Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Công an Hà Nội chỉ ra một số thiết bị gian lận thi cử siêu tinh vi

  • Bảo An (T/H)
(DS&PL) -

Tại Hội nghị hướng dẫn coi thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025, đại diện Công an TP Hà Nội đã đưa ra một số thiết bị gian lận các thí sinh có thể sử dụng.

Báo Tiền phong đưa tin, tại Hội nghị hướng dẫn coi thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025 của Hà Nội, Thượng tá Hà Thị Hằng, Phó trưởng Phòng PA06, Công an TP Hà Nội đã lưu ý một số thiết bị công nghệ cao mà thí sinh, phụ huynh có thể sử dụng để gian lận trong kỳ thi.

Theo Thượng tá Hằng, các hành vi sử dụng thiết bị kỹ thuật và công nghệ để gian lận thi cử không chỉ diễn ra đối với thí sinh mà còn diễn ra với cả giáo viên và phụ huynh.

Đại diện cơ quan công an chỉ ra, đối với thí sinh, các hành vi sử dụng thiết bị kỹ thuật và công nghệ để gian lận trong thi cử thường được thực hiện thông qua các thiết bị điện tử tinh vi như tai nghe siêu nhỏ liên kết với một thiết bị có gắn sim điện thoại hỗ trợ cuộc gọi.

Hình ảnh thiết bị tai nghe siêu nhỏ để gian lận thi cử có kích thước bằng nửa hạt gạo được Công an Hà Nội cung cấp. Ảnh: Dân trí.

Hay thiết bị được thiết kế ngụy trang dưới nhiều dạng vật dụng gồm: thẻ ATM, kính mắt, bút viết, đồng hồ thông minh, cúc áo, vòng đeo tay…

Để thực hiện hành vi gian lận, thí sinh sẽ cố ý đưa thiết bị vào phòng thi để chụp ảnh, thu âm gửi đề ra ngoài. Khi đó, các đối tượng ở bên ngoài sẽ tiếp nhận, giải đề và gửi vào bên trong phòng thi cho thí sinh gian lận.

Đối với giáo viên và phụ huynh, các hành vi sử dụng thiết bị kỹ thuật và công nghệ có thể được sử dụng ở tất cả các khâu của kỳ thi nhằm cố ý can thiệp bất hợp pháp vào hệ thống máy tính; thu thập thông tin về đề thi từ khâu làm đề thi, in sao đề thi, quá trình vận chuyển đề thi, bài thi; đánh tráo bài thi, sửa đổi thông tin, số liệu, điểm thi trong quá trình chấm thi,...

Cũng theo Thượng tá Hà Thị Hằng, đặc điểm chung của thiết bị công nghệ cao dùng để gian lận thi cử là có hình dạng bên ngoài giống đồ vật thông dụng, hoặc được thiết kế nhỏ gọn để gắn vào đồ vật thông dụng.

Thiết bị gian lận có thể gắn trong những vật dụng của thí sinh. Ảnh: Tiền phong.

Để đảm bảo công tác coi thi nhanh chóng phát hiện hành vi gian lận, đại diện PA09 hướng dẫn các giáo viên làm công tác coi thi một số phương pháp nhận biết, phát hiện thí sinh sử dụng thiết bị kỹ thuật gian lận thi cử thông quan quan sát vật dụng và quan sát biểu cảm, cử chỉ.

Theo đó, cán bộ coi thi có thể tìm dấu hiệu bất thường điển hình trên vật dụng mà thí sinh đem vào phòng thi như khe hở, lỗ hở, màn hình, ống kính không tương ứng với công năng của vật dụng. Ví dụ 1 chiếc máy tính cầm tay sẽ không có lỗ trên bề mặt.

Tâm lý của thí sinh có hành vi gian lận cũng là đặc điểm để cán bộ coi thi có thể dễ dàng nhận biết như dáng vẻ mất tự nhiên, thời tiết nóng bức nhưng mặc áo dài tay, áo nhiều lớp, cổ áo túi áo dày cộm… Sau khi nhận đề thi, thí sinh có thể phát sinh những biểu hiện như miệng lẩm nhẩm đọc đề hoặc đọc phát ra rõ tiếng.

Theo dõi quá trình làm bài thi, thí sinh không tập trung, thể hiện chờ đợi thông tin qua thiết bị giấu trong người, ngồi không yên, thường quan sát cán bộ coi thi, hay để tay lên mặt, vị trí tai vì thiết bị trong tai gây ngứa, khó chịu. Từ những biểu hiện trên, cán bộ coi thi có thể nhanh chóng phát hiện hành vi gian lận của thí sinh, dân trí đưa tin.

Trước đó, Sở GD&ĐT TP Hà Nội thông tin, năm nay toàn thành phố có 4532 phòng thi chính thức, 402 phòng thi dự phòng với 117.361 thí sinh đăng ký dự tuyển. Số phòng thi này gấp 4 lần Hải Phòng, 7 lần Quảng Ninh, 5,5 lần Vĩnh Phúc.

Kỳ thi vào lớp 10 THPT tại Hà Nội sẽ diễn ra từ ngày 7-12/6. Theo đó, ngày 7/6, thí sinh làm thủ tục dự thi; ngày 8-9/6, thí sinh thi lớp 10 đại trà; ngày 10/6, thí sinh thi chuyên; ngày 11-12/6, thí sinh thi chương trình song bằng.

Tin nổi bật