đó không phải sự tổng hợp một cách cơ học kiến thức của các môn, đồng thời những kiến thức cơ bản cũng không nằm ngoài chuẩn kiến thức kỹ năng của bậc phổ thông, nhưng tập trung đánh giá các năng lực cốt lõi như năng lực nhận thức, năng lực tổng hợp, phân tích, sáng tạo, năng lực thẩm mỹ và khả năng tư duy. Bài thi sẽ bao gồm 20\% số câu ở cấp độ dễ, 60\% số câu cấp độ trung bình và và 20\% ở cấp độ khó. Với cấu trúc đề thi như vậy, về cơ bản, theo nghiên cứu đánh giá của ĐHQGHN là phù hợp với hệ thống giáo dục phổ thông của Việt Nam hiện nay.

Kỳ thi đánh giá năng lực chung sẽ được tiến hành nhiều đợt trong năm ( từ 2 đến 4 đợt), tổ chức tại nhiều địa phương trên cả nước để tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh ở các vùng miền tham gia, giảm áp lực cho cả thí sinh và cho xã hội. Kết quả thi đánh giá năng lực có giá trị sử dụng trong 2 năm để đăng ký dự tuyển vào học tại ĐHQGHN.

Bài thi đánh giá năng lực chuyên biệt là bài thi nhằm đánh giá năng lực để lựa chọn các em sau khi đã có kết quả bài thi đánh giá năng lực chung để vào học các ngành nghề cụ thể ở bậc đại học nếu các ngành đào tạo xét thấy có nhu cầu.

Ví dụ những em thi vào khối các ngành khoa học tự nhiên và công nghệ như Toán học, Cơ học, Công nghệ thông tin... có thể lựa chọn môn thi chuyên biệt là toán học; các em chọn các ngành về hóa học, sinh học có thể thi môn chuyên biệt là hóa học; các em lựa chọn vào học KHXHNV có thể chọn môn thi là văn học... Các môn thi chuyên biệt này do hội đồng Khoa học và Đào tạo của các đơn vị xem xét, quyết định cho từng ngành/nhóm ngành/lĩnh vực.

Với những nội dung trên thì năm 2014 ĐHQGHN thí điểm áp dụng bài thi đánh giá năng lực chung để tuyển chọn các em vào hệ chất lượng cao, tài năng, các chương trình tiên tiến, nhiệm vụ chiến lược (chuẩn quốc tế) ở ĐHQGHN sau khi đã trúng tuyển kỳ thi 3 chung vào các ngành của ĐHQGHN (và do vậy không áp dụng bài thi đánh giá năng lực chuyên biệt). Việc làm bài thi sẽ được thực hiện trên máy tính.

Năm 2015 sẽ thí điểm áp dụng phương án tuyển sinh theo hướng đánh giá năng lực đối với các ngành đào tạo có chương trình đào tạo cử nhân tài năng, tiên tiến, chất lượng cao, đạt chuẩn quốc tế. Tuỳ theo chương trình đào tạo, việc phân loại các ứng viên có thể được thông qua đánh giá năng lực tiếng Anh và/hoặc phỏng vấn và/hoặc hồ sơ.

Bài thi đánh giá năng lực chung sẽ được tổ chức trước kỳ thi tuyển sinh đại học 3 chung. Vì vậy, các ứng viên dự tuyển vào các ngành đào tạo này, sau khi dự thi bài thi đánh giá năng lực chung, vẫn có cơ hội tham gia kỳ thi 3 chung để vào các ngành hoặc các đơn vị đào tạo khác.

Các ngành đào tạo còn lại tuyển chọn các ứng viên theo đúng qui định kỳ thi 3 chung do Bộ GD-ĐT tổ chức. Trong trường hợp Bộ GD-ĐT quyết định bỏ kỳ thi 3 chung, tích hợp thi tốt nghiệp phổ thông với thi đại học thành một kỳ thi duy nhất ngay năm 2015 thì ĐHQGHN có thể sẽ dùng kết quả kỳ thi tích hợp như kết quả thi 3 chung và bài thi đánh giá năng lực vẫn được triển khai để chọn thí sinh vào các chương trình đặc biệt.

Năm 2016 trường sẽ áp dụng đại trà tuyển sinh theo hướng đánh giá năng lực cho tất cả các ngành đào tạo Đại học trước thời điểm kỳ thi tuyển sinh ĐH theo hình thức 3 chung của Bộ GD-ĐT. Trong trường hợp Bộ GD-ĐT triển khai kỳ thi tích hợp, ĐHQGHN có thể sẽ dùng kết quả kỳ thi tích hợp làm điều kiện sơ tuyển vào ĐHQG và tập trung hoàn thiện bài thi đánh giá năng lực chuyên biệt để chọn ứng viên vào các ngành đào tạo cụ thể.

Tin nổi bật