Đóng

Cục Thuế lên tiếng về việc ứng dụng Etax Mobile bị lỗi

  • Hiếu Nguyễn
(DS&PL) -

Cục Thuế cho biết đã khắc phục xong lỗi của ứng dụng Etax Mobile và chức năng đăng ký đã hoạt động ổn định.

Theo thông tin từ Cục Thuế (Bộ Tài chính), thời gian qua, đơn vị này tiếp nhận một số phản ánh của người dân, doanh nghiệp về khó khăn trong việc thực hiện thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Cục Thuế đã rà soát hệ thống cung cấp dịch vụ Thuế điện tử dành cho cá nhân (eTax Mobile) và một số nội dung liên quan thực hiện thủ tục hành chính thuế.

Đối với phản ánh không đăng ký được tài khoản trên eTax Mobile vì “Lỗi xác thực người dùng”, theo Cục Thuế,  ứng dụng eTax Mobile hỗ trợ người nộp thuế (NNT) đăng nhập qua VNeID mức 2 hoặc tài khoản thuế điện tử. Cơ quan Thuế đã có khuyến nghị người sử dụng dùng tài khoản VNeID để đăng nhập ứng dụng.

Ảnh minh họa.

Đối với người nộp thuế chưa xác thực định danh VNeID mức 2, ứng dụng eTax Mobile có hỗ trợ chức năng Đăng ký tài khoản. Sau đó, người nộp thuế đến Cơ quan Thuế gần nhất để xuất trình hồ sơ (là CCCD với người nộp thuế chưa xác thực định danh mức 2 hoặc hộ chiếu đối với người nước ngoài) để được phê duyệt tài khoản.

Tuy nhiên, trong thời gian từ ngày 1/7 đến 10/7/2025 và từ ngày 14/7/2025, chức năng này có phát sinh “Lỗi xác thực người dùng”.

"Đến 16h ngày 17/7/2025, Cục Thuế đã khắc phục lỗi này. Chức năng đăng ký tài khoản đã hoạt động ổn định và đã có 51.949 người nộp thuế được cấp tài khoản thành công từ ngày 1/7 đến nay", Cục Thuế cho biết. 

Chậm khai thuế, nộp thuế do ứng dụng lỗi có bị phạt hay không?

Đối với phản ánh về các trường hợp chậm khai thuế, nộp thuế do ứng dụng eTax Mobile bị lỗi thì người nộp thuế có bị xử phạt vi phạm hành chính về thuế không, Cục Thuế cho biết tại khoản 2 Điều 9 Nghị định số 125/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định: “Không xử phạt vi phạm hành chính về thuế, không tính tiền chậm nộp tiền thuế đối với NNT vi phạm hành chính về thuế do thực hiện theo văn bản hướng dẫn, quyết định xử lý của Cơ quan Thuế,…”

Tại điểm a khoản 3 Điều 9 Thông tư số 19/2021/TT-BTC ngày 18/3/2021 của Bộ Tài chính quy định: “Trường hợp giao dịch điện tử không thực hiện được do lỗi Cổng TTĐT của Tổng cục Thuế trong ngày cuối cùng của thời hạn nộp hồ sơ thuế, nộp thuế thì: Tổng cục Thuế (nay là Cục Thuế) có trách nhiệm thông báo kịp thời thời điểm sự cố của hệ thống, thời điểm hệ thống tiếp tục hoạt động.”

"Do đó, người nộp thuế thuộc trường hợp quy định tại các điều khoản nêu trên sẽ không bị xử phạt vi phạm hành chính về thuế", Cục Thuế thông tin.

Tin nổi bật