Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Đại gia một thời Doãn Văn Phương, "cánh tay phải" của Trịnh Văn Quyết hiện ở đâu?

  • Việt Hương (T/h)
(DS&PL) -

Doãn Văn Phương (SN 1977), Tổng Giám đốc FLC, Chủ tịch HĐQT Công ty Faros) đang bỏ trốn, không có mặt tại phiên xử bị cáo Trịnh Văn Quyết và đồng phạm.

Ngày 22/7, TAND TP.Hà Nội đưa ra xét xử bị cáo Trịnh Văn Quyết (SN 1975, cựu Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn FLC, Chủ tịch CTCP Hàng không Tre Việt) và 49 bị cáo trong vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Thao túng thị trường chứng khoán (TTCK).

Tòa án cũng triệu tập gần 100.000 người, gồm bị hại là các nhà đầu tư và người liên quan tới phiên tòa. Tuy nhiên, chỉ có khoảng 30 người có mặt.

Phiên tòa dự kiến kéo dài trong nhiều ngày, dưới sự điều hành của Thẩm phán Vũ Quang Huy, Phó Chánh tòa, Tòa Hình sự; về phía đại diện Viện KSND TP.Hà Nội tham gia phiên tòa gồm có ông Phạm Văn Dũng, bà Trịnh Thị Lan Anh, ông Nguyễn Đăng Lâm, ông Phạm Công Lưu, bà Đoàn Trần Thị Trân và bà Bùi Thị Vân Anh.

Trong cáo trạng, Viện kiểm sát xác định ông Quyết giữ vai trò chính trong vụ án, chỉ đạo thuộc cấp thực hiện hành vi phạm tội. Trong đó, hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các bị cáo gây thiệt hại là 3.621 tỷ đồng; hành vi Thao túng thị trường chứng khoán gây thiệt hại là 684 tỷ đồng. Tổng cộng thiệt hại do hành vi của các bị cáo gây ra là 4.305 tỷ đồng.

Đáng nói, một nhân vật được xác định có vai trò quan trọng trợ giúp Trịnh Văn Quyết trong vụ lừa đảo chứng khoán là Doãn Văn Phương (SN 1977, Tổng Giám đốc FLC, Chủ tịch HĐQT Công ty Faros) không có mặt và được tách xử lý sau.

Theo VietnamNet, Doãn Văn Phương nằm trong danh sách 22 bị can, trong các quyết định khởi tố bổ sung được Cơ quan Cảnh sát điều Bộ Công an ban hành cuối tháng 1/2024 trong vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại CTCP Tập đoàn FLC (FLC), CTCP Chứng khoán BOS (ART), CTCP Xây dựng FLC Faros (ROS) và các công ty liên quan.

Doãn Văn Phương có vai trò đắc lực trong việc giúp Trịnh Văn Quyết lừa đảo

 

Theo cơ quan điều tra, trong vụ án, Doãn Văn Phương còn giữ vai trò kiêm Chủ tịch HĐQT Công ty CP Xây dựng Faros giai đoạn từ 2012 – 2016, sau đó là Thành viên HĐQT từ tháng 11/2016 - 6/2019.

Với vai trò Chủ tịch HĐQT Faros, từ ngày 28/5/2015 - 9/11/2016, Phương đã chỉ đạo các Thành viên HĐQT, Ban Tổng giám đốc và nhân viên thuộc Faros ban hành các nghị quyết về việc tăng vốn điều lệ; lập hồ sơ góp vốn khống;... lập hồ sơ đăng ký công ty đại chúng, đăng ký lưu ký và đăng ký niêm yết 430 triệu cổ phiếu tương đương 4.300 tỷ đồng vốn điều lệ của Faros.

Việc làm này của Phương nhằm để Trịnh Văn Quyết và đồng phạm bán cổ phiếu hình thành từ vốn góp khống, chiếm đoạt hơn 3.620 tỷ đồng của nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán.

Cụ thể về hành vi của Phương, CQĐT cho rằng bị cáo đã chỉ đạo và trực tiếp ký các tờ trình, biên bản, nghị quyết của HĐQT để ra chủ trương về việc tăng vốn khống ở các lần tăng vốn (thứ 3, thứ 4, thứ 5) và chủ trương đăng ký niêm yết cổ phiếu của Faros trên sàn chứng khoán.

Với danh nghĩa Chủ tịch HĐQT Faros, Phương cũng trực tiếp tham gia ký hồ sơ, chứng từ khống để hợp thức hạch toán kế toán cho việc góp vốn khống.

Trong đó, ký 18 giấy rút tiền mặt để bị can Trịnh Thị Minh Huế (em gái Trịnh Văn Quyết) sử dụng rút 900 tỷ đồng vốn góp ra khỏi tài khoản của Faros; ký 12 ủy nhiệm chi để Huế làm thủ tục chuyển 296,5 tỷ đồng từ tài khoản của Công ty CP Đầu tư phát triển Bình Định FLC đến tài khoản của các cá nhân khác nhau để tạo dòng tiền, hình thành công nợ ảo để hạch toán hợp thức trên sổ sách kế toán và báo cáo tài chính.

Tiền phong cho hay, cơ quan điều tra xác định, bị can Doãn Văn Phương được hưởng lợi 500.000 cổ phiếu với trị giá trị phát hành là 5 tỷ đồng. Ngày 29/08/2016, bị can đăng ký lưu ký tại tài khoản chứng khoán mang tên cá nhân mình. Trong hai năm 2017 – 2018, bị can được trả cổ tức thêm 160.000 cổ phiếu, nâng tổng số cổ phiếu Phương sở hữu lên 660.000 cổ phiếu.

Trung tuần tháng 5/2020, Phương sử dụng tài khoản chứng khoán bán toàn bộ 660.000 cổ phiếu này, thu được hơn 2,3 tỷ đồng.

“Doãn Văn Phương đã cùng Trịnh Văn Quyết và đồng phạm nâng khống giá trị vốn góp tại Công ty CP Xây dựng Faros, đăng ký niêm yết và bán cổ phiếu hình thành từ vốn góp khống, chiếm đoạt hơn 3.620 tỷ đồng của các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán”, C03 kết luận và cho rằng, vi phạm của  Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, với vai trò tổ chức thực hiện, giúp sức tích cực cho Trịnh Văn Quyết.

Đến nay, dù đã xác minh nhiều nơi nhưng không tìm được Doãn Văn Phương. Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã tách tài liệu liên quan đến hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản của bị can để xử lý sau.

Tin nổi bật