Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Chu Lập Cơ đã “giúp sức” vợ Trương Mỹ Lan rửa tiền ra sao?

  • Khánh Ngân
(DS&PL) -

Theo cơ quan điều tra, hành vi của ông Chu Lập Cơ đã phạm vào tội Rửa tiền đối với số tiền hơn 33 tỷ đồng từ nguồn tiền phạm tội Tham ô tài sản của Ngân hàng SCB.

Ngày 6/6, Cơ quan Cảnh sát điều tra (C03) Bộ Công an tống đạt kết luận điều tra vụ án lừa đảo, rửa tiền tại Ngân hàng SCB và tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Ở lần kết luận điều tra này, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đề nghị truy tố Trương Mỹ Lan cùng 33 người khác về ba nhóm tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Rửa tiền và Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới". Trong số 34 bị can, ông Chu Lập Cơ (Chu Nap Kee Eric), chồng bà Trương Mỹ Lan, Chủ tịch Vạn Thịnh Phát bị đề nghị truy tố về tội Rửa tiền.

Ông Chu Lập Cơ. (Ảnh: H.T)

Theo thông tin từ kết luận điều tra, tại ngân hàng SCB, Chu Lập Cơ mở và sử dụng 3 thẻ thanh toán để thanh toán các dịch vụ, mua sắm nữ trang, kim khí, đá quý… cho cá nhân Chu Lập Cơ và vợ là Trương Mỹ Lan trong quá trình sinh sống, lưu trú ở Việt Nam và 1 số nước khác.

Từ ngày 1/1/2018- 10/10/2022, bà Trương Mỹ Lan chỉ đạo nhân viên nộp tổng số hơn 225 tỷ đồng vào thẻ Visa, Master của chồng là ông Chu Lập Cơ.  Trong đó có hơn 113 tỷ đồng có nguồn gốc lấy từ các khoản vay khống tại Ngân hàng SCB; hơn 81 tỷ đồng có từ các khoản vay đã được tất toán tại Ngân hàng SCB bởi các khoản vay khống khác (các khoản vay sau trả cho các khoản vay trước); hơn 31 tỷ đồng có từ các khoản vay chưa được tất toán tại SCB đến thời điểm 17/10/2022, đã bị xử lý về tội Tham ô tài sản.  Có hơn 1,3 tỷ đồng có nguồn gốc từ tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong việc phát hành, bán trái phiếu cho Công ty An Đông.

Trong tổng số hơn 225 tỷ đồng, ông Chu Lập Cơ đã sử dụng hơn 33 tỷ đồng có nguồn gốc từ tiền tham ô của Ngân hàng SCB và lừa đảo chiếm đoạt tài sản từ việc phát hành, bán trái phiếu Công ty An Đông vào các hoạt động như đã nêu trên.

Tại cơ quan điều tra, ông Chu Lập Cơ thừa nhận có biết vợ là bà Trương Mỹ Lan chỉ đạo nhân viên nộp tiền vào tài khoản đứng tên ông để ông sử dụng thanh toán các hoạt động, dịch vụ trên. 

Cơ quan điều tra cho rằng, hành vi của ông Chu Lập Cơ đã phạm vào tội Rửa tiền đối với số tiền hơn 33 tỷ đồng từ nguồn tiền phạm tội Tham ô tài sản của Ngân hàng SCB và lừa đảo chiếm đoạt tài sản từ việc phát hành trái phiếu của Công ty An Đông. Ông Chu Lập Cơ giữ vai trò đồng phạm, giúp sức cho bà Trương Mỹ Lan.

Xét thấy, xuyên suốt vụ án từ giai đoạn 1 đến giai đoạn 2, ông Chu Lập Cơ đã nhận thức được hành vi phạm tội của mình, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, có nhân thân tốt nên CQĐT đề nghị xem xét khi lượng hình đối với chồng bà Trương Mỹ Lan.

Tin nổi bật