Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Người bệnh thận nên tránh những loại đồ uống nào?

  • Như Quỳnh (T/h)
(DS&PL) -

Dưới đây là những loại nước uống có thể ảnh hưởng xấu đến thận mà bạn nên lưu ý.

Quả thận thực hiện một công việc quan trọng trong cơ thể. Chúng hoạt động như bộ lọc, loại bỏ chất thải và nước thừa ra khỏi máu của bạn với tốc độ khoảng nửa cốc mỗi phút và đưa “nước bẩn” ra khỏi cơ thể qua đường tiểu tiện. Khi lọc máu, thận của bạn cũng điều chỉnh sự cân bằng natri, canxi, phốt pho và kali trong máu, điều này rất quan trọng đối để dây thần kinh, cơ và các cơ quan duy trì chức năng của mình. 

Chức năng lọc máu của người bệnh thận suy giảm nên cần kiểm soát chặt chẽ chế độ dinh dưỡng, bao gồm những loại nước đưa vào cơ thể. Dưới đây là những loại nước uống có thể ảnh hưởng xấu đến thận mà bạn nên lưu ý.

Bia, rượu và đồ uống có cồn

Bia, rượu và đồ uống có cồn không tốt cho chức năng gan mà cả thận.

Bia, rượu và đồ uống có cồn không tốt cho chức năng gan mà cả thận. Uống bia rượu thường xuyên khiến thận phải làm việc quá tải để đào thải độc tố, gây suy giảm chức năng thận. Một số trường hợp có thể phát sinh đợt suy thận cấp tính.

Nước ngọt có gas

Trong thành phần của nước ngọt có gas chứa nhiều đường, hóa chất, phụ gia, chất tạo màu… nên không hề tốt cho sức khỏe của bạn. Nhất là đối với thận, bởi nước ngọt có gas chứa nhiều đường hóa học gây áp lực cho hệ bài tiết khiến thận của bạn phải hoạt động vất vả hơn rất nhiều. Ngoài ra, khi bạn uống quá nhiều nước ngọt có gas còn dễ gây viêm niêm mạc ruột và hoại tử ruột.

Nước tăng lực

Những loại nước tăng lực chứa lượng lớn caffeine (chất giúp tinh thần tỉnh táo, tập trung) gấp nhiều lần so với trà và cà phê. Nước tăng lực cũng chứa nhiều đường. Do đó, uống thường xuyên khiến thận phải làm việc nhiều hơn, dẫn đến tổn thương, khiến bệnh thận tiến triển.

Trà sữa

Trà sữa chứa nhiều thành phần hóa chất khiến cho thận của bạn phải làm việc vô cùng mệt mỏi dễ gây suy thận.

Trà sữa là một loại đồ uống được nhiều bạn trẻ yêu thích. Nhưng bạn không nên lạm dụng loại đồ uống này bởi trong thành phần của  dinh dưỡng của trà sữa có hàm lượng đường cao, nếu bạn uống nhiều trà sữa dễ gây béo phì và làm ảnh hưởng tới quá trình chuyển hóa chất dinh dưỡng trong cơ thể bạn.

Thêm vào đó, do trong thành phần của trà sữa còn chứa nhiều thành phần hóa chất khiến cho thận của bạn phải làm việc vô cùng mệt mỏi dễ gây suy thận. Bên cạnh đó, khi bạn tiêu thụ quá nhiều đồ uống có đường cũng tương đương với việc bạn đang nạp rất nhiều calo vào người dễ làm bạn mắc bệnh béo phì, tim mạch, cao huyết áp…

Nước ép một số trái cây

Với người bệnh thận mạn, nhất là suy thận mạn giai đoạn cuối, chức năng lọc máu của thận suy giảm nhiều, không còn khả năng lọc thải kali ra khỏi cơ thể. Người bệnh cần tránh ăn hoặc uống nước ép từ trái cây giàu kali như nước dừa, xoài, nho, cam, chuối, cà chua...

Cà phê

Nhiều người có thói quen uống cà phê mỗi ngày để đầu óc tỉnh táo hơn. Tuy  nhiên, bạn không nên sử dụng quá mức nước uống này quá mức bởi dung nạp nhiều chất caffein có trong cà phê sẽ làm tác động tới chức năng hoạt động của thận và khiến bạn có nguy cơ mắc bệnh sỏi thận cao hơn so với những người không uống cà phê.

Sữa

Sữa bò, sữa hạt thông thường chứa hàm lượng đáng kể đạm, kali, phốt pho.

Sữa bò, sữa hạt thông thường chứa hàm lượng đáng kể đạm, kali, phốt pho. Tiêu thụ nhiều những chất này tạo áp lực lớn cho thận, không tốt cho người bệnh thận mạn, nhất là người suy thận giai đoạn cuối chưa điều trị thay thế thận. Tuy nhiên, hiện nay có sữa giảm đạm dành riêng cho người bệnh thận. Người bệnh có thể tham khảo ý kiến bác sĩ để chọn loại phù hợp, vừa giúp bổ sung dinh dưỡng vừa không gây hại thận.

Tin nổi bật