Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Cô gái 20 tuổi suýt mất mạng vì tự uống thuốc phá thai của "bác sĩ google"

  • Như Quỳnh (T/h)
(DS&PL) -

Do điều kiện khó khăn không thể dưỡng thai và sinh con, bệnh nhân quyết định lên google tìm kiếm thông tin về cách phá thai tại nhà.

Theo báo Người lao động, ngày 30/8, Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM) cho hay vừa tiếp nhận bệnh nhân N.T.T.M (20 tuổi) trong tình trạng nguy kịch vì tự ý phá thai tại nhà.

Bệnh nhân đã sinh 2 bé, đều sinh mổ. Do kinh nguyệt không đều nên M. không biết đã mang thai, tới khi thấy rõ bụng to bệnh nhân mới đi khám bác sĩ và được chẩn đoán đã mang thái 20 tuần.

Do điều kiện khó khăn không thể dưỡng thai và sinh con. Bệnh nhân cũng không có điều kiện để đến bệnh viện giải quyết nên ngày 10/8, bệnh nhân quyết định lên google tìm kiếm thông tin về cách phá thai tại nhà.

Thấy quảng cáo bán thuốc phá thai tại nhà, bệnh nhân đã chốt đơn. Thuốc được chuyển đến với hướng dẫn 2 viên đặt và 10 viên uống cùng 1 lúc.

Sau khi thực hiện theo hướng dẫn, bệnh nhân đau bụng dữ dội suốt đêm. Sáng hôm sau, thai nhi được tống ra ngoài, máu ra xối xả. Bệnh nhân M. ngất xỉu trong nhà vệ sinh 2 lần, sau đó tự tỉnh.

Ảnh minh họa.

Sau hai ngày, M. bắt đầu sốt, ớn lạnh từng cơn, bụng vẫn tiếp tục đau, máu vẫn chảy ra ở âm đạo. Cầm cự suốt 2 tuần, tình trạng xuất huyết ngày càng nặng, bệnh nhân mới đến Bệnh viện Đồng Nai cấp cứu, sau đó được chuyển lên TP.HCM.

Tại Bệnh viện Từ Dũ, bệnh nhập nhập viện trong tình trạng lừ đừ, da xanh, niêm nhạt, sốt cao, mạch nhanh, huyết áp thấp, bụng đau, huyết âm đạo có mùi hôi. Do M. không có người thân đi cùng, bệnh viện phải lập hội đồng gồm bác sĩ trưởng/phó ca trực, trực điều dưỡng trưởng, bác sĩ điều trị, hộ sinh chăm sóc và bảo vệ cùng ký vào biên bản để xác nhận vụ việc.

Sau khám và hội chẩn, các bác sĩ nhanh chóng hồi sức, xét nghiệm tiền phẫu và lên kế hoạch phẫu thuật.

Vì bệnh nhân không có người thân đi cùng nên bệnh viện phải lập hội đồng bao gồm bác sĩ trưởng phó tua trực, điều dưỡng trưởng, bác sĩ điều trị, hộ sinh chăm sóc và bảo vệ cùng ký vào biên bản để xác nhận vụ việc.

Cuộc mổ được tiến hành lúc 17h ngày 24/8. Vào bụng, bác sĩ thấy có hơn 100 ml mủ đục rất hôi, mạc nối lớn và đại tràng dính vào tử cung với nhiều giả mạc.

Sau khi gỡ dính thấy tử cung có vết rách ngang 5 cm và vết rách xuống 3 cm ngay vị trí vết mổ.

Vùng hố chậu trái có khối áp xe to, đại tràng sigma và mạc nối dính thành một khối và dính vào thành bụng. Bác sĩ tiến hành cắt tử cung, gỡ các khối dính, kiểm tra đại tràng không thấy tổn thương, rửa sạch bụng, lấy hết giả mạc.

Sau mổ năm ngày, bệnh nhân hết sốt, ăn uống khá, vận động đi lại nhiều hơn, hết thiếu máu… Vết mổ còn rỉ ít dịch hồng nên được chăm sóc thay băng thêm vài ngày.

Suốt thời gian nằm viện, vì không có người thân nên bệnh nhân được các hộ sinh chăm sóc, hỗ trợ vệ sinh, ăn uống, sinh hoạt cá nhân.

Bệnh nhân không có bảo hiểm y tế, bệnh viện đã lên kế hoạch miễn giảm toàn bộ viện phí, theo báo Công lý.

Chia sẻ với bác sĩ, M. cho biết hoàn cảnh rất khó khăn, mồ côi từ nhỏ, được bà nội nuôi. Sau khi bà mất, M. vào TP.HCM tự lập lúc 15 tuổi, có bạn trai và lập gia đình năm 16 tuổi. Cô đã sinh mổ 2 lần, có một bé gái 4 tuổi và bé trai 2 tuổi.

Vì chồng nghiện ngập và đánh đập nhiều lần nên M. quyết định bỏ nhà đến Đồng Nai thuê trọ ở và đi làm thuê.

Qua trường hợp này, bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ khuyến cáo người dân không nên tự ý xử lý những vần đề liên quan đến sức khỏe theo các thông tin trên mạng xã hội. Điều này có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của người dân.

Tin nổi bật