Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Cử tri kiến nghị nghiên cứu mở rộng chức năng, Kiểm toán Nhà nước nói gì?

  • Hiếu Nguyễn
(DS&PL) -

Kiểm toán Nhà nước vừa trả lời kiến nghị cử tri về việc nghiên cứu điều chỉnh mở rộng chức năng của đơn vị này, qua đó hạn chế trình trạng như vụ việc Ngân hàng SCB.

Thông tin từ Cổng thông tin điện tử Kiểm toán Nhà nước (KTNN) cho biết, ngày 19/9, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Trần Minh Khương đã ký ban hành Công văn số 1174/KTNN-TH gửi Ban Dân nguyện và Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hồ Chí Minh về việc trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới Quốc hội.

Theo đó, cử tri kiến nghị “nghiên cứu, điều chỉnh mở rộng chức năng của KTNN trong việc kiểm toán nhiều thành phần không chỉ kiểm toán ngân sách nhà nước, tránh tình trạng như vụ việc Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn (SCB), từ đó xây dựng nền tài chính lành mạnh”.

Trả lời kiến nghị của cử tri, KTNN cho biết thực hiện theo Quy định của Hiến pháp năm 2013 “Kiểm toán nhà nước là cơ quan do Quốc hội thành lập, hoạt động độc lập và chỉ tuân theo pháp luật, thực hiện kiểm toán việc quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công” (Điều 118) và quy định của Luật Kiểm toán nhà nước năm 2015 “Đối tượng kiểm toán của Kiểm toán nhà nước là việc quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công của đơn vị được kiểm toán” (Điều 4); với chức năng đánh giá, xác nhận, kết luận và kiến nghị đối với việc quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công, trong những năm qua Kiểm toán nhà nước đã kịp thời cung cấp các thông tin, kết quả kiểm toán làm căn cứ tin cậy để Quốc hội thực hiện hoạt động giám sát, chất vấn và giải quyết các thắc mắc, kiến nghị của cử tri về tài chính, ngân sách, tình hình quản lý, sử dụng tài sản quốc gia.

Ảnh minh họa.

Việc này đã góp phần minh bạch công tác quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công thông qua công khai kết quả kiểm toán báo cáo tài chính và việc quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công của các tổ chức, các cấp ngân sách. Việc quy định chức năng, nhiệm vụ của Kiểm toán nhà nước phù hợp với thông lệ quốc tế và thực tiễn Việt Nam.

Trường hợp được giao nhiệm vụ nghiên cứu, điều chỉnh mở rộng chức năng của Kiểm toán nhà nước trong việc kiểm toán nhiều thành phần ngoài ngân sách nhà nước, Kiểm toán nhà nước sẽ nghiên cứu và báo cáo cơ quan có thẩm quyền nếu có đủ điều kiện thích hợp.

 

Tin nổi bật