Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Dấu hiệu cảnh báo việc bạn nên dừng uống cà phê?

  • Thùy Dung (T/h)
(DS&PL) -

Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi hoặc tim đập nhanh, hãy ngừng uống cà phê ngay. Những người có bệnh nền cũng nên tránh loại đồ uống này.

Khi nào bạn nên dừng uống cà phê? 

Jessica Sylvester, người phát ngôn của Học viện Dinh dưỡng và Ăn kiêng, cho biết khả năng dung nạp một số chất và thực phẩm của cơ thể thay đổi theo thời gian, do đó người lớn tuổi có thể cảm nhận rõ hơn tác dụng phụ tiêu cực của cà phê.

"Nếu bạn bắt đầu cảm thấy quá mệt mỏi hoặc tim đập nhanh, hãy ngừng uống cà phê ngay", Sylvester khuyên.

Cà phê có thể gây hại cho người trẻ tuổi, đặc biệt là thanh thiếu niên. Ảnh minh họa

Bản thân Sylvester cũng từng có thói quen uống espresso với sữa hạnh nhân vào buổi sáng, nhưng giờ đây cô không còn uống hết một lúc và thường để thừa đến chiều. Cô chia sẻ: "Trước đây tôi có thể uống nhiều hơn, nhưng bây giờ thì không. Tôi bị đau đầu".

Cà phê có thể gây hại cho người trẻ tuổi, đặc biệt là thanh thiếu niên. Tiến sĩ David Buchholz, bác sĩ nhi khoa tại Trung tâm Y tế Irving thuộc Đại học Columbia, khuyến cáo không nên tiêu thụ quá 100mg caffeine (tương đương 1 tách cà phê) mỗi ngày ở độ tuổi này.

Ông giải thích: "Nếu một thiếu niên uống một tách cà phê mà không gặp bất kỳ tác dụng phụ nào, thì cà phê không gây hại cho họ. Tuy nhiên, mỗi người có độ nhạy cảm khác nhau, vì vậy nếu ai đó phàn nàn về việc khó ngủ, tôi khuyên họ nên tránh caffeine."

Những người không nên uống cà phê

Người cao huyết áp

Cà phê có thể làm tăng huyết áp tạm thời sau khi uống. Một đánh giá gồm 34 nghiên cứu chỉ ra rằng tiêu thụ 200-300mg caffein (tương đương 1,5-2 cốc cà phê) làm tăng trung bình 8 mmHg huyết áp tâm thu và 6 mmHg huyết áp tâm trương.

Người bị huyết áp cao nên tránh cà phê. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu cũng cho thấy tác động của cà phê lên huyết áp còn phụ thuộc vào kiểu gen của mỗi người.

Huyết áp cao là yếu tố nguy cơ gây đau tim, đột quỵ do làm tổn thương động mạch, hạn chế lưu lượng máu đến tim và não. Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh rằng tác động của caffein lên huyết áp chỉ là tạm thời.

Người bị trào ngược axit

Cà phê có thể giúp bảo vệ gan và chống lại bệnh tật. Một nghiên cứu chỉ ra rằng uống nhiều hơn 2 tách cà phê mỗi ngày có liên quan đến việc giảm tỷ lệ xơ gan và ung thư gan ở những người mắc bệnh gan.

Tuy nhiên, caffeine cũng có thể gây ra các triệu chứng trào ngược axit do làm giãn cơ thắt thực quản dưới. Ngoài ra, uống trà và soda (các loại đồ uống chứa caffeine) cũng có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản.

Tiêu thụ quá nhiều caffeine có thể dẫn đến phân lỏng hoặc thậm chí tiêu chảy ở một số người.

Người bị rối loạn giấc ngủ

Do lượng caffeine cao, uống cà phê trong vòng 6 tiếng hoặc ít hơn trước khi đi ngủ có thể gây rối loạn giấc ngủ. Ảnh minh họa

Do lượng caffeine cao, uống cà phê trong vòng 6 tiếng hoặc ít hơn trước khi đi ngủ có thể gây rối loạn giấc ngủ.

Cảm giác buồn ngủ thường xuất hiện khi não tích tụ một chất gọi là adenosine. Caffeine trực tiếp ngăn chặn adenosine, do đó làm giảm cảm giác buồn ngủ sau khi uống. Nếu bạn không thể từ bỏ thói quen uống cà phê, hãy uống vào buổi sáng với liều lượng vừa phải.

Người rối loạn lo âu

Caffeine có tác dụng tăng sự tỉnh táo bằng cách ngăn chặn tác động của adenosine. Tuy nhiên, ở liều cao, nó có thể gây lo lắng và hồi hộp. Uống quá nhiều cà phê, do hàm lượng caffeine cao, có thể dẫn đến tim đập nhanh, run, nhức đầu và mất ngủ. Đặc biệt, những người mắc chứng rối loạn lo âu rất nhạy cảm với những tác động này của caffeine.

Người tăng cân

Cà phê có thể hỗ trợ kiểm soát cân nặng nhờ khả năng thay đổi quá trình lưu trữ chất béo và cải thiện sức khỏe đường ruột. Tuy nhiên, ở một số người, cà phê lại tạo cảm giác no, khiến họ bỏ bữa hoặc ăn nhẹ. Khi cảm giác no qua đi, dạ dày trống rỗng sẽ khiến cơ thể cảm thấy đói hơn bình thường, dẫn đến việc ăn quá nhiều vào bữa tiếp theo.

Tin nổi bật