Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Cứu hơn 640 người gặp nạn trên biển trong 6 tháng đầu năm 2024

  • Nguyễn Lâm
(DS&PL) -

6 tháng đầu năm, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Việt Nam đã tham gia phối hợp tìm kiếm cứu nạn trong 132 vụ việc, cứu và hỗ trợ được 643 người.

Ngày 5/7, thông tin với PV Đời sống & Pháp luật, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Việt Nam cho biết trong 6 tháng đầu năm 2024 (tính từ 15/12/2024 - 14/6/2024), Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Việt Nam đã trực tiếp chỉ huy, điều hành các lực lượng tìm kiếm, cứu nạn của Trung tâm; chủ trì, tham gia, phối hợp với các lực lượng tìm kiếm, cứu nạn liên quan thực hiện tốt công tác tìm kiếm, cứu nạn (TKCN) trên biển.

Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Việt Nam cho biết, hiện nay, công tác tìm kiếm cứu nạn trên biển còn gặp nhiều khó khăn trong bối cảnh thời tiết diễn biến ngày càng thất thường. Tính chung 6 tháng đầu năm 2024, trung tâm đã nhận được 147 vụ báo nạn với 140 vụ báo nạn thật. Trong đó, trung tâm đã tham gia phối hợp tìm kiếm cứu nạn trong 132 vụ việc, cứu và hỗ trợ được 643 người.

Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Việt Nam cứu nạn thuyền viên tàu chở xi măng mắc cạn tại khu vực biển Nam Định

Một trong những vụ cứu nạn điển hình là ngày 30/6/2024, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Việt Nam đã điều động tàu SAR 412 tại Đà Nẵng cứu nạn thành công 01 ngư dân bị tai biến nặng của tàu cá  QNa 91937TS, khi tàu cá này đang hoạt động tại vùng biển Quảng Nam - Đà Nẵng, cách phía Đông Nam Mũi Nghê, bán đảo Sơn Trà, Đà Nẵng 21 hải lý). 

Cùng ngày, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Việt Nam đã phối hợp với tàu CSB 2014 của lực lượng cảnh sát biển Việt Nam cứu nạn thành công 1 ngư dân bị tai nạn lao động (vật nặng rơi trúng đầu, máu ra nhiều, hôn mê) trên tàu cá QB 92907 TS tại vị trí 15-30N; 110-40E (cách phía Đông đảo Lý Sơn khoảng 94 hải lý; cách phía Đông Đông Nam Đà Nẵng khoảng 150 hải lý).

Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Việt Nam cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2024, dù có những khó khăn, thách thức, song với sự quan tâm hỗ trợ và chỉ đạo sâu sát của Bộ GTVT, Cục Hàng hải Việt Nam và các cơ quan quản lý cấp trên đã tạo điều kiện cho Trung tâm có nhiều thuận lợi, vượt qua khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Trong 6 tháng đầu năm, công tác phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Trung tâm luôn duy trì tốt chế độ thường trực tìm kiếm cứu nạn 24/7 hàng ngày từ hệ thống trực chỉ huy, trực ban cứu nạn đến các phương tiện tìm kiếm cứu nạn, đảm bảo thu nhận và xử lý kịp thời tất cả các vụ việc liên quan đến tai nạn, sự cố hàng hải xảy ra trên vùng biển trách nhiệm của Việt Nam.

Đơn vị cũng đã chủ động triển khai và tổ chức tốt công tác phối hợp với các cơ quan, đơn vị trung ương và địa phương trong hoạt động tìm kiếm cứu nạn, thực hiện tốt Quy chế phối hợp tìm kiếm cứu nạn đã ký kết với Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát biển, các đơn vị thuộc ngành Hàng hải.

Bên cạnh đó tổ chức thống kê, theo dõi, nắm bắt tình hình tàu thuyền neo đậu tránh trú bão và các phương tiện có khả năng tham gia tìm kiếm cứu nạn tại các khu vực từ các Cảng vụ Hàng hải, Biên Phòng và các cơ quan liên quan.

Chủ động, phối kết hợp cùng các cơ quan, đơn vị và địa phương trong khu vực triển khai các biện pháp nhằm thông báo, hướng dẫn cho mọi người điều khiển các phương tiện biết thông tin và thời tiết, thiên tai nguy hiểm, hướng dẫn và điều hành hoạt động phòng tránh.

Phối hợp chặt chẽ với các lực lượng liên quan trong khu vực như Cảng vụ Hàng hải, Công ty TNHH MTV Thông tin điện tử Hàng hải Việt Nam, chính quyền địa phương, để huy động các phương tiện tại chỗ tham gia ứng phó tai nạn sự cố khi có yêu cầu.

Tin nổi bật