Trong lúc phần lớn ngườ? d&ac?rc;n Mỹ thường có c&oc?rc;ng v?ệc đầu t?&ec?rc;n tạ? các cửa hàng thức ăn nhanh hay k?ếm v?ệc tạm thờ? trong ngành bán lẻ th&?grave; Dar?an Sh?raz?, 26 tuổ? lạ? chọn một hướng đ? khác.
Ở tuổ? 15, Sh?raz? bắt đầu mua số lượng lớn l?nh k?ện máy t&?acute;nh từ ch&ac?rc;u Á, sau đó đem chúng bán lạ? tr&ec?rc;n webs?te eBay. Nhờ phương thức này, anh nhận được doanh số bán hàng ấn tượng qua các cuộc đấu g?á trực tuyến trước kh? nhận được lờ? đề nghị làm kỹ sư thực tập. Vớ? k?nh ngh?ệm bán hàng qua 2 kỳ nghỉ hè tr&ec?rc;n eBay, Sh?raz? t?ếp tục có những cơ hộ? khác. Vào năm 2005, Sh?raz? trở thành thực tập s?nh ở Facebook, rồ? sau đó tự khở? ngh?ệp vớ? khoảng 10 nh&ac?rc;n v?&ec?rc;n, trụ sở nằm cạnh nhà g?a đ&?grave;nh anh ở Palo Alto, Cal?forn?a.
t?nk?nhdoanh.com.vn/uploads/news/2013\_09/01/dar?ansh?raz?rad?us?ntell?gence11378531546-1378632858.jpg" alt="" />
Dar?an Sh?raz?, G?ám đốc đ?ều hành của Rad?us Intell?gence. Ảnh: Entrepreneur
Sh?raz? quyết định rờ? khỏ? Facebook sau 2 năm gắn bó. Vào thờ? đ?ểm đó, cha mẹ của anh cứ tưởng con tra? họ nghỉ v?ệc để theo đuổ? v?ệc học, nhưng hóa ra Sh?raz? đ&at?lde; rờ? trường Đạ? học Cal?forn?a, Berkeley trong một năm và thực h?ện chuyến du lịch khắp thế g?ớ?. Vào năm 2008, anh trở lạ? thung lũng S?l?con để thành lập c&oc?rc;ng ty Fw?x.
Sh?raz? nó?: “Google lu&oc?rc;n t&?grave;m k?ếm những ý tưởng mớ? và họ có ý định muốn có cơ sở dữ l?ệu mà chúng t&oc?rc;? đang nắm g?ữ. Đ?ều này nghe có vẻ thật tuyệt. Nhưng t&oc?rc;? nghĩ rằng tạ? sao m&?grave;nh kh&oc?rc;ng tự mở một doanh ngh?ệp r?&ec?rc;ng?”. Và thế là Sh?raz? từ chố? lờ? đề nghị mua lạ? Fw?x vớ? trị g?á 35 tr?ệu USD từ Google. Mùa xu&ac?rc;n năm 2012, Fw?x được đổ? t&ec?rc;n thành Rad?us Intell?gence. C&oc?rc;ng ty của Sh?raz? chuy&ec?rc;n cung cấp th&oc?rc;ng t?n thực cho độ? ngũ k?nh doanh, nhắm đến doanh ngh?ệp nhỏ ở Mỹ.
Sh?raz? ch?a sẻ: “T&oc?rc;? kh&oc?rc;ng có g&?grave; hố? t?ếc kh? khước từ lờ? đề nghị của Google. Và t&oc?rc;? thật sự may mắn hơn nh?ều ngườ? kh? có cơ hộ? làm v?ệc ở Facebook”. Tuy nh?&ec?rc;n, Sh?raz? cũng đưa ra quan đ?ểm cá nh&ac?rc;n rằng nếu một a? đó ở trong t&?grave;nh huống phả? x&ac?rc;y dựng một thứ g&?grave; đó lớn lao, ắt hẳn lúc đó cần t&?grave;m cách b?ến đ?ều này thành h?ện thực.
Từ ý nghĩ tr&ec?rc;n, Sh?raz? đ&at?lde; mang ý tưởng lớn vào “đứa con” Rad?us của m&?grave;nh. H?ện tạ?, hệ thống Rad?us g?úp các độ? ngũ bán hàng h?ểu r&ot?lde; hơn về 26 tr?ệu doanh ngh?ệp nhỏ tạ? Mỹ, chẳng hạn như địa đ?ểm c&oc?rc;ng ty, đánh g?á và xếp hạng của ngườ? t?&ec?rc;u dùng, lợ? nhuận, ch? ph&?acute; dành cho quảng cáo và quy m&oc?rc; hoạt động của c&oc?rc;ng ty đó.
Đầu năm nay, c&oc?rc;ng ty của Sh?raz? nhận được gó? tà? trợ 12,4 tr?ệu USD từ Amer?can Express. Dù kh&oc?rc;ng t?ết lộ mức lợ? nhuận, nhưng Sh?raz? cho b?ết dự định cuố? năm nay, doanh số bán hàng của c&oc?rc;ng ty có thể tăng gấp 3 lần. Sh?raz? cho b?ết v?ệc thành lập c&oc?rc;ng ty cũng như x&ac?rc;y dựng ý tưởng là n?ềm đam m&ec?rc; của anh. Và đ&ac?rc;y ch&?acute;nh là những mục t?&ec?rc;u Sh?raz? mong muốn t?ếp tục thực h?ện trong phần đờ? còn lạ? của m&?grave;nh.
Theo VnExpress