Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Đang làm đồng, vợ chồng anh nông dân tìm thấy "kho báu" 700 năm tuổi

  • Thùy Dung (T/h)
(DS&PL) -

Năm đồng tiền vàng cổ, có niên đại từ thế kỷ 14, đã được tìm thấy trên một cánh đồng và chúng đều có giá trị cực kỳ cao.

Tháng 10/2018, tại New Romney, Kent, Anh, vợ chồng ông Phil Castle (71 tuổi) và bà Joan Castle (70 tuổi) đã có một phát hiện bất ngờ.

Khi đang đi dạo gần nhà, họ nhìn thấy những mảnh kim loại lấp lánh trên cánh đồng. Với kinh nghiệm "săn" kho báu, họ ngay lập tức sử dụng máy dò kim loại và tìm thấy một chiếc ví đồng cổ có niên đại từ thế kỷ 14, nằm sâu 20 cm dưới lòng đất.

 Hai vợ chồng ông Phil là người có kinh nghiệp đi "săn" kho báu. Ảnh: The Sun 

Hai giờ tiếp theo, ông Phil và Joan tiếp tục phát hiện thêm 5 đồng xu cùng vài mảnh nhỏ bị gãy của đồng xu trên nằm rải rác ở các khu vực xung quanh. Tuy nhiên, các chuyên gia xác định đồng xu bị gãy là tiền giả, chỉ có 5 đồng tiền nguyên vẹn kia là có giá trị thực sự. 

Theo các chuyên gia, tất cả các đồng xu được tìm thấy đều là đồng Noble - đồng tiền vàng Anh đầu tiên được sản xuất với số lượng lớn dưới thời kỳ vua Edward III trị vì. Những đồng xu này có đường kính 3,4 cm, chạm khắc hình vương tộc Plantagenet cầm kiếm và khiên trên thuyền ở một mặt và hình thập tự ở mặt còn lại. 

5 đồng xu vàng đúc vào thế kỷ 14. Ảnh: The Sun

Ở thời kỳ hoàng kim, các đồng xu này có mệnh giá lưu hành cao nhất, nó có thể lên tới  2.500 bảng/đồng ( tương đương hơn 72 triệu/đồng) theo giá trị hiện nay. Theo Nigel Mills, nhà tư vấn về cổ vật ở công ty đấu giá Noonans, các đồng xu được phát hành trong thời gian từ năm 1351 đến năm 1361 là vô cùng hiếm và thường được đúc bằng bạc thay vì vàng.    

Ông Phil cho biết: "Chúng tôi không biết những đồng tiền có giá trị như thế nào khi tìm thấy chúng. Vào thời điểm đó, tôi đang phải hóa trị ung thư máu nên việc phát hiện ra một kho báu lớn như thế này làm tôi không cần phải lo lắng quá nhiều nữa"

Dự kiến, chiếc ví và những đồng xu sẽ đạt giá bán khoảng 12.000 - 15.000 bảng Anh (khoảng 348 - 435 triệu đồng) tại phiên đấu giá vào hôm 24/5 tới đây.

Tin nổi bật