Sáng 29/10, Quốc hội thảo luận tại hội trường, đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025; dự kiến kế hoạch năm 2026, kết quả thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch 5 năm giai đoạn 2021-2025 phát triển kinh tế - xã hội; cơ cấu lại nền kinh tế.
Tham gia góp ý kiến, ĐBQH Nguyễn Thị Thuỷ (đoàn Thái Nguyên) cho rằng, năm 2025 là năm cả nước đồng sức, đồng lòng tập trung cho những nhiệm vụ trọng đại, mang tính lịch sử và đã đạt được những thành tựu rất đáng tự hào.
Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết 71 về phát triển giáo dục với những chính sách đột phá, vượt trội và mang tầm chiến lược. Theo đại biểu, cùng với việc tiếp tục khẳng định quan điểm nhất quán giáo dục là quốc sách hàng đầu, lần đầu tiên văn bản của Đảng đề cập rõ: Giáo dục là nhân tố quyết định tương lai của dân tộc.
"Đây là quan điểm chỉ đạo rất quan trọng, có tính định hướng xuyên suốt đối với toàn bộ các chính sách đầu tư cho giáo dục. Và trên cơ sở quan điểm này thì Nghị quyết 71 đã đề ra 8 nhóm nhiệm vụ lớn với những mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể. Và đặc biệt là đặt ra mục tiêu đến năm 2045 sẽ đưa giáo dục nước ta vào top 20 trên thế giới", bà Thuỷ nêu.
ĐBQH Nguyễn Thị Thuỷ (Ảnh: Media Quốc hội).
Đánh giá cao về chính sách miễn học phí từ mầm non đến hết trung học phổ thông với các cơ sở giáo dục công lập, hỗ trợ học phí với các cơ sở giáo dục dân lập, tư thục.
Đối với sách giáo khoa, sẽ thực hiện miễn phí bắt đầu từ năm 2030. Theo đại biểu, chủ trương miễn học phí và miễn phí sách giáo khoa không chỉ là sự hỗ trợ về mặt tài chính mà chính là sự đầu tư cho tương lai quốc gia.
Đồng thời, khẳng định cam kết mạnh mẽ của Đảng và Nhà nước trong việc xây dựng một xã hội công bằng, nơi mọi trẻ em đều có cơ hội được phát triển một cách toàn diện.
"Chủ trương này đã được nhân dân hân hoan đón nhận và thực sự là ý Đảng hợp với lòng dân", đại biểu nêu và cho biết cùng với đó là các chính sách ưu đãi vượt trội đối với đội ngũ nhà giáo.
Tuy nhiên, đại biểu cũng thẳng thắn chỉ rõ việc dạy và học ở những vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, vùng sâu, vùng xa còn rất nhiều khó khăn. Mạng lưới cơ sở trường lớp chưa thật sự đồng bộ. Cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học chưa đạt được yêu cầu đặt ra và còn rất nhiều thiếu thốn.
Từ đó, nữ đại biểu kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo rà soát, hoàn thiện các chương trình giáo dục để khắc phục hạn chế về chương trình giáo dục phổ thông vẫn còn nặng nề, một số chương trình đào tạo đại học vẫn thiên về lý thuyết mà thiếu tính thực tiễn, trong khi đó, một số chương trình đào tạo nghề chưa thực sự đáp ứng đòi hỏi của thị trường.
Về chủ trương cung cấp miễn phí sách giáo khoa sẽ bắt đầu được thực hiện từ năm 2030, đại biểu cho rằng, cần phải gắn với ý thức tiết kiệm.
Đại biểu kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo quán triệt tinh thần tiết kiệm này ngay từ khâu làm sách, biên soạn sách giáo khoa cho đến khâu học sinh sử dụng sách sau này; nghiên cứu để xây dựng bộ sách giáo khoa có thể tái sử dụng được trong nhiều năm thay vì năm nào cũng phải mua mới như hiện nay để tránh lãng phí.
Nêu thực tế ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, vùng sâu, vùng xa, học sinh và giáo viên đến trường gặp nhiều khó khăn do giao thông chưa thuận lợi, đại biểu kiến nghị Chính phủ trong giai đoạn 2026-2030 ưu tiên và dành đầu tư nguồn lực thỏa đáng cho việc xây dựng, chỉnh trang trường lớp, cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học đạt chuẩn.
Đồng thời, tiếp tục rà soát, hoàn thiện các chế độ hỗ trợ đối với học sinh, sinh viên của khu vực này để phù hợp với tình hình thực tiễn hiện nay; nghiên cứu các chính sách đặc thù và khả thi trong công tác tuyển dụng, luân chuyển, điều động và đãi ngộ để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên ở địa bàn khó khăn.
Trước đó, làm rõ ý kiến các ĐBQH nêu tại phiên thảo luận tổ chiều 22/10 về 3 dự án Luật giáo dục, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh, bộ sách giáo khoa thống nhất dùng chung cho cả nước sẽ được triển khai ngay từ năm học 2026–2027.
Việc biên soạn, thẩm định, ban hành bộ sách giáo khoa thống nhất sẽ được thực hiện theo quy trình chặt chẽ, khoa học, kế thừa những kết quả đã đạt được của giai đoạn trước, đồng thời khắc phục những bất cập còn tồn tại.
"Bộ đang xây dựng đề án và trong đề án sẽ có phương án cụ thể", Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn Sơn nói.
Về quy trình, Bộ trưởng cho biết, Bộ sẽ xin ý kiến Tổng Bí thư về đề án và sau đó trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. "Cố gắng trong tháng 11 có phương án", Bộ trưởng nói.