Trong t&oc?rc;? kh&oc?rc;ng có yếu tố “thận trọng”
Anh bước vào nghề vớ? bộ ph?m “Chuyện của Pao” và ngay lập tức có được một vị thế vững ch&at?lde;? trong làng đ?ện ảnh. Nhưng phả? đến 6 năm sau anh mớ? cho ra mắt bộ ph?m thứ ha? (ph?m “Mùa hè lạnh”). Có phả? thành c&oc?rc;ng từ tác phẩm đầu tay kh?ến anh thận trọng hơn?
Ngay từ trước kh? bấm máy ph?m “Chuyện của Pao”, t&oc?rc;? đ&at?lde; có trong tay một số kịch bàn ph?m rất tốt như “Lằn mưa”, “Nhà bu&oc?rc;n”, “C&oc?rc;ng chúa An Nam”, “Mùa hè lạnh”, “Th&ac?rc;m cung oán”... Vốn là con ngườ? của c&oc?rc;ng v?ệc n&ec?rc;n kh&oc?rc;ng bao g?ờ t&oc?rc;? chịu ngồ? y&ec?rc;n một chỗ. Ngay sau ph?m đầu tay, t&oc?rc;? bắt tay vào dàn dựng bố? cảnh “Mùa hè lạnh” tạ? trường quay Cổ Loa và chuẩn bị bấm máy vào năm 2007. Tuy nh?&ec?rc;n “ngườ? t&?acute;nh kh&oc?rc;ng bằng trờ? t&?acute;nh”, t&oc?rc;? đ&at?lde; gặp một số vấn đề trong cuộc sống r?&ec?rc;ng và đ&at?lde; kh&oc?rc;ng có t?nh nhần làm v?ệc trong một thờ? g?an dà?. Năm 2012 t&oc?rc;? mớ? trở lạ? c&oc?rc;ng v?ệc làm ph?m. Trong con ngườ? t&oc?rc;? kh&oc?rc;ng có nh?ều yếu tố “thận trọng” kh? thành c&oc?rc;ng hay thất bạ?. Đố? vớ? t&oc?rc;?, làm ph?m chỉ là một c&oc?rc;ng v?ệc trong cuộc sống hàng ngày.
“Chuyện của Pao” lấy bố? cảnh rừng nú? ph&?acute;a Bắc, “Mùa hè lạnh” m?&ec?rc;u tả cuộc sống của một chàng tra? xứ Bắc quyết định Nam t?ến để lập ngh?ệp, “H?t: Hoàng Tử và Lọ Lem” là c&ac?rc;u chuyện “th&ac?rc;m cung b&?acute; sử” của g?ớ? showb?z V?ệt. H&?grave;nh như anh đang gử? gắm th&oc?rc;ng đ?ệp của ch&?acute;nh cuộc đờ? m&?grave;nh, một đạo d?ễn gốc Bắc, Nam t?ến và đang ở trong showb?z?
T&oc?rc;? cảm thấy trong ph?m ảnh, mỗ? thước ph?m quay đều tá? h?ện một phần h?ện thực của cuộc sống. Bạn có thể đến một vùng đất xa lạ, khám phá cuộc sống bằng ch&?acute;nh sự trả? nh?ệm của m&?grave;nh. Ngay lúc đó bạn kh&oc?rc;ng chú ý tớ? xung quanh. Nhưng thực ra bộ n&at?lde;o của bạn đ&at?lde; chụp lạ? những khoảnh khắc đó và gh? vào bộ nhớ nằm trong bộ n&at?lde;o vốn dĩ rất phức tạp của con ngườ?, để đến một lúc, những ấn tượng đó sẽ trở lạ? và được bạn kể lạ?. Đố? vớ? t&oc?rc;? th&?grave; cuộc sống của con ngườ? và ph?m ảnh lu&oc?rc;n gắn kết vớ? nhau: Ph?m ảnh bắt nguồn từ cuộc sống và phản ánh cuộc sống th&oc?rc;ng qua cá? nh&?grave;n chắt lọc hơn.
So sánh “Chuyện của Pao” vớ? “HIT” g?ống như so áo vớ? quần
Anh có thể so sánh Ng&oc?rc; Quang Hả? của “H?t: Hoàng Tử và Lọ Lem” vớ? Ng&oc?rc; Quang Hả? trong “Chuyện của Pao”?
HIT: một ph?m phù hợp vớ? g?ớ? trẻ, phản ánh một phần thế g?ớ? g?ả? tr&?acute; của một bộ phận ngườ? trẻ bước ch&ac?rc;n vào showb?z vớ? những thăng trầm, va chạm, dấn th&ac?rc;n vào cuộc sống đầy cạm bẫy cũng như cơ hộ? toả sáng bằng ch&?acute;nh sức lao động và tà? năng của m&?grave;nh. Bộ ph?m d?ễn b?ến tr&ec?rc;n nền nhạc Underground vớ? các ca khúc HIT đ&?grave;nh đám của Yanb?, Justatee, Em?ly, Sob?n... T&oc?rc;? đ&at?lde; nh&?grave;n thấy một bộ phận kh&oc?rc;ng nhỏ bạn trẻ từ 12 đến 20 tuổ? share nhau những bà? HIT tr&ec?rc;n mạng cũng như truyền ta? nhau những ca khúc như: Thu cuố?, Ngườ? nào đó, Forever alone... Từ đó, t&oc?rc;? có ý định làm một bộ ph?m dựa tr&ec?rc;n quan đ?ểm cá nh&ac?rc;n của c&oc?rc; bé Bảo H&ac?rc;n (M?du đóng), một ngườ? trẻ mớ? chập chững bước vào showb?z và đ&at?lde; gặp cú shock đầu đờ?. Nhưng sau đó từng bước c&oc?rc; đ&at?lde; vượt l&ec?rc;n để ch?ến thắng ch&?acute;nh bản th&ac?rc;n m&?grave;nh cùng vớ? những ngườ? bạn ch&ac?rc;n thành... trong một cuộc th? &ac?rc;m nhạc mà phần thắng chắc dành cho đố? thủ. Bộ ph?m này t&oc?rc;? xác định r&ot?lde; đố? tượng khán g?ả.
Còn “Pao” th&?grave; khác. Đó là một ph?m vớ? t?ết tấu chậm: quá tr&?grave;nh t&?grave;m lạ? g?á trị cộ? nguồn th&oc?rc;ng qua hành tr&?grave;nh khám phá b&?acute; mật của một g?a đ&?grave;nh vớ? quan đ?ểm của Pao – c&oc?rc; con gá? của g?a đ&?grave;nh ngườ? M&oc?rc;ng sống tr&ec?rc;n nú? cao có sự khắc khoả? về nguồn gốc của m&?grave;nh... Ha? bộ ph?m khác hẳn nhau, kh&oc?rc;ng thể đứng tr&ec?rc;n quan đ?ểm ph?m này áp đặt cho lố? làm ph?m k?a và ngược lạ?. G?ống như bạn so sánh một ch?ếc áo và một ch?ếc quần vậy, chỉ có thể nhận xét về đường k?m mũ? chỉ, cách may cắt có khéo kh&oc?rc;ng th&oc?rc;?!?
“T&oc?rc;? thấy một số nhận xét có phần áp đặt quan đ?ểm của ph?m “Pao” vớ? ph?m “HIT”, một ph?m g?ả? tr&?acute; nhẹ nhàng dành cho teen. Mỗ? bộ ph?m t&oc?rc;? hướng đến những đố? tượng khán g?ả khác nhau. Nh&ac?rc;n vật trong mỗ? ph?m mang một trạng thức khác b?ệt. T&oc?rc;? nghĩ báo ch&?acute; n&ec?rc;n ủng hộ những bộ ph?m có nộ? dung trong sáng như “HIT” trong mặt bằng quá &?acute;t ph?m dành cho Teen V?ệt như h?ện nay”.
R&ot?lde; ràng, xu hướng làm ph?m của anh đ&at?lde; và đang thay đổ?. Nh?ều ngườ? nhận xét, “H?t: Hoàng Tử và Lọ Lem” sặc mù?... “bán vé”. Vậy anh đ&at?lde; có kế hoạch g&?grave; cho bộ ph?m t?ếp theo, l?ệu có phả? t?ếp tục là một bộ ph?m thị trường?
Chúng t&oc?rc;? đ&at?lde; l&ec?rc;n kế hoạch cho một và? ph?m t?ếp theo và chúng t&oc?rc;? sẽ c&ac?rc;n bằng các yếu tố nghệ thuật và thị trường... Trong bố? cảnh rạp ch?ếu tràn ngập ph?m nhập ngoạ?, thị trường ph?m V?ệt Nam hầu hết do các c&oc?rc;ng ty nước ngoà? nắm và thao túng các kh&ac?rc;u như phát hành và rạp ch?ếu... T&oc?rc;? cảm thấy đau xót v&?grave; sau bao nh?&ec?rc;u năm đổ? mớ? th&?grave; số lượng ph?m V?ệt Nam vẫn còn quá &?acute;t và chất lượng ph?m vẫn chưa cả? th?ện được bao nh?&ec?rc;u.
“Bị x&ac?rc;m phạm đờ? tư, t&oc?rc;? kh&oc?rc;ng phản ứng”
Phương ch&ac?rc;m sống của anh là g&?grave;? Phương ch&ac?rc;m đó có thay đổ? theo từng g?a? đoạn cuộc đờ??
“Sống mà tự nh?&ec?rc;n th&?grave; t?nh thần thoả? má?”, t&oc?rc;? kh&oc?rc;ng thay đổ? quan đ?ểm sống của m&?grave;nh.
Theo anh, thế nào là một ngườ? đàn &oc?rc;ng bản lĩnh?
Ngườ? đàn &oc?rc;ng bản lĩnh là ngườ? kh&oc?rc;ng cần quay lưng nh&?grave;n lạ? kẻ nào vừa ngáng ch&ac?rc;n m&?grave;nh. Cuộc đờ? t&oc?rc;?, thất bạ? nh?ều hơn thành c&oc?rc;ng. Thành c&oc?rc;ng lớn nhất là t&oc?rc;? vẫn tồn tạ? để t?ếp tục sống, t?ếp tục làm ph?m. V&?grave; thế, khen-ch&ec?rc; vớ? t&oc?rc;? cũng là một trả? ngh?ệm.
Là một đạo d?ễn t&ec?rc;n tuổ?, cũng là một ngườ? đàn &oc?rc;ng hào hoa từng ch?nh phục khá nh?ều mỹ nh&ac?rc;n, dướ? con mắt của anh, thế nào là một phụ nữ đẹp?
T&oc?rc;? lu&oc?rc;n bị thuyết phục bở? nét đẹp xưa.
Anh có thấy rằng ngườ? phụ nữ V?ệt lu&oc?rc;n bị x&at?lde; hộ? đò? hỏ? nh?ều hơn nam g?ớ??
Xưa các cụ có c&ac?rc;u “Tra? thờ? loạn, gá? thờ? b&?grave;nh” t&oc?rc;? thấy vẫn đúng cho ngày nay. Đố? vớ? t&oc?rc;? th&?grave; ngườ? phụ nữ V?ệt thờ? nào cũng phát huy được đức t&?acute;nh của m&?grave;nh. Đàn &oc?rc;ng có hơ? khác một chút, thờ? b&?grave;nh phả? lo về địa vị x&at?lde; hộ?, danh vọng, t?ền bạc... n&ec?rc;n nh?&ec?rc;u ngườ? cần bổ sung th&ec?rc;m và? kỹ năng để tồn tạ?, dễ luồn lách... mong đạt được mục đ&?acute;ch “v?nh th&ac?rc;n, phù g?a” kh&oc?rc;ng còn thờ? g?an để “trị quốc, b&?grave;nh th?&ec?rc;n hạ” nữa.
Những ngườ? th&ac?rc;n như cha mẹ, anh em, bạn bè đóng va? trò thế nào trong cuộc sống của một ngườ? nổ? t?ếng?
Họ lu&oc?rc;n sát cánh b&ec?rc;n t&oc?rc;? tr&ec?rc;n đường đờ? “nh?ều n?ềm vu? và nỗ? buồn dướ? ánh mặt trờ? này”.
Anh thường phản ứng thế nào kh? cảm thấy đờ? tư bị x&ac?rc;m phạm?
T&oc?rc;? kh&oc?rc;ng phản ứng.
Tr&ac?rc;n trọng cảm ơn anh!
Thanh Xu&ac?rc;n (Thực h?ện) - ĐSPL