Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Có thể bạn chưa biết: Một chiếc bánh trung thu thập cẩm trứng muối "béo" bằng 3 bát phở

  • Thủy Tiên (T/h)
(DS&PL) -

Bánh trung thu chứa nhiều calo do chứa nhiều thành phần giàu chất bột đường và chất béo. Tùy từng loại bánh và thành phần mà lượng calo sẽ khác nhau.

Bánh Trung thu là món ăn truyền thống của người Việt Nam vào mỗi dịp rằm tháng 8. Trải qua thời gian, bánh Trung thu hiện nay đã có nhiều thay đổi đa dạng cả về kiểu dáng lẫn chất lượng. Ví dụ như: gà quay, lạp xưởng, nấm đông cô, hải sâm, bào ngư, trứng… đến khoai môn, đậu đỏ, đậu xanh, đậu đen, hạt sen, sữa dừa, rau câu, trà xanh, mứt bí, hạt dưa, hạt điều, mè…

Tuy hương vị bánh rất thơm ngon, hợp khẩu vị của trẻ em và người lớn nhưng đây lại là món ăn cung cấp rất nhiều calo cho cơ thể, thậm chí là mối nguy lớn với bệnh nhân thừa cân béo phì, tiểu đường,...

Bánh Trung thu "béo" cỡ nào?

Báo Dân trí dẫn lời chuyên gia dinh dưỡng Nguyễn Đắc Danh, bánh trung thu chứa nhiều calo do chứa nhiều thành phần giàu chất bột đường và chất béo. Tùy từng loại bánh và thành phần mà lượng calo sẽ khác nhau.

"Trong một chiếc bánh trung thu thập cẩm thường có chứa thịt mỡ, lạp xưởng, dầu thực vật, đường, xá xíu, jambon, trứng muối bên cạnh đó là vỏ bánh và một số loại hạt. Đây đều là những thành phần cung cấp nhiều calo cho cơ thể", ông Danh cho hay.

Bánh Trung thu là món ăn truyền thống của người Việt Nam vào mỗi dịp rằm tháng 8. 

Vị chuyên gia này cũng cho hay, một chiếc bánh trung thu thập cẩm một trứng nặng 180g có thể chứa khoảng 800-900 calo. Với cùng trọng lượng, các loại bánh trung thu nhân nhuyễn như đậu xanh, hạt sen, trà xanh cung cấp ít năng lượng hơn: 500-700 calo, tùy vào từng loại bánh.

Thậm chí, với loại bánh trung thu thập cẩm 2 trứng nặng 250g có thể cung cấp năng lượng khoảng 1.000 calo.

Khi so sánh với các thực phẩm hàng ngày, chúng ta có thể nhận ra được lượng calo trong một chiếc bánh trung thu là rất đáng kể.

"Một bát cơm vừa cung cấp khoảng 200 calo, một tô phở trung bình cung cấp khoảng 350-400 calo. Như vậy, việc ăn một chiếc bánh trung thu thập cẩm 2 trứng nặng 250g (khoảng 1000 calo) sẽ nạp vào cơ thể lượng calo tương đương với 5 bát cơm hoặc gần 3 bát phở bò", vị chuyên gia nhận định.

Ăn bánh Trung thu thế nào để không "béo"?

Các chuyên gia dinh dưỡng Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho hay, khi ăn 1 miếng bánh trung thu thập cẩm một trứng (1/4 chiếc), chúng ta có thể giảm đi một bát cơm trong ngày hôm đó để đảm bảo lượng calo nạp vào trong ngày không bị thay đổi nhiều.

Muốn tiêu hao hết năng lượng của 1/4 chiếc bánh trung thu, bạn cần nhảy dây với tốc độ trung bình trong 15 phút, chạy bộ (tốc độ trung bình khoảng 13km/h) là 15 phút, đạp xe khoảng 30-40 phút hoặc làm việc nhà 50-70 phút.

Ăn một chiếc bánh trung thu thập cẩm 2 trứng nặng 250g (khoảng 1000 calo) sẽ nạp vào cơ thể lượng calo tương đương với 5 bát cơm hoặc gần 3 bát phở bò.

Do đó, nếu muốn ăn bánh không bị tăng cân, bạn nên học vài nguyên tắc sau:

Không ăn bánh Trung thu khi đang đói: Khi chúng ta đang đói thường có xu hướng ăn nhiều hơn những lúc khác. Đặc biệt, đây cũng là lúc khả năng hấp thu nhiệt lượng của dạ dày sẽ tăng lên cực điểm.

Không nên ăn bánh sau khi vừa lao động mệt mỏi: Khi vừa làm một việc gì đó mệt mỏi, có thể bạn cảm thấy đói và muốn ăn ngay vài miếng bánh Trung thu để lót dạ. Nguyên nhân là do việc ăn đồ ngọt lúc mệt mỏi sẽ làm cơ thể mất đi một lượng lớn vitamin B, là loại vitamin giúp chuyển hoá đường thành năng lượng hữu ích. Việc ăn bánh Trung thu lúc này chẳng những khiến bạn uể oải hơn mà còn làm cho bạn tăng cân do đường chuyển hoá thành chất béo.

Uống trà xanh và ăn bánh: Trà xanh giúp thải bớt độc tố ra khỏi cơ thể, lợi tiểu, giảm tích nước. Ngoài việc giảm năng lượng dư thừa trong bánh Trung thu, uống trà xanh còn giúp tiêu mỡ, giảm béo.

Vận động để tiêu hao năng lượng: Cách đơn giản nhất để giúp bạn loại bớt calo thừa ra cơ thể đó là làm việc nhà hoặc chạy bộ với thời gian gợi ý như trên.

Tin nổi bật