Ở tuổ? 46 cô Cô g?áo Tô Thụy D?ễm Quyên vẫn được nh?ều học trò gọ? vu? là “hot g?rl” của trường THCS Đức Trí, Q.1, TP.HCM.
Sau đợt tuyển chọn gắt gao, M?crosoft đã chọn được ở V?ệt Nam 2 g?áo v?ên làm chuyên g?a cố vấn g?áo dục toàn cầu cho M?crosoft. Đó là g?áo v?ên Phạm Đặng Ma? L?nh (trường t?ểu học Lê Quý Đôn, Đà Lạt) và Tô Thụy D?ễm Quyên (trường THCS Đức Trí).
Tham g?a làm cố vấn trước hết vì học trò
Để được lựa chọn, cô Quyên và các nhà g?áo khác cần trả? qua quy trình bao gồm dùng một ứng dụng trực tuyến, tạo ra các hoạt động và v?deo học tập (độ dà? 2-3 phút) để mô tả dự án và cách sử dụng công nghệ trong thực hành g?ảng dạy, tạo kết quả tốt hơn cho học s?nh.
Là một g?áo v?ên dạy Hóa, cô Quyên tr?ển kha? dự án về ảnh hưởng của hóa chất lên cây trồng, con ngườ? và cách phòng chống của học s?nh cho một nhóm lớp 9, THCS Đức Trí.
Qua sự hướng dẫn của cô, học s?nh tự đ? thực tế tìm h?ểu. Những g?ờ ngoạ? khóa, cô dẫn học trò xuống Củ Ch? để học trồng cây, bón phân. Qua đó, học s?nh tự làm v?deo hướng dẫn cách trồng rau sạch, cách bón phân. Bà? thuyết trình thì hóa thân thành bác sĩ, nông dân… để nó? lên h?ện trang sử dụng hóa chất, cách phòng chống…
“Đ?ều tô? hà? lòng nhất trong quá trình tr?ển kha? là các em tỏ ra rất thích thú vì được dẫn đ? thực tế, được làm MC, đóng kịch… Qua đó, học s?nh học được nh?ều kỹ năng, b?ết cách làm nhóm. Tô? thấy các em tự t?n, hoạt bát hẳn lên”, cô D?ễm Quyên ch?a sẻ.
T?êu chí của M?crosoft là đánh g?á về v?ệc sử dụng công nghệ thông t?n trong g?ảng dạy, tính thực tế vớ? cộng đồng. Dự án của cô được Mcrosoft V?ệt Nam xếp loạ? cao nhất và gử? sang Mỹ chấm. Và vớ? dự án của mình, g?úp cô Quyên được chọn là một trong 250 chuyên g?a g?áo dục toàn cầu. Nh?ệm vụ chính là cố vấn cho M?crosoft cách để thúc đẩy đổ? mớ? trong g?ảng dạy, hướng dẫn và ch?a sẻ k?nh ngh?ệm về h?ệu quả công nghệ trong g?áo dục… trong 1 năm. Đồng thờ? những ngườ? được chọn sẽ được tham g?a d?ễn đàn g?áo dục M?crosoft toàn cầu tổ chức tạ? Barcelona tháng 3/2014.
Ch?a sẻ về thành quả của g?áo v?ên trường mình, cô Lê Thị Như Nguyệt nó?: “Đây là thành tích lớn nhất của trường từ trước g?ờ, cũng như của thành phố. Ban g?ám h?ệu luôn tạo đ?ều k?ện như cắt g?ảm t?ết, g?úp cô học t?ếng Anh… để làm tốt nh?ệm vụ của mình".
Cô D?ễm Quyên cho b?ết: “Mục t?êu của tô? không phả? là thành tích cho r?êng mình mà trước hết là vì học trò. Áp lực lớn nhất là t?ếng Anh nên tô? đang cố gắng tự trau dồ? khả năng ngoạ? ngữ để kh? sang nước ngoà? tự t?n g?ao t?ếp vớ? các đồng ngh?ệp quốc tế. Qua đó sẽ học được nh?ều kĩ năng sư phạm của nước ngoà?, t?ếp cận công nghệ g?ảng dạy h?ện đạ?, như vậy chính học trò sẽ học được nh?ều đ?ều hơn”.
Cô g?áo “hot g?rl”
Dù đã 46 tuổ? vớ? gần 20 năm trong nghề nhưng cô g?áo Quyên vẫn được nh?ều học trò trong trường gọ? là “hot g?rl”. G?ả? thích đ?ều này, theo cô Như Nguyệt vì cô Quyên luôn ăn mặc, đầu tóc chỉn chu, kĩ lưỡng mỗ? kh? đến lớp. “Nh?ều học trò gọ? vậy chắc do tính tô? rất “xì t?n”, không a? nghĩ một cô g?áo đã 46 tuổ? mà cách nó? chuyện, tính tình vẫn rất trẻ trung”, cô Quyên g?ả? thích.
Đễ g?ữ nét “xì t?n” cho phù hợp vớ? câu cậu học trò tuổ? teen, cô Quyên thường xuyên đọc báo về g?ớ? trẻ để b?ết tâm tư, xu hướng của g?ớ? trẻ. Cô cho b?ết: “Nhờ đó mà tô? b?ết và sử dụng nh?ều ngôn ngữ g?ớ? trẻ kh? trò chuyện vớ? các em chẳng hạn, rồ? trang cá nhân của tô? cũng kết nố? nh?ều học trò của mình để b?ết các trò đang làm gì, suy nghĩ gì. Cứ sau 22h30, thấy em nào còn xà? mạng xã hộ? là tô? lạ? nhắc nhở em đ? ngủ không thì sáng ma? sẽ k?ểm tra bà?”.
Nh?ều học trò đều mến cô ở sự gần gũ?, luôn hỏ? han nh?ều chuyện không chỉ r?êng học tập. Cô thường xuyên nó? học trò gử? thư tay, gử? ma?l nhận xét g?áo v?ên hoặc chỉ để ch?a sẻ mọ? chuyện cá nhân tình cảm. Phụ huynh có con bỏ nhà đ? thường nhờ đến cô tìm và khuyên nhủ về nhà. Hay có trường hợp học s?nh buông, muốn bỏ học vì cả bố mẹ đều đ? tù. B?ết được trường hợp đó, cô Quyên động v?ên em đ? học t?ếp và bàn vớ? nhà trường m?ễn học phí.
Nhận xét về cô g?áo của mình, em Nguyễn Ngọc Như Ý, lớp 9A6 bày tỏ: “Em thích những g?ờ học Hóa của cô Quyên lắm vì cô rất thân th?ện. Cô ch?a sẻ, hỏ? thăm em nh?ều chuyện ở những lần ôn luyện học s?nh g?ỏ?, hoặc thấy em đang xà? mạng xã hộ?. Có kh? học xong, cô còn dẫn chúng em... đ? ăn”.
Theo Báo Tr? Thức Mớ?